Thị trường lao động Hoa Kỳ phục hồi chậm lại rõ rệt trong tháng 11 và nguyên nhân đằng sau

Thị trường lao động Hoa Kỳ phục hồi chậm lại rõ rệt trong tháng 11 và nguyên nhân đằng sau

03:43 05/12/2020

Tỷ lệ thất nghiệp giảm và sự bùng nổ về công việc liên quan đến mua sắm trực tuyến là hai điểm nhấn trong báo cáo NFP mới được công bố của Hoa Kỳ.

Thị trường lao động Hoa Kỳ phục hồi chậm lại rõ rệt trong tháng 11, cho thấy sự gia tăng các trường hợp nhiễm mới Covid-19 đang ảnh hưởng đến người lao động và kìm hãm đà phục hồi kinh tế. Theo báo cáo của Bộ lao động, số lượng việc làm phi nông nghiệp tăng 245,000 người so với tháng trước, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm 0.2 điểm phần trăm xuống 6.7%, đây là tháng thứ 7 giảm liên tiếp. Tỷ lệ lực lượng lao động tham gia và tỷ lệ lao động trên tổng dân số đều giảm, đó là những dấu hiệu tiêu cực cho nền kinh tế.

Một cuộc khảo sát với các nhà kinh tế của Bloomberg cho thấy, uớc tính trung bình số lượng việc làm phi nông nghiệp tăng 460,000 và tỷ lệ thất nghiệp là 6.7%. Bảng lương ước tính dao động từ mức giảm 100,000 đến mức tăng 750,000 hàng tháng. Trong cuộc điều tra dân số hàng năm, số liệu phản ánh sự sụt giảm tạm thời 93,000 công nhân.

Dữ liệu được công bố cho thấy khả năng Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ thừa hưởng một thị trường lao động thậm chí còn yếu hơn vào năm tới, với việc phục hồi có nguy cơ bị đình trệ trong thời gian chờ phân phối vắc xin trên diện rộng. Với hàng triệu người lao động vẫn phải chịu đựng tình trạng thất nghiệp dài hạn, số liệu trên báo cáo cũng có thể thúc đẩy Quốc hội thông qua khoản viện trợ tài khóa mới và có thể khiến các lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang có xu hướng đưa ra các biện pháp kích thích mới trong cuộc hợp sắp tới diễn ra vào ngày 15 -16/12.

Báo cáo việc làm được tổng hợp giữa tháng, do đó, số lượng việc làm bị mất trong bối cảnh các hạn chế và phong tỏa mới được áp dụng trong các tuần sau đó sẽ không được phản ánh toàn bộ diễn biến.

Sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến trong mùa lễ này tăng rõ rệt trong báo cáo khi: vận chuyển và kho bãi đã thêm 145,000 lao động - nhiều nhất kể từ năm 1997 - trong khi việc làm bán lẻ giảm 34,700, phản ánh việc thuê theo mùa ít hơn bình thường ở một số khu vực.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ