Thị trường sẵn sàng chào đón "nền kinh tế sức ép cao" dưới thời Janet Yellen

Thị trường sẵn sàng chào đón "nền kinh tế sức ép cao" dưới thời Janet Yellen

14:44 24/11/2020

Thị trường có vẻ sẽ hết lòng hoan nghênh nếu Tân Tổng thống Joe Biden đề cử Janet Yellen làm Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Sự trở lại của bà có thể đại diện cho việc nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ chuyển sang chế độ "nền kinh tế áp lực cao", điều này được nêu trong bài phát biểu năm 2014 của bà.

"Nền kinh tế có áp lực cao" là nền kinh tế mà tổng cầu vượt quá tổng cung, cho phép tăng trưởng kinh tế mạnh hơn mức trung bình và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Khi bà trở thành chủ tịch Fed vào năm 2014, tỷ lệ thất nghiệp là hơn 6%. Vào cuối nhiệm kỳ của bà vào năm 2018, nó đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong vài thập kỷ gần đây, với lạm phát thấp và ổn định.

Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp theo sẽ phải giải quyết vô số nhiệm vụ bao gồm cả việc khôi phục lại thị trường lao động đang đối mặt với nguy cơ bị thiệt hại dài hạn do đại dịch. Điều đó giúp tạo ra một lý do thuyết phục để Yellen theo đuổi các chính sách tài khóa mạnh mẽ trong khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi. Ngoài ra, các chính sách của bà có thể giúp thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, điều mà đảng Dân chủ từ lâu đã cố gắng điều chỉnh.

Hoạt động kinh tế trong ngắn hạn có thể sẽ bị ảnh hưởng, với các biện pháp phong tỏa một phần được áp dụng lại ở một số bang. Nhưng các thị trường tài chính dường như có khả năng vượt qua một làn sóng lây nhiễm Covid-19 trong mùa đông này để đón nhận thêm các biện pháp kích thích dưới sự điều hành của một chính phủ mới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ