Thỏa thuận của OPEC+ sẽ củng cố sự phục hồi của thị trường dầu mỏ

Thỏa thuận của OPEC+ sẽ củng cố sự phục hồi của thị trường dầu mỏ

22:03 06/06/2020

Thỏa thuận này sẽ củng cố sự phục hồi của thị trường dầu mỏ, giảm bớt nỗi đau tài chính của các nền kinh tế mới nổi phụ thuộc vào tài nguyên, các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Texas và các công ty blue-chip như Royal Dutch Shell Plc.

Đó là một chiến thắng cho Ả Rập Xê Út và Nga, những nước đặt cuộc chiến giá cả tàn khốc lại phía sau để thành công trong việc trừng phạt Iraq, Nigeria và những kẻ tụt hậu khác thực hiện nghĩa vụ của họ. Hai nước lãnh đạo của OPEC + cho thấy họ có ý định theo dõi chặt chẽ thị trường dầu mỏ, họp hàng tháng để đánh giá sự cân bằng tiến hóa giữa cung và cầu trong bối cảnh kinh tế không ổn định từ đại dịch toàn cầu.

Với hội nghị trực tuyến vẫn đang diễn ra, các đại biểu cho biết tất cả các quốc gia đã ký kết thỏa thuận mới. Khối sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng 9.7 triệu thùng mỗi ngày đến cuối tháng 7, thay vì giảm xuống còn 7.7 triệu thùng sau tháng này như kế hoạch ban đầu.

Một vài nước đã không cắt giảm đúng như số cam kết

Ngoài ra, thông cáo đã được phê duyệt tuyên bố rằng bất kỳ thành viên nào không thực hiện 100% việc cắt giảm sản lượng trong tháng 5 và tháng 6 sẽ giảm thêm từ tháng 7 đến tháng 9 để bù đắp cho những số thiếu hụt của họ.

Những lời hứa đó là một quyết tâm được cụ thể hóa của Hoàng tử, Bộ trưởng Năng lượng Abdulaziz bin Salman, người đã liên tục thúc đẩy các thành viên ngừng gian lận trong hạn ngạch của họ kể từ khi được bổ nhiệm vào năm ngoái.

Nhưng cũng có thể thêm một yếu tố rủi ro. Toàn bộ thỏa thuận sản xuất 23 quốc gia, kéo dài đến tháng 4 năm 2022, hiện đang phụ thuộc vào mỗi thành viên thực hiện 100% các khoản cắt giảm cam kết của họ, theo thông cáo. Đó là thứ gì đó hiếm khi đạt được trong lịch sử tồn tại 3 năm rưỡi của OPEC +, hoặc thực sự là lịch sử kéo dài hàng thập kỷ của chính Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ.

Thử thách khó khăn

Mặc dù đạt được tiến bộ cho đến nay, chúng tôi không nghỉ ngơi trên chiến thắng, ông Mohammed Arkab, bộ trưởng năng lượng Algeria và chủ tịch hiện tại của OPEC, cho biết khi bắt đầu cuộc họp. Những thách thức mà chúng ta phải đối mặt vẫn còn nan giải.

Nhóm này hy vọng sẽ tiếp tục thành công bằng cách đẩy thị trường vào tình trạng thâm hụt nguồn cung vào tháng tới, sử dụng cơ cấu giá gọi là backwardation để bắt đầu giải tán hàng tỷ thùng dầu tồn kho trong đại dịch.

Khối này sẽ gặp lại vào nửa cuối tháng 6 để xem xét lại về thị trường dầu mỏ. Các cuộc thảo luận được lên kế hoạch vào ngày 18 tháng 6 cho Ủy ban Giám sát Bộ trưởng, có thể đề nghị gia hạn thêm nếu thấy cần thiết, đẩy việc cắt giảm sản lượng sâu vào tháng 8, một đại biểu cho biết. Hội thảo đó sẽ họp mỗi tháng cho đến tháng 12, theo dự thảo thông cáo.

Cuộc họp cấp bộ OPEC + đầy đủ tiếp theo đã được lên kế hoạch từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 1 tháng 12, các đại biểu cho biết, mặc dù thông cáo tuyên bố rằng một hội nghị có thể được tổ chức bất cứ khi nào cần thiết.

Cắt giảm sản xuất luôn luôn đau đớn cho các quốc gia phụ thuộc dầu. Đặc biệt, Iraq cần tiền vì nó vẫn đang xây dựng lại nền kinh tế sau nhiều thập kỷ chiến tranh, trừng phạt và cách mạng Hồi giáo.

Iraq đã không làm đủ cam kết, và giờ phải làm bù

Quốc gia này đã thực hiện chưa đến một nửa số lần cắt giảm được giao trong tháng trước, do đó, việc bồi hoàn đầy đủ sẽ khiến nước này phải cắt giảm sản lượng thêm 24% xuống còn khoảng 3.28 triệu thùng mỗi ngày, theo tính toán của Bloomberg. Chấp nhận các điều khoản như vậy có thể vấp phải nguy cơ phản ứng dữ dội từ các nghị sĩ Iraq và các đảng chính trị đối thủ vì chịu áp lực từ nước ngoài.

Tất cả mọi người đều cần giữ thể diện với thỏa thuận này, ngay lập tức Tuy nhiên, nó đặt ra câu hỏi: cơ chế thực thi là gì? Tôi rất tò mò muốn xem làm thế nào tổ chức sẽ khơi gợi sự tuân thủ cao hơn từ những kẻ gian lận.

Cũng có một rủi ro rằng các thỏa thuận OPEC + trong tương lai có thể bị hủy hoại bởi sự trở lại của dầu Libya. Cuộc nội chiến đã tạm dừng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày sản lượng Libya, giúp OPEC + tái cân bằng thị trường, nhưng một cuộc ngừng bắn hiện đang mở ra cơ hội phục hồi dần dần nguồn cung.

Hiện tại, ít nhất, các thành viên của OPEC + có thể tận hưởng mức giá tăng do thỏa thuận của họ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ