Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 22/7 tới 28/7/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 22/7 tới 28/7/2020

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

17:23 02/08/2020

Cùng đánh giá những chuyển động mới nhất trong xu hướng của giới đầu cơ đối với Vàng, EUR và JPY.

USD – Vị thế bán ròng tiếp tục gia tăng

Tương tự như báo cáo COT tuần trước, tổng vị thế bán ròng đối với đồng USD tiếp tục được củng cố, đạt 24.5 tỷ USD, với mức tăng gần 5.3 tỷ USD trong báo cáo gần nhất. Đây là tổng vị thế bán ròng lớn nhất của USD kể từ tháng 4 năm 2018. 

Các quỹ đầu cơ vẫn giữ quan điểm rất tiêu cực đối với đồng USD, hãy cân nhắc nếu bạn muốn đánh ngược xu hướng.

Vị thế ròng của các đồng tiền lớn so với USD

EUR – Các quỹ đầu cơ tiếp tục tăng mua ròng

EUR đang trải qua chuỗi phiên tăng giá vô cùng ấn tượng, với tổng vị thế mua ròng trong tuần 22/07 -28/07 tăng thêm 26%, tương ứng với hơn 32 nghìn hợp đồng, nâng tổng vị thế mua ròng lên mức 157 nghìn. Bên cạnh đó, số lượng hợp đồng mở cũng tăng 6.7% lên gần 679 nghìn hợp đồng, củng cố cho tâm lý bullish của các nhà đầu cơ đối với đồng EUR. 

Vị thế mua ròng EUR/USD tiếp tục tăng mạnh
Hợp đồng mở (Open Int.) của EUR tăng liên tục kể từ đầu tháng 7

JPY – Chờ đón một chuyển dịch lớn

Sau chuỗi ngày thăm dò một cách tương đối dè dặt, phân tích vị thế cho thấy nhóm đầu cơ JPY đã bất ngờ tăng tổng vị thế mua ròng thêm 47%, tương đương 9,200 hợp đồng. Số lượng hợp đồng mở cũng tăng thêm 19%, đạt mức hơn 170 nghìn hợp đồng trong báo cáo COT gần nhất.

USD/JPY và vị thế ròng
Tổng hợp báo cáo COT của JPY

Vàng – Money Manager giảm mạnh vị thế mua ròng

Đà tăng của vàng có phần bị chững lại trong tuần trước, khi báo cáo COT cho thấy nhóm Money Manager giảm mạnh vị thế mua ròng hơn 21 nghìn hợp đồng, sau khi tăng mua ròng thêm 3.8 nghìn hợp đồng trong báo cáo tuần trước đó. Số lượng hợp đồng mở cũng giảm nhẹ đi 5,000 hợp đồng, cho thấy tâm lý thận trọng của nhóm đầu cơ khi vàng tiến sát ngưỡng cản tâm tý 2,000 USD/ounce.

Nhóm Money Manager giảm mạnh vị thế mua ròng

Tuy nhiên, khi phân tích giá vàng dựa trên khía cạnh vị thế, không thể không nhắc tới các quỹ ETF, những người đã liên tục mua ròng vàng 25 phiên gần đây.

Đây không phải lần đầu tiên diễn ra sự phân kỳ giữa vị thế ròng theo tuần của money manager và ETF trong suốt xu hướng tăng của vàng từ đầu năm 2019. Với các dữ kiện hiện nay, xu hướng tăng dài hạn của vàng chưa có dấu hiệu bị phá vỡ, bất kỳ sự điều chỉnh giảm nào của giá vàng về các mốc quan trọng cũng sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư cân nhắc trạng thái Long.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ