Thị trường tuần tới có gì đáng chú ý?

Thị trường tuần tới có gì đáng chú ý?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

12:17 07/03/2022

Cuộc chiến ở Ukraine sẽ tiếp tục chi phối tâm lý thị trường trong tuần này và đà tăng giá hàng hóa mạnh từ tuần trước có vẻ sẽ tiếp tục, bơm phồng lạm phát vốn đã rất cao. Số liệu lạm phát của Mỹ trong tháng Hai sẽ được theo dõi sát sao trước khi Fed tăng lãi suất vào ngày 16/3. ECB sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên kể từ khi Nga tấn công Ukraine, trong khi dữ liệu từ Anh và Canada dự kiến ​​sẽ củng cố kỳ vọng về việc tăng lãi suất tiếp theo. Dưới đây là những điều bạn cần biết để chuẩn bị cho tuần tới.

5 điều mà bạn cần chú ý trong tuần này
5 điều mà bạn cần chú ý trong tuần này

I. SỰ HỖN LOẠN CỦA THỊ TRƯỜNG

Những lo lắng về địa chính trị sẽ tiếp tục làm mờ đi triển vọng khả quan của thị trường chứng khoán Mỹ, ngay cả khi lo ngại về lạm phát tăng vọt và giá hàng hóa cao hơn gây ra bởi các lệnh trừng phạt chống lại Nga, hạn chế kỳ vọng về việc Fed sẽ mạnh tay tăng lãi suất.

Brad Neuman, giám đốc chiến lược thị trường tại Alger, nói rằng: “Thị trường chứng khoán đã được thúc đẩy bởi kỳ vọng về một Fed ôn hòa hơn và lãi suất thấp hơn. Áp lực về lãi suất cao hơn đã giảm đi phần nào”.

Neuman nói: “Fed sẽ ôn hòa hơn khi Nga xâm lược Ukraine trong thời gian tới, nhưng vấn đề mà Fed phải đối mặt vẫn chưa được cải thiện. Thực tế, nó đã trở nên trầm trọng hơn”.

Giá hàng hóa tăng cao đã làm dấy lên lo ngại về lạm phát thậm chí còn lớn hơn, điều này có thể khiến Fed tăng lãi suất mạnh tay hơn.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuần trước cho biết ông sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất 25bps tại cuộc họp sắp tới, nói thêm rằng ông sẽ "chuẩn bị hành động mạnh mẽ hơn" sau đó nếu lạm phát không giảm nhanh như dự kiến.

II. DỮ LIỆU CPI HOA KỲ

Dữ liệu hôm thứ Năm ​​cho thấy lạm phát của Mỹ đã tăng vào tháng trước, các nhà kinh tế dự báo mức tăng 7.9% YoY, sau khi leo lên mức cao nhất trong bốn thập kỷ của tháng Một là 7.5%

Trong khi cuộc chiến ở Ukraine đã làm giảm kỳ vọng về việc Fed cứng rắn hơn, thì con số CPI cao hơn dự kiến ​​có thể thúc đẩy kỳ vọng về hành động nhanh hơn. Điều đó sẽ làm tổn hại đến các tài sản rủi ro, vốn đã bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn liên quan đến Ukraine.

Dữ liệu tâm lý người tiêu dùng từ Đại học Michigan vào thứ Sáu sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn toàn diện hơn về khó khăn các hộ gia đình đang gặp khi áp lực giá cả tăng cao làm xói mòn chi tiêu.

Không có bình luận nào của các quan chức Fed trong tuần khi ngân hàng trung ương bước vào giai đoạn tắt đèn trước cuộc họp truyền thống.

III. CƠN SỐT GIÁ HÀNG HÓA

Nhà Trắng cho biết hôm thứ Sáu, chính quyền Biden đang xem xét việc cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga, khi Thượng viện nhanh chóng thông qua dự luật cấm hoàn toàn nhập khẩu năng lượng của Nga.

Nhà Trắng có thể dựa vào luật cấm nhập khẩu, một động thái sẽ giúp chia sẻ trách nhiệm đối với bất kỳ đợt tăng giá đột biến nào có thể làm tăng lạm phát vốn đã cao hàng thập kỷ.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS nói rằng: “Mặc dù nhập khẩu dầu của Mỹ từ Nga là không đáng kể trong bối cảnh toàn cầu,” giá dầu thô tăng vào cuối ngày thứ Sáu vì “phần ít thị trường có thể lo ngại rằng các nước khác có thể có động thái tương tự”.

Giá dầu đã ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ giữa năm 2020, khi giá dầu Brent tăng 21% và giá dầu WTI tăng 26%.

Việc trì hoãn các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng có thể đẩy giá dầu lên cao hơn trong tuần tới.

Bên cạnh giá dầu, giá ngũ cốc và kim loại cũng đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga làm gián đoạn xuất khẩu từ nhà sản xuất lớn của Nga và đe dọa nguồn cung toàn cầu đang gia tăng.

IV. CUỘC HỌP ECB

ECB đã và đang đặt nền móng cho việc thoát khỏi các chính sách cực kỳ lỏng lẻo, nhưng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã khiến các kế hoạch của họ trở nên xáo trộn.

Lạm phát Eurozone đang ở mức cao kỷ lục 5.8%, gần gấp ba lần mục tiêu 2% của ECB và cuộc chiến, gây ra sự tăng vọt về giá năng lượng, đang gây ra áp lực gia tăng đối với lạm phát. Đồng thời, nó đang làm mờ đi triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

ECB dự kiến sẽ chấm dứt chương trình mua tài sản PEPP vào thứ Năm theo kế hoạch, đồng thời tăng gấp đôi việc mua tài sản theo Chương trình Mua tài sản đang hoạt động trong quý II.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách vào lúc 8:30 AM ET. Bà có thể đứng trước áp lực về kế hoạch tăng lãi suất, khi tháng trước đã quay trở lại với cam kết không tăng lãi suất trong năm nay.

V. DỮ LIỆU GDP CỦA ANH VÀ CANADA

Vương quốc Anh sẽ công bố dữ liệu GDP của tháng 1 vào thứ Sáu, dự kiến ​​sẽ chỉ ra mức phục hồi khiêm tốn là 0.2%, sau khi ký hợp đồng với số tiền tương tự vào tháng 12.

Bất chấp cuộc chiến ở Ukraine, các thị trường tài chính vẫn kỳ vọng BoE sẽ tăng lãi suất từ ​​0.5% lên mức trước đại dịch là 0.75% vào ngày 17 tháng 3 trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng.

Canada sẽ công bố báo cáo việc làm vào tháng Hai trong thứ Sáu tới, sau khi BoC tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn ba năm vào tuần trước.

Thống đốc BOC Tiff Macklem không loại trừ khả năng tăng lãi suất 50bps hiếm hoi trong tương lai nếu cần để kiềm chế lạm phát tăng vọt.

Trong khi đó, Nga sẽ công bố dữ liệu lạm phát tháng 2 vào thứ Tư, với CPI dự kiến ​​sẽ tăng lên mức 8.8%, khi các lệnh trừng phạt từ phương Tây bắt đầu “ngấm đòn”.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ