Tóm tắt báo cáo COT tuần 19/08 - 25/08: Tâm lý bearish với USD được củng cố; Money manager tiếp tục thận trọng với vàng

Tóm tắt báo cáo COT tuần 19/08 - 25/08: Tâm lý bearish với USD được củng cố; Money manager tiếp tục thận trọng với vàng

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

16:16 30/08/2020

Chúng ta lại cùng nhau đánh giá những diễn biến chính trong vị thế giao dịch của các đồng tiền lớn, thông qua báo cáo COT tuần này.

USD - Vị thế bán ròng xác lập mức đỉnh mới

Nhịp điều chỉnh giảm của vị thế bán ròng đồng USD không kéo dài quá lâu, khi báo cáo COT tuần này cho thấy tổng khối lượng bán ròng đã đạt mức kỷ lục mới hơn 34 tỷ USD, tăng thêm 2.1 tỷ USD so với báo cáo tuần trước. Việc FED phát đi những quan điểm về việc tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp và các biện pháp nới lỏng, đồng thời đặt ra mục tiêu lạm phát trung bình nhằm kích thích kinh tế, mở ra một viễn cảnh không mấy sáng sủa cho đồng bạc xanh.

Vị thế bán ròng USD tiếp tục gia tăng

EUR - Nhóm đầu cơ giảm mạnh các hợp đồng bán

Khối lượng mua ròng EUR đã tăng 1.9 tỷ USD trong tuần này, chiếm phần lớn sự thay đổi về vị thế chung so với đồng USD. Điểm đáng lưu ý là số lượng vị thế mua ròng tăng trong tuần này tới từ động thái “short covering” - đóng các hợp đồng short. Số lượng hợp đồng mở gần như giữ nguyên. Nhìn chung, vị thế mua ròng của euro đã lên tới đỉnh cao của mọi thời đại và việc gia tăng thêm các hợp đồng Long chắc chắn sẽ được cân nhắc rất cẩn thận (Xem thêm phân tích chi tiết tại đây). Chiến lược Long đối euro vẫn không thay đổi, tuy nhiên sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta chờ ở các mốc giá thấp. (1.170 hiện đang là key level đối với cặp EUR/USD mà trader cần lưu ý)

JPY – Tâm lý bullish được củng cố

Phân tích vị thế thị trường cho thấy, tâm lý tăng giá nhóm đầu cơ đối với đồng JPY đang được củng cố hơn một chút, với mức tăng khiêm tốn của vị thế mua ròng thêm 334 triệu USD trong tuần qua. Thông tin tác động mạnh nhất đối với JPY trong tuần trước có lẽ là việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe từ chức, kích hoạt nhịp tăng giá cho JPY. Long JPY sẽ là chiến lược được ưu tiên.

Vị thế long được củng cố

Vàng - Big Boyz thận trọng, Money manager giảm nắm giữ 50 tấn vàng

Các quỹ ETF toàn cầu nói chung và quỹ SPDR Gold Shares nói riêng liên tục tỏ ra tương đối "trung lập" với xu hướng của giá Vàng trong ngắn hạn, với hoạt động mua bán tương đối nhỏ giọt trong tuần qua. Tổng khối lượng nắm giữ của các quỹ ETF toàn cầu đang ở mức 108,784 triệu ounces, không biến động nhiều kể từ cuối tháng 7 tới giờ.

Ở chiều ngược lại, Money manager giảm vị thế mua dòng khoảng 16,000 hợp đồng (tương đương 50 tấn vàng) trong tuần qua, số lượng hợp đồng mở cũng sụt giảm 1%, cho thấy niềm tin có phần suy yếu của nhóm đầu cơ vào đà tăng giá tiếp theo của kim loại quý này. Như vậy, trên khía cạnh phân tích vị thế, sentiment của thị trường chưa ủng hộ mạnh mẽ cho chiến lược Long. Chúng ta cần kiên nhẫn chờ đợi Money manager và các quỹ ETF quay trở lại gia tăng mua ròng để chắc chắn về đà tăng của giá vàng.

Vị thế ròng của nhóm Money manager tuần qua
Các tay to tỏ ra dè dặt hơn đối với vàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ