Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật giảm lạm phát

Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật giảm lạm phát

15:05 08/08/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 05/08 đã diễn ra nhiều biến động trái chiều đối với mặt hàng nông sản.

Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật giảm lạm phát
Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật giảm lạm phát

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 05/08/2022

Trong khi giá đậu tương và lúa mì ghi nhận giảm, giá ngô vẫn tiếp tục đà tăng từ những phiên trước. Dầu thô tiếp tục tăng nhẹ và giá đường tăng mạnh sau vài phiên biến động liên tục. Tăng trưởng việc làm ở Mỹ vẫn tiếp tục mạnh mẽ, trong nỗ lực kiềm chế lạm phát của chính phủ. Xuất khẩu của Trung Quốc ghi nhận mức tăng đáng ngạc nhiên, trái ngược hoàn toàn với dự đoán của các nhà kinh tế. Nhiều nước vẫn đang phải chịu ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống dân cư và các hoạt động kinh doanh, thúc đẩy hơn nữa các chính sách chuyển đổi năng lượng xanh toàn cầu. Xuất khẩu ngũ cốc Ukraine vẫn tiếp tục tiến triển thuận lợi, ngày càng nhiều tàu chở ngô và hạt có dầu được rời cảng đến các nước khác.

Tin tức chung

1. Tăng trưởng việc làm ở Hoa Kỳ có thể sẽ chậm lại trong tháng 7, nhưng tốc được dự đoán vẫn đủ mạnh để giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.6% trong tháng thứ 5 liên tiếp, theo kì vọng của các nhà kinh tế học từ Reuters.

2. Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại trong tháng 7, làm tăng thêm các quan ngại về sự suy yếu về nhu cần trên toàn cầu, trong khi nhập khẩu có thể tăng nhẹ, theo một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy vào ngày 05/08. Xuất khẩu có thể tăng 15% trong tháng 7 so với một năm trước đó, giảm nhẹ so với mức tăng 17.9% vào tháng 6, theo ước tính trung vị từ 20 nhà phân tích từ Reuters.

3. Pháp đang chuẩn bị cho đợt nắng nóng thứ tư trong mùa hè này khi đợt hạn hán tồi tệ nhất của nước này xảy ra ở mức kỷ lục. Văn phòng Thủ tướng đã thành lập một nhóm xử lý khủng hoảng để giải quyết tình trạng hạn hán khiến nhiều ngôi làng phải phụ thuộc vào việc vận chuyển nước bằng xe tải, khiến công ty dịch vụ nhà nước EDF hạn chế sản lượng điện hạt nhân, và gây căng thẳng cho mùa màng. Nhiệt độ dự kiến sẽ đạt 37 độ C ở phía tây nam vào ngày 7/8 trước khi không khí nóng lan về phía bắc vào đầu tuần.

4. Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trị giá 430 tỷ USD nhằm chống lại biến đổi khí hậu, giảm giá thuốc và tăng thuế doanh nghiệp, một chiến thắng lớn của Tổng thống Joe Biden mà đảng Dân chủ hy vọng sẽ giúp họ có cơ hội giữ quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử năm nay. Sau phiên tranh luận kéo dài 27 giờ vào cuối tuần, Thượng viện đã thông qua “Đạo luật Giảm lạm phát” bằng một cuộc bỏ phiếu theo đảng phái, với chiến thắng nghiêng về Đảng Dân chủ, 51-50 phiếu.

Lịch sự kiện

Ngô

Chỉ sau 5 ngày sau khi tàu Razoni rời đi, ba tàu khác bao gồm Navi Star, Rojen và Polarnet chở 57,000 tấn ngô lần lượt rời đi khỏi cảng Odessa và Chornomorsk. Các quan chức Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã có thêm 4 tàu chở gần 170,000 tấn ngô và các loại thực phẩm khác đã khởi hành từ các cảng Biển Đen của Ukraine trong ngày 7/8, bao gồm tàu Glory, Riva Wind, Star Helena, và Mustafa Necati.

Tiến độ ngô lên hoa ở Pháp trong báo cáo ngày 05/08 từ cơ quan FranceAgriMer đạt 97%, so với mức 87% của cùng kì năm trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Nông nghiệp Brazil, José Guilherme Leal, đã tổ chức một cuộc họp với các thương nhân và đại diện để thảo luận về Nghị định thư vệ sinh được ký kết với Trung Quốc, yêu cầu giám sát sản xuất theo các thông số kỹ thuật phía Trung Quốc đưa ra. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc đã đồng ý từ bỏ yêu cầu giám sát đối với vụ thu hoạch ngô 2021/22 để sản xuất vụ thu hoạch hiện tại này có thể được xuất khẩu thuận lợi, theo Agricencus.

Theo dữ liệu từ chính phủ, xuất khẩu ngô tại Ukraine giảm 42% xuống còn 147,000 tấn trong tuần tính đến ngày 5/8, nâng lũy kế xuất khẩu ngô kể từ ngày 1/7 lên 1.25 triệu tấn, cao hơn 19% so với cùng thời điểm một năm trước.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Tiến độ thu hoạch lúa mì mềm đã hoàn thành ở Pháp, hơn 16 ngày so với cùng kì năm trước, và hơn 5 ngày so với mức trung bình 5 năm, theo cơ quan nông sản Pháp – FranceAgriMer cho biết vào ngày 05/08.

Ukraine đã thu hoạch 12.6 triệu tấn lúa trên 3.5 triệu hecta, hay 46% diện tích kì vọng cho năm 2022, với mức năng suất trung bình cải thiện 2.8%, đạt 3.6 tấn/hecta, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức năng suất 4.6 tấn/hecta ở cùng kì năm trước.

Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine giảm mạnh trong tuần đầu tiên của tháng 8, với 254,000 tấn được khai báo xuất khẩu, giảm 42% so với tuần trước. Trong tuần kết thúc vào ngày 5/8, 83,000 tấn lúa mì đã được đăng kí xuất khẩu, giảm gần 60% so với tuần trước, nâng lũy kế xuất khẩu lúa mì kể từ đầu năm tiếp thị 2022/23 lên 444,000 tấn, tương đương 64% so với cùng giai đoạn năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Theo ước tính của cơ quan Datagro, diện tích trồng đậu tương ở Brazil trong niên vụ 2022/23 đạt 43 triệu hecta, tăng 3% so với mức 41.8 triệu tấn niên vụ 2021/22.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Tồn kho dầu cọ của Malaysia vào cuối tháng 7 dự kiến sẽ tăng theo các cuộc khảo sát thực hiện bởi Reuters và Bloomberg, trước khi công bố dữ liệu dầu cọ tháng 7 từ Hội đồng Dầu cọ Malaysia (MPOB). Tăng trưởng dự trữ cuối tháng dự kiến đạt mức 7-8.3%, với lượng tồn kho theo Reuters dự đoán đạt mức 1.79 triệu tấn, và Bloomberg ở mức 1.77 triệu tấn. Dữ liệu chính thức sẽ được công bố vào ngày 10/8.

Đánh giá: Tiêu cực

Nhóm năng lượng

Bangladesh đã tăng giá nhiên liệu lên khoảng 50% vào ngày 6/8, một động thái nhằm giảm bớt gánh nặng trợ cấp của đất nước nhưng gây thêm áp lực lên lạm phát vốn đang ở mức trên 7%. Giá năng lượng và lương thực tăng cao do chiến tranh Nga-Ukraine đã làm tăng chi phí nhập khẩu, buộc chính phủ nước này phải tìm kiếm các khoản vay từ các cơ quan toàn cầu.

Khí tự nhiên

Công ty bảo hiểm nhân thọ và quản lý tài sản của Anh Royal London hôm ngày 05/08, rằng cuộc khủng hoảng khí ở Châu Âu có thể khiến các công ty con đi ngược lại với chính sách ESG trong tương lai gần.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết các nhà khai thác và phát triển đường ống của Hoa Kỳ gần đây đã công bố năm dự án đường ống dẫn khí tự nhiên, dự kiến sẽ tăng công suất vận chuyển từ lưu vực Permi đến các trung tâm có nhu cầu ở gần Bờ Vịnh Hoa Kỳ.

Đánh giá: Trung lập

Đồng

Theo Bộ Năng lượng và Mỏ Peru (MINEM), sản lượng đồng ở Peru, quốc gia sản xuất đồng lớn thứ hai thế giới, đạt 198,467 tấn vào tháng 6/2022, tăng 8.6% so với cùng kì 2021 (182,711 tấn). Sản lượng đồng lũy kế từ tháng 1 đến tháng 6/2022 đạt 1,096,655 tấn, tăng 1.2% so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu đồng của Trung Quốc tăng 9.3% so với năm 2021, theo dữ liệu hải quan, khi giá kim loại này giảm mạnh đã kích hoạt nhu cầu, trong bối cảnh tồn kho nội địa Trung Quốc giảm. Nhập khẩu đồng và sản phẩm đồng chưa gia công vào Trung Quốc, đạt 463,693.8 tấn trong tháng 7, so với 424,280.3 tấn cùng kì năm trước, nhưng giảm 13.8% so với mức 537.698 tấn của tháng trước. Lũy kế nhập khẩu tính đến hết tháng 7 đạt 3.41 triệu tấn đồng và đồng chưa gia công, tăng 5.8% so với năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ