Tiền điện tử tụt dốc thê thảm, nguyên nhân là do đâu?

Tiền điện tử tụt dốc thê thảm, nguyên nhân là do đâu?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:53 14/06/2022

Ngành công nghiệp tiền điện tử đã có nửa đầu năm 2022 hết sức ảm đạm, thậm chí còn tồi tệ hơn nữa trong những ngày gần đây.

Các nền tảng giao dịch đã ngưng cho rút tiền vào thứ Hai, các công ty cắt giảm việc làm và các nhà đầu tư dẫm đạp lên nhau bán tháo, kéo vốn hóa thị trường tiền điện tử từ mức cao nhất tháng 11 là 3 nghìn tỷ USD xuống dưới 1 tỷ USD.

Bitcoin chạm đáy 18 tháng dưới $23,000, giảm 15% trong 24h qua, trong khi ethereum, đồng tiền lớn thứ 2, giảm 17%.

Đà bán tháo diễn ra một phần là do lo ngại trước những khó khăn kinh tế vĩ mô về lãi suất, nhưng nó thậm chí còn tồi tệ hơn rất nhiều. Những biến động vào thứ Hai cho thấy sự mất niềm tin đối với ngành công nghiệp này và liệu chăng, tiền điện tử đã bắt đầu vào giai đoạn suy thoái? Dưới đây là một số điểm nổi bật vào thứ Hai.

1. Hiệu ứng lan truyền Celsius

Nhiều tuần qua đã nổi lên cái tên Celsius, một trong những nền tảng cho vay và staking đang gặp khủng hoảng về thanh khoản. Celsius mang lại tỷ suất sinh lời lên tới 18.63% cho những khoản tiền gửi vào đó, giống với sản phẩm của ngân hàng cung cấp nhưng không có biện pháp bảo đảm theo quy định.

Token Cel (Celsius) đã giảm từ hơn 7 đô la xuống còn khoảng 33 xu trong năm ngoái - và nó đã giảm hơn 50% trong tuần qua. Trong khi đó, 26 tỷ USD quỹ tiền gửi đã giảm hơn 1 nửa kể từ tháng 10/2021.

Trước đó, Celsius thừa nhận đã mất tiền từ vụ hack 120 triệu USD của BadgerDAO DeFi nhưng không nói rõ là bao nhiêu.

Đầu ngày thứ Hai, Celsius đã gây chấn động khi thông báo ngừng các hoạt động rút, hoán đổi và chuyển tiền giữa các tài khoản do "điều kiện thị trường khắc nghiệt", và nói rằng động thái này được đưa ra để "ổn định thanh khoản và hệ thống".

Celsius đã khóa 12 tỷ USD quỹ tài sản tiền điện tử, dấy lên lo ngại về khả năng thanh toán của nền tảng này. Nhiều người liên tưởng Celsius tới diễn biến trước đó trong tháng Năm, khi dự án stablecoin UST cũng thất bại và mất 60 tỷ USD, kéo toàn thị trường tụt dốc thê thảm.

Cổ phiếu của sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase đã giảm 11%, mức thấp nhất kể từ khi niêm yết vào tháng 4/2021.

2. Binance dừng rút Bitcoin

Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới cũng đã ngừng việc rút bitcoin trong hơn ba giờ “do giao dịch tắc nghẽn gây ra tình trạng ứ đọng”.

Mặc dù CEO Changpeng Zhao trấn an sẽ chỉ mất nửa giờ để khắc phục, nhưng sau đó ông lại thay đổi ước tính và nói rằng "sẽ mất chút thời gian", cho tới 11h30' thì hệ thống đã được khôi phục.

Zhao nói rằng đó chỉ là "bảo trì hệ thống", và đảm bảo tất cả các khoản tiền trong "Quỹ tài sản an toàn", được Binance thành lập vào năm 2018 để bảo vệ tài sản người dùng, đều an toàn.

Trong thời gian ngừng hoạt động rút tiền, CZ đã tweet rằng các nhà đầu tư vẫn có thể rút bitcoin trên các mạng khác như CEP-20.

3. Khủng hoảng nhân công trước khi mùa đông crypto

Start-up BlockFi được Peter Thiel hậu thuẫn góp mặt vào danh sách các công ty tiền điện tử cắt giảm chi phí bằng cách xa thải nhân công.

Công ty đã thông báo sẽ cắt giảm 20% lượng nhân viên, trước đó đã tăng từ 150 lên tới 850 người vào thời điểm cuối 2020.

CEO Zac Prince tweet rằng BlockFi đã bị ảnh hưởng bởi các thay đổi trong kinh tế vĩ mô, tác động tiêu cực đến tăng trưởng của công ty.

Vấn đề này dần trở nên quen thuộc đối với các công ty trong lĩnh vực này.

Cuối tuần trước, Crypto.com đã thông báo cắt giảm 260 nhân sự, chỉ bảy tháng sau khi giành được quyền đặt tên cho sân nhà Los Angeles Lakers của NBA với thỏa thuận trị giá 700 triệu USD.

Đầu tháng này, Gemini cho biết họ sẽ sa thải 10% lực lượng lao động và cảnh báo rằng ngành công nghiệp đang trong giai đoạn "thu hẹp” được gọi là "mùa đông tiền điện tử".

Cnbc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ