Thị trường "nín thở" chờ lãi suất âm

Thị trường "nín thở" chờ lãi suất âm

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:25 04/02/2021

Thị trường có thể sẽ muốn kiểm tra quyết tâm của các ngân hàng trung ương khi lợi suất toàn cầu tiếp tục tăng. Đường cong lợi suất 5y30y của Hoa Kỳ trở nên dốc nhất kể từ năm 2016 khi kỳ vọng lạm phát tăng cao hơn. Trong khi “reflation trade” trở lại, đồng Dollar vẫn đang tiếp tục nới rộng đà tăng- và chứng khoán toàn cầu lao dốc đang bắt đầu nhận được chú ý.

TPCP Anh đã tham gia đợt bán tháo toàn cầu với lợi suất kỳ hạn 10 năm đóng cửa ở mức cao nhất trong nhiều tháng. Đây là thời điểm hoàn hảo cho chính sách lãi suất âm, phải không nào? Không hẳn vậy, nhưng đó sẽ là trọng tâm của cuộc thảo luận BOE ngày hôm nay với các kết quả về hiệu quả hoạt động của chính sách. Hãy kỳ vọng ủy ban chính sách tiền tệ sẽ bám sát kịch bản của họ - nói rằng nó khả thi (vì tính linh hoạt) chứ không phải sắp xảy ra.

Việc triển khai vắc-xin và một nền kinh tế Anh có khả năng thích ứng tốt hơn với các lệnh phong tỏa sẽ loại bỏ bất kỳ động lực nào để tiếp tục nới lỏng - ngay cả khi giảm triển vọng tăng trưởng trong ngắn hạn. QE là công cụ được ưa thích với mục tiêu 895 tỷ GBP vẫn còn đó, sẽ tiếp tục gây sức ép lên giá TPCP Anh kỳ hạn dài trong ngày hôm nay. Điều bất ngờ có thể đến từ bất kỳ thành viên nào có quan điểm bất đồng. Và rào cản lớn hơn đối với nới lỏng sẽ làm tăng áp lực lên TPCP Anh kỳ hạn ngắn và đẩy GBP/USD trở lại phía trên mốc 1.36. Vẫn còn nhiều kỳ vọng rằng BOE sẽ cắt giảm về lãi suất âm vào cuối năm nay, ngay cả khi các khoản đặt cược cắt giảm lãi suất trên thị trường đã giảm bớt.

Và châu Âu đang nhảy lên “chuyến xe” lạm phát, với số liệu trong tháng 1 đã thúc đẩy kỳ vọng của thị trường lên mức cao nhất hồi tháng 5/2019. Lợi suất thực ủng hộ đồng Bạc Xanh, khiến EUR/USD kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh 1.20. Hãy kỳ vọng các báo cáo thu nhập lạc quan của châu Âu sẽ giúp thị trường chứng khoán đảo chiều.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ