Tiêu điểm tuần tới 16-20/3: Mua gì? Bán gì? Các thông tin cần chú ý?

Tiêu điểm tuần tới 16-20/3: Mua gì? Bán gì? Các thông tin cần chú ý?

16:11 15/03/2020

Tiêu điểm tuần tới: Các chính sách tiền tệ & tài khóa, các số liệu thống kê kinh tế sẽ bắt đầu phản ánh hậu quả trong khi đó, các tin tức về dịch bệnh Covid-19 và hành động của ngân hàng trung ương và chính phủ sẽ là những động lực chính

Sẽ là một tuần bận rộn hơn với 57 chỉ số kinh tế sẽ được công bố trước ngày 21/3 so với chỉ 49 chỉ số của tuần trước.

Tiền sẽ đổ vào tài sản nào? khu vực nào?

Dollar Mỹ:

Khởi đầu tuần mới có khá nhiều thứ để xem xét. Các lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng công bố sẽ sớm được chú ý.

Số liệu Chỉ số Sản xuất NY Empire State cho tháng 3 và số liệu sản xuất công nghiệp cho tháng 2 sẽ được công bố vào thứ Hai và thứ Ba. Thị trường kỳ vọng một sự lao dốc đáng kể.

Số liệu về doanh số từ mảng bán lẻ trong Tháng hai cũng sẽ được công bố vào thứ ba (17/3). Thị trường sẽ dần cảm nhận về những tác động đến kinh tế sau đợt bùng phát virus Corona ở Trung Quốc, đặc biệt là tác động tới chuỗi sản xuất hàng tiêu dùng.

Gần đến cuối tuần, tâm điểm sẽ chuyển sang Chỉ số sản xuất Philly Fed và tuyên bố thất nghiệp hàng tuần vào thứ năm (19/3).

Mặc dù thị trường có thể chịu đựng một đợt sụt giảm trong sản lượng sản xuất, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao đột biến sẽ rung hồi chuông cảnh báo.

Tôi hy vọng số liệu về lĩnh vực Nhà ở tháng hai sẽ có tác động không đáng kể. Tuy nhiên, số liệu vào tháng ba tới sẽ được coi là một là một bài ‘test’ nghiêm túc đối với nền kinh tế.

Mặc dù có nhiều sự kiện kinh tế có tác động ảnh hưởng đáng kể trong tuần này, nhưng quyết định lãi suất của FOMC mới là sự kiện chính vào thứ 4.

Thị trường lại kỳ vọng có thêm một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sau công bố cắt giảm khẩn cấp hồi đầu tháng 3. Điều này dường như ủng hộ cho tâm lý đầu cư rủi ro ‘Risk-on’. Tuy nhiên, phần lớn kỳ vọng sẽ phụ thuộc vào các dự báo kinh tế và họp báo từ Fed bởi từ đây mọi người sẽ có những dự đoán về tình hình kinh tế trong tương lai từ các động thái trên.

Trong khi thứ Tư (18/3) là sự kiện chính, tôi kỳ vọng rằng tác động từ chính quyền Hoa Kỳ cũng sẽ có ảnh hưởng trong tuần này. Các thông tin các thông tin kỳ vọng về hỗ trợ Chính sách tài khóa sẽ được công bố sau cuộc họp vào ngày thứ sáu. Bất kỳ sự do dự nào của chính sách tài khóa, và đồng Dollar Mỹ sẽ yếu đi.

Chỉ số Dollar Mỹ giao ngay kết thúc tuần trước tăng 2.76% lên mốc 98.749.

Đối với đồng Euro:

Tuần sau là một tuần khá yên bình dành cho khu vực châu Âu.

Các chỉ báo kinh tế quan trọng bao gồm Chỉ số Tâm lý kinh tế của viện ZEW từ Đức và thứ Ba và số liệu về thương mại của khu vực châu Âu trong tháng 1 sẽ được công bố vào thứ Tư (18/3)

Kỳ vọng về số ZEW vào thứ Ba sẽ có ảnh hưởng quan trọng nhất trong tuần này, trong khi đó số liệu thương mại của tháng 1 sẽ có tác động không đáng kể do chưa phản ánh tác động của dịch bệnh Covid-19 lên các giao dịch thương mại.

Chỉ số lạm phát trong tháng 2 của Ý và khu vực châu Âu sẽ không còn quá quan trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh các con số, các tin tức cập nhật về dịch bệnh Covid-19 và động thái của chính phủ sẽ tiếp tục là những động lực chính trong tuần này.

Đồng tiền chung châu Âu Euro có thể tăng trở lại khi cả Đức và Pháp đang nói lòng chi tiêu do dịch bệnh bùng phát vào cuối tuần trước. Tuy nhiên vấn đề lớn nhất ở thời điểm hiện tại đó là khu vực châu Âu đang phải đóng cửa trên diện rộng. Các chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ không có tác động đáng kể đến chi tiêu nếu doanh nghiệp trong trạng thái ‘shut-down’.

EUR/USD đã kết thúc tuần giảm 1.57% xuống còn 1.1107

Đối với đồng Bảng:

Một tuần tương đối yên tĩnh về lịch kinh tế dành cho đồng Sterling.

Số liệu thống kê chính chủ yếu là tỷ lệ thất nghiệp tháng 1, tăng trưởng tiền lương và số liệu lượng người yêu cầu trợ cấp thất nghiệp trong tháng 2.

Tôi mong đợi đồng Cable sẽ biến động mạnh khi các con số được công bố và đặc biệt là số liệu lượng người yêu cầu trợ cấp thất nghiệp trong tháng 2.

Rất ít bằng chứng hay số liệu khiến BoE phải nới lỏng chính sách tiền tệ hơn trong tương lai. Tuy nhiên, tác động từ chính quyền chống lại dịch Covid-19 cũng có tác động đáng kể.

Với nền kinh tế bị đình trệ vào tháng 1, số lượng ca nhiễm virus Corona đang gia tăng sẽ gây thêm áp lực cho nền kinh tế Anh và đưa ra chính sách tài khóa

Tỷ giá GBP/USD đã kết thúc tuần giảm mạnh 5.90% xuống còn 1.2278

Đối với đồng Canada (Loonie)

Một tuần tương đối nhộn nhịp đối với Loonie.

Vào thứ Tư, số lạm phát tháng 2 được công bố sẽ là chỉ báo cho nền kinh tế Canada. Kỳ vọng lạm phát thấp hơn sẽ gia tăng kỳ vọng cho đợt giảm lãi suất của BoC lần thứ 3.

Vào thứ Sáu, tâm điểm chuyển sang doanh số bán lẻ tháng một. Số liệu tháng 1 chưa phản ánh tác động của dịch bệnh Covid-19 lên tâm lý người tiêu dùng, điều này sẽ hạn chế bớt ảnh hưởng của dịch bệnh đối với Loonie.

Trong tuần, số liệu sản xuất tháng 1 và số liệu giá nhà tháng 2 sẽ có tác động nhỏ.

Mặc dù cũng đã có phần nào tác động nhưng giá dầu thô có thể tiếp tục gây ảnh hưởng quan trọng đến CAD. BoC đã phải cắt giảm lãi suất vào thứ Sáu để đối phó với giá dầu thô giảm mạnh và dịch bệnh Covid-19.

Loonie đã kết thúc tuần giảm 2.89% xuống còn 1.380.

Các đồng tiền Châu Á sẽ biến động trong tuần tới

Các đồng tiền châu Á

           Đồng Đô Úc (Aussie)

Vẫn tiếp tục là một tuần yên ắng đối với Aussie.

Số liệu việc làm tháng hai dự kiến công bố vào thứ năm sẽ có tác động lớn đến Aussie.

Gián đoạn đối với chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu dự kiến sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế Úc. Nhiều khả năng số liệu đều giảm đi có thể sẽ làm tăng mối lo ngại về chi tiêu tiêu dùng ngắn hạn. Đổi lại, điều này cũng có thể dẫn đến khả năng RBA phải cắt giảm lãi suất.

Đầu tuần, chúng tôi dự kiến các thị trường sẽ bỏ qua số liệu về giá bất động sản trong quý 4.

Vào thứ ba, biên bản cuộc họp của RBA sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm. Sau khi cắt giảm lãi suất tháng ba, các thị trường sẽ tìm kiếm manh mối cho hành động tiếp theo.

Biên bản có xu hướng ‘Dovish’ hơn nhiều so với các tuyên bố của RBA trong những tháng gần đây

Bên cạnh đó, hy vọng dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc và cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng có ảnh hưởng tới Aussie.

Đô la Úc đã kết thúc tuần giảm 6.53% xuống còn 0.6203.

           Đồng New Zealand (Kiwi Dollar)

Giống như Úc, sắp tới là một tuần yên tĩnh trên khía cạnh dữ liệu kinh tế của New Zealand.

Số liệu thống kê chính bao gồm số liệu niềm tin người tiêu dùng quý 1 công bố vào thứ ba và số GDP quý 4 sẽ công bố vào thứ Năm.

RBNZ đã chọn cách im lặng hơn dạo gần đây, điều này sẽ khiến Kiwi phản ứng nhiều hơn với các số liệu được công bố.

Chúng tôi hy vọng không có nhiều số liệu thống kê tích cực nguyên nhân bởi nền kinh tế New Zealand dự kiến sẽ bị ảnh hưởng mạnh trong quý 1.

Số liệu niềm tin của người tiêu dùng sẽ có tác động lớn hơn vào đầu tuần.

Ngoài các con số, Kiwi Dollar sẽ vẫn nhạy cảm với các tin tức về dịch bệnh Covid-19.

Đồng đô la Kiwi kết thúc tuần giảm 3.40% xuống còn 0.6134.

           Đồng Yên Nhật (JPY)

Trái ngược với 2 nền kinh tế trên và ngay bản thân nước Nhật trong tuần vừa qua, tuần mới đây sẽ tương đối nhộn nhịp với các tin tức kinh tế. Số liệu thống kê quan trọng Dữ liệu giao dịch tháng 2 công bố vào Thứ Tư và số liệu lạm phát sẽ ra công chúng vào Thứ Năm.

Với quyết định lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản vào thứ Tư, chúng tôi cho rằng dữ liệu thương mại sẽ là yếu tố tác động chính.

Kinh tế Trung Quốc bị đình trệ vào tháng 2 có thể sẽ tác động đến Nhật Bản, thể hiện thông qua sự sụt giảm trong xuất khẩu. Sự gia tăng thâm hụt thương mại và nhu cầu yếu từ nước ngoài sẽ buộc BoJ phải hành động vào thứ năm.

Chúng tôi sẽ hy vọng số liệu sản xuất công nghiệp hoàn thành cho tháng 1 sẽ có ít tác động. Số liệu này được công bố vào thứ ba.

Tuy nhiên, bên ngoài các con số, hy vọng tâm lý né tránh rủi ro ‘Risk-off’ sẽ thúc đẩy giá đồng Yên.

Đây không phải lần đầu tiên BoJ nới lỏng và đồng Yên đã tăng lên.

Đồng Yên Nhật kết thúc tuần giảm 2.12%, USDJPY lên mức 107.62 

           Đồng Nhân Dân Tệ (CNH)

Không có quá nhiều thông tin kinh tế có tác động tới Nhân Dân Tệ.

Tuy đầu tuần có khá nhiều tin tức, nhưng tâm điểm sẽ tập trung vào số liệu tài sản cố định trong tháng 2, sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ.

Các thị trường đang mong đợi các con số tụt dốc thảm hại trong tháng 2, nhưng ngay kể cả khi đã chuẩn bị tinh thần, thì cũng sẽ rất khó để giữ tâm lý tích cực khi đón nhận những dữ liệu tháng 2.

Hy vọng các số liệu thống kê sẽ có ảnh hưởng lớn đến Yên Nhật và các đồng tiền hàng hóa.

Ngoài các con số, PBoC sẽ có hành động vào thứ Sáu, với việc thiết lập hàng tháng của Lãi suất Cho vay Chuẩn.

Các thị trường đang định giá cắt giảm thêm lãi suất sẽ ủng hộ tâm lý ‘Risk-on’.

Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc giảm 1.09% xuống còn 7.8787

Địa chính trị cũng sẽ là tâm điểm

Các yếu tố địa chính trị

Chiến tranh thương mại:

Không có cuộc đàm phán nào về thương mại khi các chính phủ đang bận lo xử lý virus Corona. Tôi hy vọng sự im lặng trong các cuộc chiến thương mại sẽ tiếp tục để dành cho mối quan tâm lớn nhất hiện nay.

Chính trị Anh:

Các cuộc đàm phán đã được thiết lập để tiếp tục trong tuần tới. Với các cuộc đàm phán hiện đã bị trì hoãn do Coronavirus, thị trường có thể có một chút lo lắng về thời gian. Liệu rằng các cuộc đàm phán sẽ bị trì hoãn trong bao lâu và Johnson sẽ đồng ý gia hạn hay không nếu không có một thỏa thuận nào vào tháng 6?

Trường hợp xấu nhất, các cuộc đàm phán có thể tiếp tục qua điện thoại, giả định rằng tất cả các bên đều sẵn sàng.

Chính trị Hoa Kỳ:

Joe Biden vẫn là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ để đối đầu với Trump vào tháng 11. Bất kỳ thông tin nào về Sanders đã quay trở lại và hy vọng thị trường sẽ giảm bớt sự hưng phấn. Sự lây lan của Coronavirus đã làm chậm các cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang. Mặc dù thị trường không mặn mà với sự không chắc chắn, nhưng chính quyền Hoa Kỳ cần xử lý virus Corona trong tuần tới, điều này sẽ có ý nghĩa lớn. Đảng Cộng hòa sẽ tìm cách vượt qua những sai lầm ngớ ngẩn vào tuần trước.

Dịch bệnh Covid-19:

Mặc dù nhiều chính sách tiền tệ và dữ liệu kinh tế đã công bố khẩn cấp trong tuần, tôi tiếp tục mong đợi các cập nhật tin tức về sự lây lan của Coronavirus sẽ thu hút sự quan tâm chủ yếu.

Châu Âu đang trong chế độ phong tỏa và các quốc gia thành viên phải đóng cửa biên giới.

Nó có thể là một tuần mà thậm chí nhiều quốc gia cần phải thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt. Cuối tuần chắc chắn đã có rất nhiều tin tức đáng báo động để khởi động cho tuần sau.

Có rất nhiều điều có thể lệch khỏi dự báo đối với thị trường tài chính toàn cầu sắp diễn ra trong tuần sau. Thực tế là các quốc gia thành viên EU đã có cơ hội đóng cửa biên giới vài tuần trước, trước khi họ trở thành tâm dịch.

Xem thêm các chủ đề: #...

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ