Thượng viện Mỹ thông qua dự luật nâng trần nợ công lên 31.400 tỷ USD

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật nâng trần nợ công lên 31.400 tỷ USD

15:28 15/12/2021

Với 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống, các thượng nghị sĩ nhất trí nâng mức trần nợ công thêm 2.500 tỷ USD lên 31.400 tỷ USD.

Ngày 14/12, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật tăng trần nợ công trong nỗ lực ngăn chặn kịch bản chính phủ vỡ nợ.

Với 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống, các thượng nghị sĩ đã nhất trí nâng trần nợ công thêm 2.500 tỷ USD lên 31.400 tỷ USD. Toàn bộ thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ dự luật này.

Dự luật cần được Hạ viện thông qua trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật. Hạ viện dự kiến tiến hành bỏ phiếu vào cuối ngày 14/12.

Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết việc nâng trần nợ này sẽ đáp ứng nhu cầu chi tiêu cần thiết của chính phủ tới năm 2023.

Trước đó, ngày 9/12, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật có hiệu lực một lần cho phép đảng Dân chủ nâng trần vay nợ của quốc gia mà không cần phiếu ủng bộ từ đảng Cộng hòa, sau khi văn kiện này “vượt ải” Hạ viện.

Theo quy định, việc nâng trần nợ công đòi hỏi 60 phiếu ủng hộ tại Thượng viện gồm 100 nghị sĩ, nghĩa là phải được sự ủng hộ của một số nghị sĩ Cộng hòa. Tuy nhiên, với luật mới được thông qua, việc nâng trần nợ công chỉ cần tất cả số phiếu ủng hộ của các nghị sĩ Dân chủ mà không cần phiếu ủng bộ từ đảng Cộng hòa.

Các nghị sĩ Cộng hòa về cơ bản có thể đứng ngoài cuộc, không ngăn cản phe Dân chủ, nhưng cũng không ủng hộ phiếu nào cho việc tăng trần nợ.

Mức trần nợ công là tổng số tiền mà chính phủ Mỹ được vay để thực hiện nghĩa vụ pháp lý đối với lĩnh vực công, bao gồm an sinh xã hội, phúc lợi y tế, trả nợ và lãi suất cùng các khoản thanh toán khác.

Ngày 14/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật tạm thời nâng trần nợ công lên 28.900 tỷ USD, qua đó phần nào giảm áp lực vỡ nợ liên bang.

Luật trên cho phép nâng giới hạn nợ công thêm 480 tỷ USD.Trong nhiều tháng qua, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại cả hai viện Quốc hội gây khó khăn cho đảng Dân chủ về việc nâng trần nợ công, cũng như bác bỏ kế hoạch tăng chi tiêu và chính sách thuế của chính quyền Tổng thống Biden.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ