Tiêu dùng tăng vọt không đủ sức để "gồng gánh" GDP Hoa Kỳ

Tiêu dùng tăng vọt không đủ sức để "gồng gánh" GDP Hoa Kỳ

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

21:31 29/07/2021

Tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ quý 2 đã kém xa dự báo của giới chuyên gia do tác động của các hạn chế chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến nền kinh tế và làm lu mờ mức tăng ấn tượng đến từ chi tiêu tiêu dùng.

Tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ
Tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ

GDP quý 2 tăng với tốc độ 6.5% (tiêu chuẩn hóa) tiếp nối với tốc độ 6.3% trong quý 1, theo ước tính sơ bộ của Bộ Thương mại. Các khoản chi tiêu của chính phủ liên bang, đầu tư bất động sản và hàng tồn kho đã gây áp lực lên con số này, khiến nó không thể đạt mức dự báo trung bình tăng 8.4% của những chuyên gia được khảo sát bởi Bloomberg. Chỉ số chứng khoán tăng sau báo cáo, lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng và đồng USD suy yếu.

Tiêu dùng cá nhân, cấu phần lớn nhất trong GDP, tăng 11.8% tiêu chuẩn hóa, vượt dự báo, và cũng là con số.lớn nhất kể từ những năm 50 của thế kỷ 20. Tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ góp phần khiến GDP tăng thêm 5.1%.

Mặt khác, hàng tồn kho góp phần làm tốc độ tăng trưởng GDP quý 2 đi 1.1%, trong khi đầu tư bất động sản làm giảm tốc độ tăng trưởng khoảng 0.5%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ