Tiền mã hóa tạo nên lịch sử: Năm quốc gia hợp pháp hóa tài sản kỹ thuật số trong năm 2021

Tiền mã hóa tạo nên lịch sử: Năm quốc gia hợp pháp hóa tài sản kỹ thuật số trong năm 2021

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

14:58 14/01/2022

Mặc dù năm 2021 chắc chắn đã gặp ​​một số chướng ngại về quy định, nhưng đã có một vài chính phủ hợp pháp hóa và ban hành quy định về tiền mã hóa trong tương lai.

Khi giá tài sản mã hóa đạt mức cao kỷ lục mới vào năm 2021, tiền mã hóa như Bitcoin (BTC) và các công cụ dựa trên tiền mã hóa khác đã được đưa vào khu vực pháp lý.

Ngoài việc Bitcoin vượt $68,000 lần đầu tiên kể từ khi thành lập, năm 2021 sẽ là dấu ấn đáng nhớ khi El Salvador sử dụng Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp. Quỹ ETF Bitcoin đầu tiên trên thế giới cũng đã được khánh thành vào năm 2021 cùng với nhiều sự phát triển mới khác trên thế giới.

Dưới đây là một vài sự kiện đáng chú ý trong năm 2021 khi nhắc tới Bitcoin

1. El Salvador: Quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin làm tiền hợp pháp

Cộng hòa El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đã chính thức chấp nhận Bitcoin làm tiền hợp pháp vào ngày 7/9/2021. Bitcoin đã được giao dịch ở mức khoảng $47,000 vào ngày chính thức được chấp nhận tại đây.

Động thái táo bạo của El Salvador mất vài tháng để thành hiện thực khi tổng thống Nayib Bukele lần đầu tiên đưa ra “Luật Bitcoin”, đặt nền tảng cho việc sử dụng BTC làm phương thức thanh toán chính thức cùng với USD vào tháng 6/2021. Hội đồng lập pháp Salvador sau đó đã thông qua luật và đạt 62/84 phiếu thuận.

Được biết đến với cái tên “Vùng đất của núi lửa”, El Salvador cũng đã triển khai sử dụng núi lửa của mình để đào Bitcoin mới. Vào tháng 9, tổng thống Bukele đã gây chú ý khi nhá hàng một nhà máy khai thác Bitcoin được cung cấp bởi năng lượng địa nhiệt núi lửa ở El Salvador, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon của BTC.

Ngay sau đó, Bukele đã tăng số tiền đặt cọc hơn nữa khi ông công bố kế hoạch thành lập thành phố Bitcoin, với vốn từ trái phiếu BTC.

Trong khi cộng đồng tiền mã hóa ca ngợi những ý định của El Salvador, các cơ quan tài chính toàn cầu như IMF đã bày tỏ sự hoài nghi về động thái của chính phủ với tiền mã hóa.

Một vài người dân ở El Salvador cũng tỏ ra không vui lòng với "Luật Bitcoin", một số người phản đối việc áp dụng Bitcoin do lo ngại về giá cả không ổn định của nó. Một số cuộc biểu tình thậm chí còn dẫn đến việc các máy ATM Bitcoin bị phá hủy.

2. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất: Ngôi nhà mới của CZ

UAE nổi lên là một trong những quốc gia thân thiện với tiền mã hóa nhất vào năm 2021 khi các nhà chức trách Dubai tăng cường các nỗ lực để kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp tiền mã hóa.

Vào tháng 1, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Dubai (DFSA) đã công bố kế hoạch thiết lập một khuôn khổ quy định toàn diện về tiền mã hóa như một phần của kế hoạch kinh doanh năm 2021 của họ. DFSA sau đó đã ban hành một số phê duyệt quy định, bao gồm một phê duyệt cho một sản phẩm đầu tư lớn từ Canada, Quỹ The Bitcoin Fund, vào tháng 10. DFSA cũng đang nghiên cứu các quy định đối với các phương tiện đầu tư như chứng khoán và các loại token phái sinh.

Các nhà quản lý UAE cũng đưa ra nhiều thỏa thuận để chính thức cho phép và hỗ trợ giao dịch tiền mã hóa tại một số khu kinh tế tự do ở Dubai. Quốc gia này cũng đã đạt được những bước tiến trong việc áp dụng NFT khi bưu điện UAE phát hành tem NFT vào tháng 11 để kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 50.

Vào cuối năm 2021, Cơ quan Trung tâm Thương mại Thế giới Dubai cho biết họ sẽ trở thành một khu vực và cơ quan quản lý toàn diện về tiền mã hóa, sản phẩm, nhà khai thác và sàn giao dịch.

UAE đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các công ty tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Vào tháng 10, CEO của Binance ông Changpeng Zhao, được cho là đã mua ngôi nhà đầu tiên của mình ở Dubai vì nước này "rất ủng hộ tiền mã hóa". CEO người Canada gốc Hoa trước đó đã tuyên bố rằng ông không sở hữu bất động sản nào tính đến tháng 4 năm 2021.

3. Canada: Dẫn đầu cuộc đua ETF Bitcoin toàn cầu

Canada đã giành được 1 vị trí trong danh sách các quốc gia thân thiện với tiền mã hóa năm 2021 khi ra mắt quỹ ETF Bitcoin giao ngay đầu tiên.

Được sở hữu bởi công ty Purpose Investments của Canada vào giữa tháng 2, Purpose Bitcoin ETF đã có màn ra mắt bùng nổ khi có 564 triệu USD tài sản quản lý chỉ sau 5 ngày giao dịch.

Canada tiếp tục dẫn đầu cuộc đua Bitcoin ETF toàn cầu khi Fidelity Canada tung ra Fidelity Advantage Bitcoin ETF và quỹ ETF tương hỗ Bitcoin cùng tên vào tháng 12.

ETF Bitcoin của Canada không chỉ dành cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ mà còn mang lại lợi ích đáng kể cho những người mở tài khoản đầu tư đăng ký với chính phủ, chẳng hạn như Tài khoản tiết kiệm miễn thuế.

Đứng đầu về sự thống trị ETF tiền mã hóa, Canada đã và đang nỗ lực để đưa ra các quy định rõ ràng hơn về tiền mã hóa trong những năm gần đây, chính thức công nhận các công ty tiền mã hóa là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tiền tệ vào năm 2020. Vào cuối năm 2021, Trung tâm Phân tích Báo cáo và Giao dịch Tài chính của Canada đã cấp đăng ký cho công ty con địa phương của Binance, Binance Canada Capital Market.

Theo dữ liệu từ Chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge, Canada được xếp hạng là quốc gia lớn thứ tư về sức mạnh khai thác Bitcoin, chiếm 9.6% tổng tỷ lệ băm toàn cầu.

4. Singapore: "Tiền mã hóa là một tương lai tiềm năng"

Singapore tiếp tục là một trong những trung tâm trao đổi tiền mã hóa và các doanh nghiệp blockchain lớn nhất thế giới vào năm 2021 khi các cơ quan quản lý của đất nước đã nỗ lực rất nhiều trong việc phát triển ngành này.

Vào tháng 11, Singapore đã chào đón hai quỹ Bitcoin mới của Fintonia Group, một công ty quản lý bởi Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS). Trước đó, MAS đã chính thức cho phép các công ty như Independent Reserve và chi nhánh môi giới của Ngân hàng DBS, DBS Vickers, cung cấp dịch vụ token thanh toán điện tử tại quốc gia này.

Ngân hàng DBS, ngân hàng thương mại và bán lẻ lớn nhất Singapore, là một trong những doanh nghiệp địa phương lớn nhất thực hiện bước đột phá vào ngành công nghiệp tiền mã hóa trong năm qua. Công ty đã công bố mức tăng trưởng lượng tiền mã hóa gấp 10 lần trong quý 1 năm 2021 sau khi ra mắt nền tảng giao dịch tiền mã hóa DBS Digital Exchange vào cuối năm 2020.

Một số công ty có quan hệ mật thiết với chính phủ Singapore được cho là những người hâm mộ lớn của tiền mã hóa. Robert Gutmann, CEO của New York Digital Investment Group, đã tuyên bố vào tháng 3 rằng công ty mẹ Temasek được chính phủ Singapore hậu thuẫn là một nhà đầu tư Bitcoin lớn.

Singapore cũng nằm trong số các quốc gia hàng đầu thế giới về tỷ lệ sở hữu nhỏ lẻ vì 43% người Singapore sở hữu tiền mã hóa.

Mặc dù chính quyền địa phương hoan nghênh sự phát triển của ngành công nghiệp tiền mã hóa, nhưng một số lượng lớn các doanh nghiệp tiền mã hóa dường như đã không nhận được giấy phép hoạt động tại Singapore vào năm 2021.

5. Gibraltar: Mục tiêu mới cho sàn giao dịch Huobi sau Trung Quốc

Gibraltar, Lãnh thổ hải ngoại của Anh và là một trong những quốc gia nhỏ nhất trên thế giới, nổi lên như một địa điểm hấp dẫn đối với ngành công nghiệp tiền mã hóa vào năm 2021.

Vào tháng 11, Gibraltar đã chào đón Bullish, một sàn giao dịch tiền mã hóa mới được tung ra bởi Block.one. Chi nhánh địa phương của công ty trước đây đã nhận được giấy phép công nghệ sổ cái từ Ủy ban Dịch vụ Tài chính Gibraltar (GFSC).

Vào tháng 9, GFSC cũng đã phê duyệt hoạt động của Zubr Exchange Limited, một doanh nghiệp trao đổi tiền mã hóa địa phương mới vận hành bởi FTX.

Chính phủ Gibraltar đã và đang củng cố mối quan hệ của mình với những người trong ngành công nghiệp blockchain và tiền mã hóa toàn cầu. Vào tháng 3, Bộ trưởng phụ trách dịch vụ tài chính và kỹ thuật số của Gibraltar, Albert Isola, đã trở thành đại sứ cho Hội đồng Kinh doanh Blockchain toàn cầu.

Một số sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã tiến vào Gibraltar vào năm 2021 trong bối cảnh ngày càng được các cơ quan quản lý hỗ trợ.

Sau khi được GFSC chấp thuận, sàn giao dịch tiền mã hóa Huobi được cho là đã chuyển hoạt động giao dịch giao ngay sang chi nhánh có trụ sở tại Gibraltar sau cuộc truy sát tiền mã hóa của Trung Quốc. Theo công ty, các hoạt động của Trung Quốc chiếm ít nhất 30% tổng khối lượng giao dịch và doanh thu trước khi có lệnh cấm.

Những cái tên nổi bật khác

Tất nhiên, El Salvador, UAE, Canada, Singapore và Gibraltar không phải là những quốc gia duy nhất ban hành quy định ủng hộ tiền mã hóa vào năm 2021.

Úc cũng đã tích cực chuyển sang áp dụng các quy định mới về tiền mã hóa và trở thành một địa điểm chính cho các quỹ ETF crypto chào sàn trong năm nay.

Liechtenstein, quốc gia có GDP đầu người cao nhất thế giới, có chính sách thuế tiền mã hóa toàn diện nhất trong năm thứ hai liên tiếp vào năm 2021, theo báo cáo của PwC. Úc và Malta xếp thứ hai, tiếp theo là Đức.

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ