Thị trường suy yếu khi các nhà đầu tư đánh giá lại tác động của vắc xin

Thị trường suy yếu khi các nhà đầu tư đánh giá lại tác động của vắc xin

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:39 10/11/2020

Sau khi sự lạc quan thái quá về vắc-xin đưa chứng khoán toàn cầu lên mức kỷ lục và khiến các tài sản trú ẩn trở nên kém hấp dẫn, một số chiến lược gia cho biết các động thái này có thể đã đi quá xa và những vấn đề hóc búa vẫn chưa có lời giải đáp.

Tin tức về việc vắc xin được phát triển bởi Pfizer Inc. và BioNTech SE có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa Covid-19 đã làm dấy lên một làn sóng mua vào các cổ phiếu như du lịch và hàng không hôm thứ Hai. Các tài sản trú ẩn như TPCP, vàng và JPY giảm mạnh. 

Nhưng các chuyên gia cho biết vắc xin vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, như sản lượng, kênh phân phối hay hiệu suất của nó. Nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp đã hạ nhiệt sự hưng phấn trước đó do kỳ vọng thoát khỏi cuộc khủng hoảng sức khỏe. Mối quan tâm về kích thích tài khóa của Hoa Kỳ, sự chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden và số ca nhiễm bệnh đang gia tăng lại trở thành tâm điểm. 

Tin tức về vắc-xin hôm thứ hai là vô cùng tích cực, “nó là chất xúc tác thúc đẩy đà tăng của lợi suất trái phiếu cũng như các tài sản rủi ro toàn cầu”, Edward Acton, chiến lược gia trái phiếu tại Citigroup Inc., viết trong một email. Tuy nhiên, ông nói thêm "chúng tôi đang phải đối mặt với sự thiếu hụt thông tin nghiêm trọng khi phân tích bối cảnh hậu vắc xin - có rất nhiều dư địa cho sự thất vọng." 

Một loại vắc xin thành công sẽ làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, một số nhà dự báo vẫn thận trọng về việc thay đổi quan điểm của họ khi chưa rõ ràng về tiến độ triển khai vắc xin. Đại dịch tiếp tục leo thang ở Hoa Kỳ, Châu Âu và các nơi khác, với tổng số ca nhiễm toàn cầu hiện đã hơn 50 triệu người. Trong khi các thị trường ngạc nhiên về hiệu quả của việc tiêm chủng Pfizer, “thách thức bây giờ là số người mắc bệnh đang gia tăng, dữ liệu kinh tế chậm lại và có lẽ ít kích thích hơn cho đến khi vắc xin có thể được phân phối rộng rãi vào giữa năm 2021”, Stuart Kaiser, chiến lược chứng khoán phái sinh tại UBS Securities cho biết.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức cao nhất trong hai tháng vào thứ Hai, trong khi chỉ số Nasdaq 100 giảm. Các nhà đầu tư đã chuyển sự chú ý từ các những cổ phiếu công nghệ phòng thủ sang các công ty sẽ được hưởng lợi nếu đại dịch được kìm hãm. Nhà chiến lược trưởng Seema Shah của Principal Global Investors đã viết trong một ghi chú rằng “tâm lý thị trường có thể đang ở giai đoạn đầu của sự bùng nổ năng lượng tích cực”. 

Cổ phiếu giá trị (cổ phiếu giao dịch với tỷ số P/E hoặc P/B thấp), đã tăng trên toàn cầu. Chiến lược gia Marko Kolanovic của JPMorgan Chase & Co. cho biết tin tức về vắc-xin đã củng cố sự chuyển dịch dòng tiền sang các cổ phiếu giá trị. Jim Vogel của FHN Financial cho biết phản ứng của trái phiếu có vẻ “phù hợp”, trong khi cổ phiếu có vẻ “đi trước một chút”. Jason Goepfert của Sundial Capital Research Inc. lưu ý rằng các đợt giá như tuần trước thường có thể sẽ gặp phải một nhịp điều chỉnh khi các tin tức đều đã được “tiêu hóa”. Đà tăng của chứng khoán toàn cầu do vắc-xin đã suy yếu vào hôm nay khi các tài sản trú ẩn truyền thống như vàng JPY hồi phục trở lại. Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0.7% lúc 12:55, xóa bỏ đà tăng trước đó. Theo Michael Purves, giám đốc điều hành của Tallbacken Capital Advisors LLC, tiến độ tiến của vắc xin cũng có thể có tác động đến thời gian và mức độ của gói kích thích tài khóa mới”. 

Hợp đồng tương lại chứng khoán Mỹ xóa bỏ đà tăng ngày hôm qua

Ông viết trong một ghi chú: “Tin tức về vắc-xin càng trở nên mạnh mẽ hơn, thì đảng Cộng hòa tại Thượng viện càng có vẻ sẽ đấu tranh cho một gói kích thích tài khóa nhỏ hơn đáng kể”. Ông nói thêm rằng điều đó có thể khiến thị trường rơi vào trạng thái dễ bị tổn thương.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ