Tổng hợp thị trường hàng hóa ngày 27/01/2021

Tổng hợp thị trường hàng hóa ngày 27/01/2021

20:09 27/01/2021

Dầu thô đang tích lũy trong vùng giá cao, trong khi đó vàng đang mắc kẹt phạm vi giao dịch 1840 - 1860

Dầu thô:

  • Chúng tôi đang chứng kiến sự tích lũy ở vùng giá cao
  • Những bất ổn đều liên quan tới các vụ tấn công bằng tên lửa tại Ả rập Xê Út. Nếu Iran đứng ra chịu trách nhiệm toàn bộ, khả năng đạt được một thỏa thuận hạt nhân sẽ giảm đáng kể (một động lực tích cực cho dầu thô)
  • Nga sẽ cắt giảm gần 20% lượng dầu thô xuất khẩu ở các cảng phía Tây vào tháng 2.
  • Cơ hội phục hồi ngành đá phiến ở Hoa Kỳ có thể bị đe doa do các chính sách của chính quyền mới
  • Các lệnh hạn chế hiện tại tạo áp lực lên nhu cầu, nhưng các yếu tố cơ bản và nhu cầu trong ngắn hạn cho thấy khả năng giá sẽ tăng nhiều hơn nữa.
Dầu thô WTI (OIL.WTI) đang tiếp cận ngưỡng kháng cự quan trọng dưới dạng đường xu hướng giảm dài hạn và vùng 55 USD / thùng trước đây đóng vai trò là hỗ trợ. Tính thời vụ đạt mức cao nhất vào giữa tháng Hai. Nguồn: xStation5

Kẽm:

  • Giá kẽm đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp sau một chuỗi tăng gần như liên tục kể từ tháng 4 năm ngoái.
  • Giá sắp kiểm tra các mức hỗ trợ quan trọng, đánh dấu bằng vùng Fibonacci thoái lui 23.6% của động thái tăng gần đây. Mức này cũng trùng với mức cao nhất kể từ tháng 10 và tháng 11 năm 2019.
  • Tính thời vụ cho thấy mức thấp tiềm năng và sự phục hồi vào cuối năm.
  • Giá đồng và niken cao hơn nhiều so với giá kẽm. Trên thực tế kẽm vẫn là kim loại công nghiệp duy nhất bị bán tháo mạnh trong 2 tháng qua.
  • Sự suy yếu gần đây của kẽm có thể liên quan tới lễ kỷ niệm năm mới ở Trung Quốc và nhu cầu suy giảm do sản xuất thép suy yếu hơn
  • Ngoài ra sự sụt giảm về nhu cầu gần đây từ Trung Quốc có liên quan tới virus Covid-19. Nhu cầu về kẽm chủ yếu đến từ Hà Bắc (khu vực trọng điểm sản xuất thép mạ kẽm), nơi các lệnh phong tỏa gần đây được thắt chặt.
  • Một yếu tố bổ sung có thể hạn chế nhu cầu về kim loại công nghiệp đó là sự thiếu chắc chắn về thời gian cũng như quy mô của gói cứu trợ tài khóa Hoa Kỳ. Lãnh đạo đa số tại Thượng Viện chỉ ra rằng dự luật viện trợ khó xảy ra trước giữa tháng 3.
  • Hành động giá của niken hơi khác 1 chút - không có sự đình trệ về nhu cầu, thậm chí còn đang tăng lên do nhu cầu sản xuất pin.
Giá kẽm đã giảm gần 9% kể từ mức cao nhất tháng 12. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy sự yếu kém hiện tại là tạm thời do kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi. Giá hiện tại cho thấy khoảng 80-90% hoạt động sản xuất có lãi so với chi phí vận hành. Nguồn: xStation5

Vàng:

  • Trong ngắn hạn, sự phục hồi của trái phiếu kho bạc cho tín hiệu mạnh mẽ đối với nhu cầu vàng. Mặt khác, chúng ta đang thấy đồng đô la mạnh hơn không giúp ích gì cho kim loại quý.
  • Sự phân kỳ giữa Trái phiếu kho bạc và EUR/USD sẽ hỗ trợ sự phục hồi của giá vàng.
  • Ngày nay, kim loại quý đã mất vị thế là tài sản trú ẩn an toàn và thường phụ thuộc phần lớn vào tâm lý trên thị trường chứng khoán và đồng đô la Mỹ.
  • Các vấn đề lạm phát ở Hoa Kỳ vẫn rất quan trọng - trong trường hợp này, vàng có thể được hưởng lợi từ những lo ngại ngày càng tăng liên quan đến sự phục hồi lạm phát ở Hoa Kỳ.
Sự phân kỳ giữa Trái phiếu kho bạc và EUR/USD về mặt lý thuyết có thể tạo cơ hội cho giá vàng phục hồi. Mặt khác, nếu sự phục hồi của TNOTE có liên quan đến những lo ngại của thị trường, vị thế của vàng có thể gặp rủi ro. Vùng hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn nằm ở khoảng $1820 / oz, trong khi vùng kháng cự nằm quanh $1870-1880 / oz. Nguồn: xStation5
Tình hình giá hiện tại, vị trí và số lượng vàng trong các quỹ ETF giống với sự tích lũy vào đầu và cuối năm 2019. Đây chỉ là những điểm dừng trước khi giá tăng cao hơn. Mặt khác, tình trạng tương tự như năm 2013 cũng có thể xảy ra. Tuy nhiên, hiện tại, thị trường và tình hình cơ bản có vẻ khác. Nguồn: Bloomberg

Đậu tương

● Giá đậu tương tăng trở lại sau đợt bán tháo cuối tuần trước. Cây nến tháng lại quay đầu tăng, điều này làm hạn chế khả năng xuất hiện tín hiệu cung mạnh.

● Giá giảm từ tuần trước đặt ra câu hỏi về sức mạnh của đợt tăng.

● Hiện tại, các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự tương đồng giữa năm 2020 và năm 2010, khi giá đạt đỉnh và sau đó giảm đáng kể.

● Điều thú vị là xuất khẩu đậu tương và ngô sang Trung Quốc trong năm 2010 rất cao. Xuất khẩu ngô năm 2020 có khả năng lên tầm cao mới cùng với xuất khẩu đậu tương ở mức rất cao. Vì vậy, người ta có thể thấy những điểm tương đồng về các yếu tố cơ bản.

● Giá đậu tương không đổi trong năm 2011, trước khi giảm mạnh vào cuối năm. Mặt khác, mức cao lịch sử đã được thiết lập vào năm 2012.

Đậu tương - 2011 có thể là một tín hiệu cảnh báo cho đậu tương nếu dự báo vụ thu hoạch được cải thiện. Tuy nhiên, có thể năm 2022 sẽ mang lại hy vọng mới cho những người đầu cơ giá lên trên thị trường nông sản. Nguồn: xStation5
Phe đầu cơ đã cắt giảm vị thế của họ vào đầu năm nay. Một hành vi tương tự đã diễn ra vào năm 2011, nhưng sau đó giá giao dịch không đổi trong gần một năm. Nguồn: Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ