Tổng thống Biden chính thức chọn Jerome Powell làm Chủ tịch Fed

Tổng thống Biden chính thức chọn Jerome Powell làm Chủ tịch Fed

21:32 22/11/2021

Tổng thống Joe Biden đã chọn Jerome Powell cho nhiệm kỳ (4 năm) thứ hai làm chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang trong khi nâng Thống đốc Lael Brainard lên làm phó chủ tịch, nhằm duy trì sự nhất quán tại Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ khi quốc gia này đang phải vật lộn với lạm phát tăng nhanh nhất trong nhiều thập kỷ cùng với các hậu quả kinh tế dai dẳng của Covid-19.

Động thái này, được Nhà Trắng công bố hôm thứ Hai, như là phần thưởnng đối với nỗ lực giải cứu nền kinh tế Mỹ khỏi đại dịch của ông, đồng thời giao phó trọng trách bảo vệ sự phục hồi kinh tế khỏi sự leo thang giá tiêu dùng. Là một đảng viên Cộng hòa, ông Powell được cho là có thể sẽ được xác nhận một cách tương đối suôn sẻ tại Thượng viện, nơi ông được ủng hộ cho nhiệm kỳ đầu tiên của mình với tư cách chủ tịch trong một cuộc bỏ phiếu 84-13 bởi những thành viên đã chứng kiến sự mẫn cán của ông.

Trong khi đó, Brainard sẽ thay thế Richard Clarida trên ghế phó chủ tịch và có thể vấp phải sự phản đối của các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện. Bà đã được Biden phỏng vấn cho vị trí chủ tịch và được coi là ứng cử viên nặng ký cho vị trí Phó chủ tịch giám sát, một ví trị hiện vẫn đang bỏ trống.

Jerome Powell (trái) và Lael Brainard

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden có kế hoạch công bố kết quả cùng với các lựa chọn bổ sung cho các ghế còn trống trong Hội đồng Thống đốc vào đầu tháng 12.

Powell, 68 tuổi, nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và các đảng viên Đảng Dân chủ khác, mặc dù các đảng viên Đảng Dân chủ tiến bộ như Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren đã vận động Biden chọn người có cùng tầm nhìn trong việc giám sát các ngân hàng và chống lại biến đổi khí hậu. Ông Powell cũng phải trả lời về một vụ bê bối đạo đức sau khi các giao dịch của một số quan chức cấp cao của Fed bị tiết lộ.

Việc lựa chọn Powell của Tổng thống Biden cũng có thể sẽ được chấp thuận bởi các nhà đầu tư, nhờ việc đảm bảo tính liên tục tại Ngân hàng Trung ương khi Ngân hàng Trung ương bắt đầu rút lại chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong bối cảnh những thách thức của lạm phát dai dẳng.

Biden, trong một tuyên bố bằng văn bản, gọi sự phục hồi kinh tế cho đến nay là “bằng chứng cho lộ trình kinh tế mà tôi theo đuổi và bằng chứng cho hành động quyết đoán mà Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiện dưới thời Chủ tịch Powell và Tiến sĩ Brainard để giúp lèo lái nước Mỹ vượt qua thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại, và đưa chúng ta vào con đường phục hồi ”.

Tổng thống nói thêm, “Tôi tin tưởng rằng việc Chủ tịch Powell và Tiến sĩ Brainard tập trung kiềm chế lạm phát, giữ giá cả ổn định và cung cấp toàn dụng lao động sẽ làm cho nền kinh tế của chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”

Ông cũng đề cập điều mà ông gọi là “niềm tin sâu sắc rằng cần phải có hành động cấp thiết để giải quyết các rủi ro kinh tế gây ra bởi biến đổi khí hậu và đón đầu những rủi ro mới nổi trong hệ thống tài chính của chúng ta”.

Brainard và Powell có quan điểm giống nhau về chính sách tiền tệ, nhưng khác nhau về cách quản lý các ngân hàng với việc Brainard phản đối gần như tất cả các quyết sách dù là nhỏ nhất của ông Powell về việc dỡ bỏ một số ràng buộc cứng rắn đối với ngân hàng, sau sự kiện khủng hoảng tài chính.

Bà Brainard năm nay 59 tuổi, được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm thống đốc Fed vào năm 2014. Năm 2020, Tổng thống Biden cân nhắc chọn cô làm Bộ trưởng Ngân khố, trước khi bổ nhiệm Janet Yellen.

Tốt nghiệp Đại học Harvard, Brainard từng phục vụ trong Nhà Trắng của Bill Clinton với tư cách là phó cố vấn kinh tế quốc gia. Năm 2009, dưới thời Obama, bà gia nhập Bộ Tài chính và trở thành Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế vào năm 2010.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ