Thị trường không tin tưởng vào khả năng đạt được mục tiêu lạm phát của Fed

Thị trường không tin tưởng vào khả năng đạt được mục tiêu lạm phát của Fed

16:02 20/09/2020

Fed có thể cố gắng, nhưng không phải là người quyết định

Fed, giống như mọi ngân hàng trung ương của thị trường phát triển khác, hứa hẹn sẽ đạt mục tiêu lạm phát 2% kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Nhưng liệu các ngân hàng trung ương có thể thực sự làm tăng lạm phát bằng cách tăng lãi suất? Nhìn vào giá của công cụ hoán đổi lạm phát 5 năm (5y5y inflation swap), các trader không khỏi nghi ngờ.

Lịch sử sẽ là yếu tố tham chiếu, vì Fed đã có một lịch sử khó khăn để thực hiện điều đó trong quá khứ. Ví dụ, khi Fed tăng lãi suất 9 lần bắt đầu từ tháng 12 năm 2015, lạm phát giảm xuống. Và Fed thậm chí còn kỳ vọng vào điều đó: Biểu đồ dot-plot của lạm phát dài hạn đã giảm trong thời gian đó.

Vậy chuyện gì đã xảy ra? Các nhà kinh tế và chiến lược gia đã có nhiều ý kiến, nhưng một ý kiến ​​mà tôi chưa từng nghe nói đến là, một cách thẳng thắn, Fed không thực sự kiểm soát cung hoặc cầu tiền. Fed kiểm soát cơ sở tiền tệ, lượng tiền tồn đọng sẵn có để cho vay, mà trước đây ngân hàng trung ương đã thao túng thông qua các hoạt động thị trường tiền tệ ngắn hạn, repo và repo ngược. Chính từ nguồn vốn này tạo ra bong bóng cung tiền khi các tổ chức tài chính cho vay thông qua một quy trình đặc thù của ngân hàng thương mại. Nhu cầu thực của người tiêu dùng và doanh nghiệp thúc đẩy sẽ ảnh hưởng đến cung tiền.

Thôi được rồi, thuật ngữ kinh tế kết thúc ở đây. Điểm mấu chốt là, Fed chỉ có thể tăng hoặc giảm nguồn vốn, nhưng không thể kiểm soát cung hoặc cầu tiền thực trong nền kinh tế. Theo quan điểm của tôi, đây là lý do tại sao Fed ít có ảnh hưởng đến lạm phát - và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ