Toàn cầu hóa đang hứng chịu một cuộc tấn công mới!

Toàn cầu hóa đang hứng chịu một cuộc tấn công mới!

19:31 23/01/2023

Trợ cấp, kiểm soát xuất khẩu và hạn chế đầu tư nước ngoài đang gia tăng

Toàn cầu hóa đang hứng chịu một cuộc tấn công mới!
Toàn cầu hóa đang hứng chịu một cuộc tấn công mới!

Các bộ trưởng thương mại không được biết đến như những nhà sử học. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun đã rất lo lắng. Ông đã lên tiếng cảnh báo vào tháng trước rằng có nhiều khả năng chiếc hộp Pandora sẽ sớm được tiết lộ . Nếu Liên minh Châu Âu tuân theo các mối đe dọa bắt chước các chủ nghĩa công nghiệp bảo hộ của Mỹ, thì “Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, mọi quốc gia sẽ buộc tham gia vào cuộc đua cam go để phớt lờ các quy tắc thương mại toàn cầu”. Hệ thống thương mại và đầu tư quốc tế, vốn được đàm phán kỹ lưỡng trong nhiều thập kỷ, sẽ được hỗ trợ.

William Reinsch - cựu thứ trưởng thương mại, từng thoi dõi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ cũng thẳng thắn như vậy. Ông chi biết, nước Mỹ luôn muốn duy trì lợi thế về công nghệ so với các cường quốc kinh tế khác. Tuy nhiên, ngày nay, nó đang theo đuổi mục tiêu đó theo một phương thức mới: “Chúng tôi đã chuyển từ chiến lược 'chạy nhanh hơn' sang chiến lược 'chạy nhanh hơn và ngáng đường những kẻ khác'." Các cường quốc sắp được chứng kiến ​​những tiến bộ kinh tế, ít nhất là trong phạm vi của ngành công nghiệp mà họ xác định là chiến lược, trong khi những động thái này sẽ làm tổn thương các lĩnh vực khác. Do đó, tác động đối với sự thịnh vượng toàn cầu sẽ không rõ nét

Trong một bài phát biểu vào tháng 9, cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, Jake Sullivan, đã chỉ ra những nguyên lý cơ bản của cách tiếp cận này. Ông lập luận rằng chỉ duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ so với Trung Quốc và các đối thủ khác là không đủ. Thay vào đó, ông nói, Mỹ phải theo đuổi chiến lược “càng dẫn đầu càng tốt” trong lĩnh vực sản xuất chip, điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học và năng lượng sạch. Để đạt được mục tiêu đó, Mỹ không chỉ cần chào đón những người thông minh và có tính sáng tạo đổi mới, mà còn phải cản trở những tiến bộ công nghệ ở các nước như Trung Quốc và Nga.

Ông Sullivan đã mô tả hai cách chính để đảm bảo uy quyền của Mỹ: sử dụng trợ cấp và các hình thức chính sách công nghiệp khác để chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi các quốc gia là đối thủ địa chính trị, và sàng lọc đầu tư và kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn để ngăn công nghệ tiên tiến lọt vào tay những “kẻ không có thiện chí”. Khi Mỹ, từng là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất thế giới về thương mại tự do và các nền kinh tế mở, thông qua và củng cố các chính sách như vậy, các quốc gia khác đang bắt chước cách tiếp cận của họ. Kết quả là sự gia tăng các trở ngại đối với thương mại và đầu tư quốc tế vào thời điểm mà cả hai đều đang đình trệ.

Những thay đổi đột ngột đối với chính sách công nghiệp ở Mỹ và các nơi khác là hình ảnh thu nhỏ của xu hướng này. Vào năm 2022, Quốc hội đã thông qua hai dự luật nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp trong nước: tạo thêm việc làm và giảm thiểu khí thải carbon. Đạo luật chip, cung cấp 52 tỷ đô la ưu đãi cho ngành công nghiệp bán dẫn, cố gắng khắc phục sự suy giảm trong nhiều thập kỷ về thị phần sản xuất chip của Mỹ. Đạo luật Giảm lạm phát (ira) sẽ chi gần 400 tỷ đô la để thúc đẩy năng lượng sạch và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong các chuỗi cung ứng quan trọng, ví dụ như pin cho xe điện (evs).

Không chỉ Mỹ đang cố gắng thúc đẩy ngành công nghiệp trong nước bằng việc tác động đến các đối thủ nước ngoài. Theo Liên Hợp Quốc, hơn 100 quốc gia chiếm hơn 90% GDP của thế giới đã áp dụng các chiến lược công nghiệp chính thức này. Chi tiêu cho trợ cấp giữa các nước G7 đã tăng mạnh trong những năm gần đây, từ mức trung bình 0.6% GDP năm 2016 lên 2% năm 2020. Đây chính là những chính sách để khắc phục hậu quả của đại dịch: chẳng hạn như Liên minh châu Âu đã áp dụng chính sách phục hồi khổng lồ, liên quan đến chi tiêu hơn 850 tỷ đô la, bao gồm nhiều tài trợ cho doanh nghiệp. Nhưng mặc dù chi tiêu cho các khoản trợ cấp đã giảm so với mức cao nhất vào năm 2020, nhưng nó vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.
Các công ty đa quốc gia đang suy nghĩ lại về việc di dời dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc. Nhật Bản đã cung cấp các ưu đãi cho việc di dời nhà máy như vậy vào ngân sách của mình vào năm 2020. Ấn Độ đang cố gắng thu hút các công ty tự do trong 14 ngành công nghiệp khác nhau bằng cách đưa ra các ưu đãi liên quan đến sản xuất lên tới 26 tỷ USD trong vòng 5 năm. Những lời đề nghị như vậy có thể trở nên phổ biến nếu thương mại bắt đầu phân mảnh và các công ty buộc phải chọn một quốc gia để bám trụ.

Một lý do khác khiến các khoản tài trợ tăng vọt là các khoản trợ cấp “ăn miếng trả miếng”, nhằm mục đích chống lại các ưu đãi được đưa ra ở các quốc gia khác. Khoản thanh toán 52 tỷ đô la cho các nhà sản xuất chip theo Đạo luật chip của Mỹ nghe có vẻ xa hoa, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong số 371 tỷ đô la được dành cho ngành công nghiệp bán dẫn trong thập kỷ tới ở bảy quốc gia hào phóng nhất. (Trung Quốc, EU, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan là những quốc gia chi tiêu lớn khác.) Tuần này, Đài Loan đã phê duyệt các khoản giảm thuế mới cho các nhà sản xuất chip của họ.

pin xe điện tử, trong đó Trung Quốc sản xuất 70%, là một thỏi nam châm khác thu hút trợ cấp và các hình thức hỗ trợ khác của nhà nước. Từ năm 2020, Indonesia đã cấm xuất khẩu niken để khuyến khích sản xuất pin trong nước. Úc và Canada đang chi hàng tỷ đô la để tăng cường khai thác và chế biến quặng. Một yếu tố gây tranh cãi của ira là khoản tín dụng thuế 7,500 đô la cho người tiêu dùng Mỹ mua xe điện. Một nửa khoản tín dụng có sẵn nếu các bộ phận pin của xe được sản xuất hoặc lắp ráp tại Mỹ; nửa còn lại dựa trên nguồn gốc khoáng chất của pin. Quá trình lắp ráp cuối cùng của chiếc xe cũng phải diễn ra ở Mỹ.

Các công ty sản xuất nước ngoài không đáp ứng một trong hai ngưỡng này sẽ bị thiệt thòi rất nhiều. Hãy xem xét Hyundai, một nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc bán nhiều xe điện ở Mỹ hơn bất kỳ công ty nào khác, chỉ xếp sau Tesla. Xe của hãng này không đủ điều kiện nhận tín dụng vì chúng hiện đang được lắp ráp ở nước ngoài. Hyundai đang xây dựng một nhà máy xe điện trị giá 5.5 tỷ đô la ở Mỹ, nhưng nhà máy này sẽ không được đưa vào hoạt độngcho đến năm 2025. Ngay cả khi đó, vẫn chưa rõ liệu ô tô của Hyundai có đủ điều kiện nhận thành phần tín dụng liên quan đến khoáng sản hay không, vì các nhà chức trách Mỹ vẫn chưa công bố quy định chi tiết về nguồn được chấp nhận.

Các chính phủ khác có thể sẽ đáp lại việc Mỹ nuông chiều các nhà sản xuất trong nước bằng nhiều khoản trợ cấp ăn miếng trả miếng hơn. Vào tháng 12, các bộ trưởng tài chính của cả Pháp và Đức, cũng như Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu, đã kêu gọi liên minh châu Âu hành động. Margrethe Vestager, Ủy viên phụ trách cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU), người điều hành chính sách trợ cấp trong khối, tỏ ra cởi mở với ý tưởng kéo dài thời gian nới lỏng các quy tắc do đại dịch gây ra để cho phép các quốc gia thành viên đối phó với thách thức cạnh tranh do ira đặt ra.

Quy mô của các chi tiêu sẽ gây nhiều bất ngờ. Nếu bảy nền kinh tế định hướng thị trường khác (Úc, Anh, Canada, EU, Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc) áp dụng các khoản trợ cấp lớn như của Mỹ—khoảng 2% GDP—thì tổng hóa đơn ở tám quốc gia sẽ là 1.1 nghìn tỷ đô la. Trong những ngành nhận được nhiều tài trợ nhất, tác động thậm chí còn rõ rệt hơn: trợ cấp cho chất bán dẫn chiếm hơn 60% doanh thu hàng năm của ngành. Những người nộp thuế phương Tây đang chi tiêu hoang phí để làm cho một bộ phận hết sức quan trọng của nền kinh tế thế giới trở nên kém hiệu quả hơn nhiều.

Các nhà đầu tư hãy cẩn trọng

Sàng lọc đầu tư là một chính sách khác mà ông Sullivan ủng hộ như một phương tiện để duy trì lợi thế công nghệ của Mỹ. Việc bán cho người trả giá cao nhất không đơn giản như trước đây, đặc biệt nếu người trả giá đó là người Trung Quốc. unctad, một cơ quan theo dõi các chính sách đầu tư trên toàn thế giới, đã thống kê số lượng kỷ lục các biện pháp mới hạn chế đầu tư nước ngoài vào năm 2020 (xem biểu đồ 1). Unctad tính toán rằng 63% dòng vốn đầu tư toàn cầu phải tuân theo chế độ sàng lọc vào năm ngoái, tăng từ 52% vào năm 2020.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (cfius), một cơ quan chịu trách nhiệm xác định và ngăn chặn các giao dịch có thể đe dọa an ninh quốc gia, là mô hình cho nhiều chế độ mới này. Vào năm 2018, luật mới đã mở rộng quyền tài phán của cfius đối với các giao dịch liên quan đến cơ sở hạ tầng và công nghệ “quan trọng” cũng như dữ liệu cá nhân nhạy cảm. Một yêu cầu do ông Biden ban hành vào tháng 9 chỉ đạo ủy ban tập trung sự chú ý vào sự an toàn của chuỗi cung ứng và sự dẫn đầu về công nghệ.

Ủy ban đã rất bận rộn—từ năm 2017 đến 2021, cfius đã điều tra 661 giao dịch, nhiều hơn gấp đôi so với 5 năm trước đó. Mặc dù nó ngăn chặn hoàn toàn tương đối ít khoản đầu tư, nhưng nhiều giao dịch bị hủy bỏ dưới sự giám sát kỹ lưỡng của nó, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng (xem biểu đồ 2). ByteDance, công ty mẹ ở Trung Quốc của TikTok, một ứng dụng video, vẫn bị khóa trong các cuộc đàm phán với nó hơn hai năm sau khi Donald Trump ban hành lệnh, sau đó bị thu hồi, yêu cầu thoái vốn khỏi hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ.

EU kêu gọi các quốc gia thành viên thiết lập hoặc tăng cường các cơ chế sàng lọc vào năm 2020. Gần như tất cả các quốc gia này hiện đều có một cơ chế này. Riêng năm 2021, ba thành viên đã đưa ra các chế độ mới và sáu luật hiện hành được thắt chặt. Nhiều người đang học trong công việc. Năm ngoái đặc biệt bận rộn đối với cơ quan giám sát của Đức, cơ quan này đã can thiệp vào việc mua lại Heyer Medical, một công ty công nghệ y tế và một cơ sở thuộc sở hữu của Elmos, một nhà sản xuất chip ô tô. Các hướng dẫn được chờ đợi từ lâu về chế độ của Pháp được ban hành vào tháng 9 đã hạn chế rất ít quyền quyết định đặc biệt dành cho các cơ quan quản lý trong việc xem xét các giao dịch. Chế độ sàng lọc của Anh đã bắt đầu kiểm tra các thỏa thuận từ một năm trước và đã chặn hoặc hủy bỏ bốn thỏa thuận (ba trong số đó liên quan đến một người Trung Quốc mua một công ty bán dẫn hoặc công nghệ).

Nhiều hạn chế chắc chắn sẽ tiếp tục được ban hành. Vào tháng 12, Canada đã công bố luật tăng cường quy trình xem xét đầu tư của mình sau nhiều tuần yêu cầu ba nhà đầu tư Trung Quốc thoái vốn khỏi các công ty khai thác lithium. Một cơ chế mới để sàng lọc đầu tư nước ngoài vào Hà Lan dự kiến ​​sẽ có hiệu lực trong năm nay.

Mặc dù số lượng giao dịch bị chặn bởi các cơ chế sàng lọc đầu tư là tương đối thấp, nhưng phạm vi của chúng - và do đó ảnh hưởng của chúng đối với việc ra quyết định của công ty - là rất lớn. Các quy định có xu hướng chỉ áp dụng cho các ngành “chiến lược”, nhưng những quy định này thường được định nghĩa rất rộng. Các ngành chiếm 60% giá trị thị trường chứng khoán của Mỹ nằm trong tầm kiểm soát tiềm năng của cfius, dựa trên các thỏa thuận được đệ trình lên nó vào năm 2021. 17 ngành được chế độ Anh bảo vệ chiếm 35% trong số các công ty lớn được niêm yết ở Anh, chúng tôi tính toán. Vào năm 2021, 29% khoản đầu tư nước ngoài được đề nghị sàng lọc ở Châu Âu đã được xem xét kỹ lưỡng.

Ông Sullivan muốn đưa chiến lược này đi xa hơn. “Chúng tôi đang đạt được tiến bộ,” ông cho biết trong bài phát biểu của mình, “trong việc xây dựng một cách tiếp cận để giải quyết các khoản đầu tư ra bên ngoài vào các công nghệ nhạy cảm.” Có một sự đồng thuận rộng rãi ở Washington rằng vốn của Mỹ không được phép “nâng cao khả năng công nghệ của các đối thủ cạnh tranh của chúng ta”, như ông đã nói (ví dụ, kể từ năm 2000, các nhà đầu tư mạo hiểm Mỹ đã đầu tư hơn 50 tỷ đô la vào Trung Quốc). Một số hạn chế đã tồn tại: chẳng hạn, Đạo luật chip cấm các công ty nhận trợ cấp thực hiện các khoản đầu tư lớn có thể mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc. Tuy nhiên, một chế độ toàn diện có thể dẫn đến những thay đổi lớn trong việc phân bổ 171 tỷ đô la Mỹ mỗi năm cho đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các dự án mới. Ủy ban châu Âu đã nói rằng họ cũng sẽ xem xét sàng lọc các khoản đầu tư ra nước ngoài vào năm 2023.

Kiểm soát xuất khẩu, hạn chế việc chuyển hàng hóa và dịch vụ đến một số quốc gia, công ty và người dân, là chính sách thứ ba được ông Sullivan hoan nghênh. Các chính phủ phương Tây đã sử dụng chúng một cách rộng rãi để chống lại Nga kể từ khi nước này xâm lược Ukraine, hạn chế khả năng tiếp cận của nước này đối với mọi loại hàng hóa, từ khoai tây chiên đến hóa chất. Mục đích không chỉ là cản trở cỗ máy chiến tranh của Nga mà còn phá vỡ các ngành công nghiệp quan trọng, chẳng hạn như lọc dầu. Ông Sullivan cho biết rằng các biện pháp kiểm soát đã buộc Nga phải sử dụng chip từ máy rửa bát trong thiết bị quân sự của mình.

Mỹ từ lâu đã duy trì một danh sách các công ty phải xin giấy phép mua hàng hóa có khả năng sử dụng cho mục đích quân sự. Số lượng công ty Trung Quốc trong “danh sách thực thể” này đã tăng từ 130 năm 2018 lên 532 vào năm 2022. Trung Quốc chiếm hơn 1/4 số công ty trong danh sách, Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế tính toán vào năm ngoái. 36 cái tên khác, bao gồm Yangtze Memory Technologies, nhà sản xuất chip nhớ trước đây đang đàm phán để cung cấp cho Apple, đã được thêm vào danh sách vào tháng 12.

Một quy định khác của Mỹ, quy tắc bán sản phẩm trực tiếp ra nước ngoài, cố gắng hạn chế việc bán các mặt hàng dựa trên công nghệ Mỹ, ngay cả khi chúng được thiết kế và sản xuất ở nước ngoài, bằng cách áp dụng hình phạt đối với các công ty liên quan. Công cụ sâu rộng này đã thành công trong việc phá hoại việc sản xuất điện thoại thông minh của Huawei, một công ty viễn thông Trung Quốc.

Vào tháng 10, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các chip tiên tiến được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các siêu máy tính và thuật toán trí tuệ nhân tạo. Các quy định mới có hiệu lực cấm bán những con chip mạnh nhất, phần mềm và thiết bị sản xuất cần thiết để sản xuất chúng cho các công ty Trung Quốc. Những hạn chế tương tự trong các lĩnh vực công nghệ cao khác dự kiến ​​sẽ diễn ra trong năm nay.

Các hạn chế được công bố vào tháng 10 áp dụng quy tắc bán sản phẩm trực tiếp ra nước ngoài ở quy mô chưa từng có. Không có sự phân biệt giữa các công ty tư nhân Trung Quốc và các doanh nghiệp nhà nước. Do quá trình sản xuất chip tiên tiến đòi hỏi sự hỗ trợ công nghệ liên tục dưới dạng cập nhật phần mềm, các bộ phận thay thế và tư vấn kỹ thuật, những điều này cũng được quy định trong các quy tắc, nên “trong ngắn hạn, các hạn chế có thể đảo ngược năng lực của Trung Quốc trong lĩnh vực chip hàng đầu”, ông nói. Gregory Allen, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một think-tank. Barclays, một ngân hàng, tính toán rằng các biện pháp kiểm soát có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của Trung Quốc 0.6 điểm phần trăm.

Những hạn chế nghiêm trọng đến mức Mỹ có thể gặp khó khăn trong việc thuyết phục các đồng minh của mình áp dụng các biện pháp tương đương. Tuy nhiên, nếu không có sự thống nhất như vậy, chúng sẽ không hoạt động. Các quốc gia khác có ngành công nghiệp bán dẫn tiên tiến, đặc biệt là Hà Lan và Nhật Bản, có thể làm giảm hiệu quả của họ bằng cách cung cấp cho Trung Quốc các sản phẩm thay thế. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ sẽ tìm thấy một tiền lệ đáng lo ngại trong ngành công nghiệp vệ tinh. Sau khi Mỹ đưa ra các biện pháp kiểm soát xuất khẩu rộng rãi đối với Trung Quốc vào năm 1999, các công ty ở châu Âu đã bắt đầu thiết kế các vệ tinh không sử dụng các bộ phận của Mỹ để tránh các biện pháp hạn chế mới. Các công ty Mỹ bị mất doanh thu, nhưng Trung Quốc không mất khả năng tiếp cận với các vệ tinh tiên tiến.

Các nhà sản xuất chip nước ngoài không muốn từ bỏ việc bán hàng cho Trung Quốc, thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới. Mỹ đang ép Nhật Bản và Hà Lan đi theo sự dẫn dắt của mình mà không có kết quả rõ ràng. Các công ty bán dẫn lớn đang càu nhàu: ông chủ của tsmc, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, chỉ ra rằng các biện pháp kiểm soát sẽ làm giảm năng suất của ngành và khiến nó kém hiệu quả hơn.

Điều này cũng đúng với tất cả những trở ngại mới đối với thương mại và đầu tư quốc tế. Khi logic về hiệu quả và lợi thế so sánh nhường chỗ cho sự tập trung vào an ninh và chủ nghĩa dân tộc kinh tế, các khoản đầu tư sẽ được nhân đôi và chi phí sẽ tăng lên. Kết quả sẽ là hóa đơn cao hơn cho người nộp thuế và người tiêu dùng và do đó làm giảm sự thịnh vượng.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm từ mức cao nhất là 5.3% GDP toàn cầu vào năm 2007 xuống còn 2.3% vào năm 2021. Các thỏa thuận tiếp tục được thực hiện sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Vào năm 2022, một người mua Trung Quốc chỉ được phép mua 25% cổ phần của một cảng ở Hamburg, thay vì 35% theo kế hoạch. Vào năm 2021, một nửa số phê duyệt đầu tư xuyên biên giới vào Pháp đi kèm với các điều kiện kèm theo.

Trong khi đó, các chương trình trợ cấp đang làm thay đổi kế hoạch chi tiêu vốn. Trong ngành công nghiệp bán dẫn, vốn nổi tiếng với các chu kỳ bùng nổ và suy thoái, nguy cơ cung vượt cầu là rất lớn. Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, hơn 40 dự án bán dẫn mới đã được công bố trên khắp nước Mỹ kể từ giữa năm 2020, bao gồm các nhà máy chế tạo ở Arizona do Intel và tsmc xây dựng với chi phí ước tính 60 tỷ USD. Các công ty trong chuỗi cung ứng xe điện đang tận hưởng những tác động tương tự. Theo báo cáo của Goldman Sachs, các công ty Mỹ và châu Âu cần chi khoảng 164 tỷ USD trong thập kỷ này để địa phương hóa chuỗi cung ứng pin.

Người tiêu dùng nên cảnh giác
Khi xem xét một cách riêng biệt, các kế hoạch này sẽ làm tăng đầu tư vào các nền kinh tế quốc dân; ở cấp độ toàn cầu, chúng đại diện cho sự gia tăng lớn về chi phí. Theo tính toán của chúng tôi, việc nhân đôi lượng đầu tư hiện có của thế giới vào chất bán dẫn, năng lượng sạch và pin sẽ tiêu tốn từ 3.2% đến 4.8% GDP toàn cầu. Và logic của thế giới có tổng bằng không có nghĩa là có khả năng leo thang hơn nữa trong sự can thiệp của chính phủ: xét cho cùng, nếu không có công ty của quốc gia nào có thể được đảm bảo đối xử bình đẳng và tiếp cận thị trường mở khi hoạt động ở nước ngoài, thì sẽ hợp lý hơn nếu tất cả các quốc gia nuôi dưỡng và bảo vệ các ngành công nghiệp tại nhà.

Các quốc gia như Trung Quốc và Nga thực sự là mối đe dọa sâu sắc đối với trật tự toàn cầu hiện nay. Việc Nga hạn chế xuất khẩu khí đốt sang châu Âu để đáp lại sự ủng hộ của châu Âu đối với Ukraine làm nổi bật những rủi ro khi dựa vào những nơi như vậy để nhập khẩu thiết yếu. Sự thôi thúc giữa các nền dân chủ phương Tây gây trở ngại cho các đối thủ về kinh tế để giảm thiểu những mối nguy hiểm như vậy là điều dễ hiểu. Nhưng nó sẽ có chi phí rất lớn. Hơn nữa, các chính sách kinh tế được áp dụng dưới danh nghĩa an ninh quốc gia và khả năng cạnh tranh quá sâu rộng và vụng về đến mức gây tổn hại cho các đồng minh cũng như kẻ thù. Tư duy tổng bằng không có thể thành công hoặc không thành công trong việc làm cho thế giới an toàn hơn cho nền dân chủ. Nhưng nó chắc chắn sẽ làm cho thế giới nghèo hơn.

The Economists

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ