Thị trường trái phiếu sẽ quan tâm tới lạm phát hơn là chủng omicron

Thị trường trái phiếu sẽ quan tâm tới lạm phát hơn là chủng omicron

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:56 29/11/2021

Giới đầu tư trái phiếu đã có một tuần lễ Tạ ơn đầy xôn xao, bằng một lời cảnh tỉnh rằng không chỉ riêng mức độ diều hâu của Fed, mà cả dịch Covid vẫn có thể khuấy động thị trường toàn cầu. Nhưng một khi mọi thứ đã ổn định trở lại, trái phiếu sẽ được quyết định bởi cuộc đối đầu giữa Fed và lạm phát.

Mức biến động của lợi suất vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt khi chủng Covid mới được phát hiện và thị trường tiếp tục đánh giá khả năng thắt chặt của Fed
Mức biến động của lợi suất vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt khi chủng Covid mới được phát hiện và thị trường tiếp tục đánh giá khả năng thắt chặt của Fed

Chủng omicron đã khiến trái phiếu kho bạc Mỹ tăng giá mạnh trong phiên thứ Sáu. Giới đầu tư vội vàng đẩy lùi kỳ vọng tăng lãi suất năm 2022 từ tháng Sáu sang tháng Chín. Lợi suất trái phiếu 5 năm giảm 18bp, và lợi suất 10 năm giảm xuống dưới 1.5%. Lợi suất trượt dốc chính là bằng chứng cho thấy tâm lý đã trở nên một chiều thế nào, và thị trường trái phiếu giờ chỉ còn trông chờ vào sự khoan dung của đại dịch.

Lạm phát vẫn sẽ là một mối lo lớn. Đây cũng là điều nhiều quan chức Fed đã công nhận. Chủ tịch Powell cùng với phó chủ tịch tương lai bà Lael Brainard, sẽ tập trung vào hạ nhiệt lạm phát sau khi được tổng thống Joe Biden chọn làm lãnh đạo Fed nhiệm kỳ tới. Thị trường trái phiếu cũng đã nghe ngóng từ một số quan chức Fed rằng họ có thể tăng tốc độ thắt chặt trong cuộc họp tháng sau.

“Với việc Fed và BoE đã quá thụt lùi về chính sách, nhiều khả năng chủng Covid mới sẽ không có ảnh hưởng gì trong giai đoạn này,” theo Leandro Galli, nhà quản lý danh mục cao cấp tại Amundi Asset Management. “Lạm phát tiếp tục tăng mạnh, và Fed đang rất có ít thời gian để thắt chặt.”

Trong tháng Mười Hai, biến động thị trường vẫn sẽ rất mạnh khi các thông tin về chủng Covid mới được công bố. Tuy nhiên, câu chuyện vĩ mô hiện tại cũng sẽ kiểm soát tâm lý. Sự chú ý của tuần này sẽ dành cho bảng lương phi công nghiệp NFP tháng Mười Một, và liệu lương tăng có cho thấy lạm phát vẫn đang dai dẳng hay không. Chủ tịch Powell sẽ điều trần trước Quốc hội, và rất nhiều quan chức ngân hàng trung ương khác cũng sẽ phát biểu.

Việc Fed từ việc sẵn sàng để lạm phát nóng sang lo lắng về áp lực giá cả đã khiến thị trường trái phiếu kỳ vọng vào khả năng tăng tốc độ thắt chặt trong tháng Một.

Một báo cáo NFP vượt kỳ vọng 530,000 việc làm trong tháng Mười Một, so với 531,000 của tháng Mười, và tăng trưởng lương vượt 5% sẽ càng gia tăng kỳ vọng thị trường.

Trong tháng tới, báo cáo CPI cũng sẽ được công bố, và cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm sẽ cập nhật các dự báo kinh tế và triển vọng tăng lãi suất trong năm 2022.

“Thị trường và Fed rất phụ thuộc vào số liệu, và nếu các báo cáo lạm phát mới không ghi nhận áp lực giá hạ nhiệt, chủ tịch Powell và bà Brainard sẽ có nhiệm vụ định hướng thị trường trái phiếu trong năm 2022,” tho Kevin Flanagan, trưởng bộ phận chiến lược trái phiếu tại Wisdom Tree Investments. “Bước đầu tiên sẽ là mạnh tay thắt chặt, và tháng Một sẽ là thời điểm tiềm năng để tăng tốc độ thắt chặt mua trái phiếu.”

Điều này sẽ mở ra cánh cửa tăng lãi suất vào giữa năm 2022, trùng với những dự báo của Goldman Sachs.

Lập trường chính sách này sẽ tạo cơ hội cho đường cong lãi suất phẳng dần, với bất kỳ đợt dốc lên nào cũng sẽ chỉ là tạm thời. Chênh lệch lợi suất 5-30 năm tăng lên 70bp phiên thứ Sáu từ 61bp của phiên thứ Tư.

Thời khắc đã qua

“Đường cong lãi suất dốc hơn là câu chuyện của đầu năm nay khi Fed nói rằng sẽ để lạm phát nóng trong một thời gian. Nhưng thời khắc ấy đã qua. Tới giờ, Fed đang tập trung giữ vững niềm tin về lạm phát, và phải đánh đổi bằng đường cong lợi suất phẳng dần.”

Đường lợi suất phẳng dần cũng sẽ trở thành vấn đề nếu dữ liệu kinh tế bắt đầu suy yếu, khi một số bộ phận tại Mỹ có thể chịu ảnh hưởng từ đợt dịch Covid mới, dù áp lực khủng hoảng chuỗi cung ứng vẫn chưa hết. Điều này sẽ buộc Fed phải thắt chặt sớm, thay vì để kinh tế quá nhiệt. “Fed có thể sẽ hawkish vì kích cầu sẽ tạo áp lực giá mạnh hơn,” theeo Althea Spinozzi, chiến lược gia trái phiếu Saxo Bank. Do đó, lợi suất ngắn hạn sẽ tiếp tục tăng, còn bất kỳ điều gì ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng sẽ đạp mạnh lợi suất dài hạn, tăng tốc độ phẳng hóa.

Tin về chủng Covid mới chắc chắn là một mối lo, nhưng lúc này, thị trường trái phiếu sẽ tập trung đánh giá triển vọng thắt chặt, và tiếp tục theo xu hướng lợi suất tăng và đường cong lợi suất phẳng dần.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ