"TÔI KHÔNG THỂ NÀO THUA ĐƯỢC!": Bên trong thị trường chứng khoán Trung Quốc đang sôi sùng sục

"TÔI KHÔNG THỂ NÀO THUA ĐƯỢC!": Bên trong thị trường chứng khoán Trung Quốc đang sôi sùng sục

17:05 10/07/2020

Cũng giống như hàng triệu nhà đầu tư nghiệp dư khác, anh Min Hang đã đắm chìm trong cơn say với đợt bùng nổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc. “Tôi không thế nào thua được. Ngay bây giờ, tôi cảm thấy bất khả chiến bại” – Người đàn ông 36 tuổi, làm việc cho một công ty khởi nghiệp về công nghệ vừa mở tài khoản giao dịch đầu tiên của mình vào hôm thứ 3 cho hay.

5 năm kể từ sau đợt bùng nổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc, sự hưng phấn trong đầu tư lại một lần nữa lan tỏa khắp nơi trên đất nước này. Doanh số tăng vọt, nợ ký quỹ đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2015 và các sàn giao dịch trực tuyến phải vật lộn để có thể xử lý được khối lượng giao dịch khổng lồ hiện giờ. Chỉ trong tám ngày qua, chứng khoán Trung Quốc đã tăng thêm hơn 1 nghìn tỷ USD giá trị - vượt xa mức tăng ở mọi thị trường khác trên toàn thế giới.

Trong năm nay, một nền tảng giao dịch trực tuyến của Mỹ là Robinhood đã phát triển rất mạnh mẽ nhờ nhu cầu đầu tư của người dân trong thời kỳ phong tỏa vì đại dịch, nhưng sự hưng thịnh vừa mới chớm nở của Trung Quốc có thể giúp cho các nền tảng giao dịch trực tuyến tại đây còn có kết quả tốt hơn rất nhiều so với Robinhood. Không giống như hầu hết các thị trường lớn khác, các nhà đầu tư cá nhân của quốc gia này chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường chứng khoán nước nhà và tâm lý thì dễ bị ảnh hưởng mạnh trước biến động thị trường, điều này có thể gây ra những tác động dây chuyền lên nền kinh tế và chính sách tiền tệ.

Hiện tại, các chỉ báo đo lường mức độ tăng trưởng nóng của thị trường vẫn đang thoải mái ở dưới mức nguy hiểm so với thời kỳ bong bóng đầu cơ trong năm 2007 và 2015. Nguy cơ ở đây là sự bùng nổ chóng mặt của chứng khoán Trung Quốc trong những ngày qua, được "dẫn dắt" bởi truyền thông trong nước qua các bài viết với mục đích thúc đẩy thị trường, để rồi cuối cùng có thể dẫn đến một cú sập khủng khiếp (với cú sập rất nhanh chóng với biên độ rất lớn).

Có sự khác biệt đáng kể, giữa hiện tại và thời điểm bùng nổ năm 2014, để các nhà đầu tư xem xét. Thị trường chứng khoán đang bị định giá thấp hơn so với thời điểm 2014. Và trong khi nhiều nhà giao dịch đang vay nợ để mua cổ phiếu, thì đòn bẩy trong thị trường chứng khoán là khoảng 50% so với mức cao nhất của nó năm năm trước. Các nhà đầu tư nói rằng họ sẽ thận trọng hơn trong năm nay vì những gì đã xảy ra trước đó.

Biểu đồ chỉ số chứng khoán CSI 300 của Trung Quốc kể từ khi tạo đỉnh vào năm 2015 đến nay. Nguồn: Bloomberg

Các cơ quan quản lý đang theo dõi chặt chẽ. Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc hôm thứ Tư đã phá vỡ hàng trăm nền tảng tài chính ký quỹ bất hợp pháp, một trong số đó cho biết đã cung cấp đòn bẩy cao gấp 10 lần. Thị trường cổ phiếu đã nới rộng mức tăng trong ngày thứ 5, với chỉ số CSI 300 đóng cửa cao hơn 1.4%.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley trong tuần này đã nâng mục tiêu của họ cho thị trường chứng khoán Trung Quốc lên cao hơn 29% so với mức đỉnh 2015. Với lý do là: "Số lượng các tài khoản cá nhân tăng vọt". Trong một dấu hiệu khác của sự hưng phấn tột độ trên thị trường chứng khoán 9.3 nghìn tỷ USD của Trung Quốc, đó là sự kiện một công ty phát triển sản phẩm bảo mật thông tin là QuantumCTek Co. đã tăng 924% trong ngày giao dịch đầu tiên vào thứ Năm vừa qua, lần tăng mạnh nhất từng xuất hiện trên chỉ số Star của sàn Shanghai.

Leo Li, một nhà biên kịch tự do 28 tuổi ở thành phố Côn Minh, nói rằng anh ta đã "đổ hết tiền" vào cổ phiếu và “chưa” đi vay để thu được lợi nhuận lớn nhất có thể.

"Với đòn bẩy, bạn phải chắc chắn 100% chiến thắng để có thể nâng nó lên cao hơn", Li nói, và thêm rằng gia đình mình đã bán tài sản của mình đi từ năm ngoái để mua cổ phiếu. "Điều này thường xảy ra khi ngay cả các bà già cũng bắt đầu ùa vào thị trường trong giai đoạn giữa đến cuối của một đợt bùng nổ và chúng ta còn đang ở rất xa thời điểm đó, nhưng khi đến lúc tôi sẽ sẵn sàng".

Những người phụ nữ lớn tuổi trên sàn giao dịch chứng khoán.

Trong năm 2014, những lời khích lệ của truyền thông nhà nước đã giúp vực dậy sự quan tâm tới thị trường chứng khoán từng được coi là buồn tẻ. Kết quả là một bong bóng đầu cơ đã vỡ năm năm trước, xóa sạch 5 nghìn tỷ USD giá trị. Sự sụp đổ đã kích hoạt các quy định về giao dịch đầu cơ và giao dịch nội gián.

Tim Zhao cho biết ông đã học được một bài học vào năm 2015 sau khi mất một người bạn là nhà thiên văn học trong vụ sụp đổ của thị trường chứng khoán. Cho đến nay ông lại một lần nữa được chứng kiến sự bùng nổ của thị trường đã từng kéo dài trong 5 năm. “Lần này mọi thứ đều khác biệt, nó đã phức tạp hơn rất nhiều” - người đàn ông 44 tuổi từ văn phòng của ông ở Bắc Kinh, nơi ông điều hành một doanh nghiệp thiết bị điện ảnh cho biết.

Ông bắt đầu xây dựng vị thế của mình vào tháng 2 sau khi cổ phiếu lao dốc ở đỉnh điểm của sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 của Trung Quốc, tập trung vào các nhà sản xuất chip và các công ty chăm sóc sức khỏe. ông từ chối cho biết ông ấy đã đầu tư bao nhiêu trong lần này, nhưng ông nói rằng: “Tôi sẽ không sử dụng đòn bẩy, tôi muốn kiếm tiền, nhưng tôi không muốn tuyệt vọng với quyết đinh của mình”.

Một người đàn ông đang thất vọng tại sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc

Những người khác không thấy sự kiện năm 2015 sẽ lặp lại!

Roger Lin, một nhà kinh doanh 45 tuổi, người điều hành một công ty thương mại ở thành phố cảng Hạ Môn, nói rằng ông đã đầu tư khoảng 200.000 nhân dân tệ vào thị trường vào đầu năm và thêm 50.000 nhân dân tệ vào tuần trước, sử dụng một phần của khoản vay tín dụng ba năm.

"Tôi tự tin rằng tôi sẽ có thể thoát ra ngay trước khi thị trường sụp đổ, bạn cũng có thể làm điều đó miễn là bạn không quá tham lam". Ông cho biết thêm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ