Thị trường lao động Hoa Kỳ đã trở lại đúng hướng: 531 nghìn biên chế thêm mới trong tháng 10

Thị trường lao động Hoa Kỳ đã trở lại đúng hướng: 531 nghìn biên chế thêm mới trong tháng 10

19:53 05/11/2021

Thị trường lao động Hoa Kỳ đã trở lại đúng hướng vào 10 với mức tăng biên chế lớn hơn dự báo. Điều này cho thấy sự tiến bộ lớn trong nỗ lực đáp ứng hàng triệu vị trí tuyển dụng khi ảnh hưởng của biến thể Delta đang mờ nhạt dần

Biên chế phi nông nghiệp đã tăng 531,000 trong tháng trước sau khi có những sửa đổi lớn so với hai tháng trước đó, theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4.6% trong khi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động không đổi.

U.S. economy added 531,000 workers in October as the jobless rate declined

Khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế đã đưa ra dự đoán 450,000 biên chế với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4.7%. Đồng đô la tiếp tục tăng giá sau tin, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm biến động. Chỉ số chứng khoán Mỹ tương lai tăng.

Tốc độ tuyển dụng nhanh hơn cho thấy nhiều người Mỹ quay trở lại nơi làm việc hơn khi các ca nhiễm Covid-19 giảm dần và các nhà tuyển dụng đưa ra mức lương cao hơn. Một số sự gia tăng biên chế cũng có thể đến sau khi ước tính có khoảng 7,5 triệu người bị mất trợ cấp thất nghiệp do liên bang mở rộng vào ngày 6 tháng 9.

Dẫn đầu là mức tăng 164,000 lao động trong lĩnh vực giải trí và khách sạn. Các dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh, vận tải, kho bãi và sản xuất cũng tăng đáng kể. Trong khi đó, biên chế của chính phủ giảm.

Tăng trưởng lương theo giờ tăng 4.9% so với năm ngoái, cao nhất kể từ tháng 2. Sự gia tăng này nhấn mạnh khả năng yêu cầu trả lương cao hơn của người lao động trong bối cảnh thiếu hụt đang diễn ra.

Mức lương cao hơn có thể khiến nhiều doanh nghiệp phải tăng giá thành phẩm để bảo vệ lợi nhuận do chi phí lao động, vật liệu và chi phí vận chuyển tăng cao, và điều này sẽ gây ra lạm phát. Giá cả đã tăng nhiều nhất trong ba thập kỷ so với cùng kỳ năm ngoái, do sự tắc nghẽn và thiếu hụt của chuỗi cung ứng.

"Lạm phát đang cao và chúng ta phải cân bằng điều đó với những gì đang diễn ra trên thị trường việc làm", Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các phóng viên hôm thứ Tư sau cuộc họp chính sách của FOMC. "Đó là một tình huống phức tạp."

Tốc độ tuyển dụng trong những tháng tới có nguy cơ bị kìm hãm bởi các đợt bùng phát mới của Covid. Dữ liệu gần đây cho thấy số ca nhập viện ngày càng tăng ở 13 bang, điều này có thể báo hiệu một làn sóng virus khác. Bảng lương ngành chăm sóc sức khỏe tăng cao nhất trong tháng 10 năm nay, dẫn đầu là chăm sóc sức khỏe và điều dưỡng tại nhà.

Lăng kính doanh nghiệp

Giám đốc tài chính của Amazon, Brian Olsavsky: "Nhu cầu về lao động gần đây diễn ra đồng thời với tình trạng thiếu hụt lao động sẵn có, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Điều này đã dẫn đến việc tăng lương và tăng đãi ngộ khi các công ty cạnh tranh về lao động"

Giám đốc điều hành McDonald, Chris Kempczinski: “Chắc chắn, mức lương bạn trả cao hơn sẽ cho phép bạn duy trì tính cạnh tranh, nhưng chúng tôi cũng nhận thấy điều đó chỉ là, hiện nay các công ty trên thị trường đang khó tìm được cấp độ năng lực mà họ cần"

Báo cáo của Bộ Lao động cho thấy tuần làm việc trung bình giảm xuống còn 34.7 giờ trong tháng 10, trong khi một tháng trước đó, con số này là 34.8 giờ.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động đang chững lại - số người Mỹ có việc làm hoặc đang tìm việc cho thấy những thách thức trong việc thu hút mọi người trở lại việc làm. Tỷ lệ này vẫn ở gần mức hiện tại kể từ tháng 8 năm 2020, một phần do số người nghỉ hưu tăng và cha mẹ nghỉ việc ở nhà để chăm sóc con cái.

"Vẫn có cơ sở để đạt được mục tiêu tối đa hóa việc làm cả về biên chế lao động và mức độ tham gia," ông Powell nói trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ