Thoả thuận trần nợ tháo gỡ rào cản quan trọng

Thoả thuận trần nợ tháo gỡ rào cản quan trọng

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

10:17 31/05/2023

Thỏa thuận về trần nợ được ký kết bởi Nhà Trắng và lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã vượt qua một rào cản quan trọng trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện vào thứ Tư.

Uỷ ban Pháp chế Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 7-6 để thông qua dự luật. Tất cả các đảng viên Đảng Dân chủ trong ủy ban đã bỏ phiếu chống lại việc thúc đẩy thỏa thuận.

Hạ nghị sĩ Chip Roy của bang Texas và Ralph Norman của Nam Carolina, hai thành viên của phe bảo thủ Cộng hòa Hạ viện đã chỉ trích thỏa thuận, và cũng đã bỏ phiếu chống lại việc xúc tiến nó.

Quốc hội đang chạy đua để thông qua thỏa thuận bãi bỏ trần nợ trước ngày 5/6, ngày Mỹ có thể vỡ nợ. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của cả hai bên đang đối mặt với phản đối từ các thành viên chỉ trích những nhượng bộ được đưa ra trong thỏa hiệp do Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Tương lai của dự luật đã bị đặt dấu hỏi trước phiên điều trần hôm thứ Ba do cơ cấu của Ủy ban Pháp chế, bao gồm bốn đảng viên Đảng Dân chủ và ba đảng viên Cộng hòa bảo thủ.

Hạ nghị sĩ Thomas Massie của bang Kentucky, đảng viên Cộng hòa bảo thủ thứ ba trong ủy ban, đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vừa đủ để đưa lên Hạ viện.

“Mục đích của tôi khi tham gia ủy ban này không phải là để áp đặt hệ tư tưởng của mình,” ông Massie nói trong phiên điều trần hôm thứ Ba, sau đó nói rằng ông sẽ ủng hộ dự luật.

Các nhà lãnh đạo đang lạc quan rằng Hạ viện sẽ nhanh chóng thông qua dự luật.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo đất nước không bị vỡ nợ,” lãnh đạo Đảng Dân chủ Hạ viện Hakeem Jeffries cho biết. "Chúng tôi sẽ xong việc vào ngày mai."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ