Thị trường hàng hóa sẽ leo thang cho tới khi nào?

Thị trường hàng hóa sẽ leo thang cho tới khi nào?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

17:56 01/03/2022

Thị trường hàng hóa, đặc biệt là năng lượng, kim loại và lương thực đang bị xáo trộn khi đã gần kết thúc tuần đầu tiên Nga tấn công vào Ukraine. Giá nguyên liệu thô tăng lên mức kỷ lục, và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cùng với tính rủi ro bất thường ngày càng tăng cao.

Dòng luân chuyển hàng hóa đang bị gián đoạn do ảnh hưởng trực tiếp từ tác động của chiến sự, khi một số tuyến vận tải biển bị đóng cửa, cũng như việc áp đặt các biện pháp trừng phạt khiến giao thương hàng hóa bị xáo trộn. Diễn biến gần đây có thể kể đến như:

  • Nga đã ngừng sản xuất kim loại tại một nhà máy lọc alumina ở Ukraine. Được biết, đây là một vật liệu đã qua xử lý được sử dụng để tạo ra kim loại nhẹ, dự đoán rằng tình trạng này sẽ còn lan rộng hơn trong thời gian tới.
  • Về các mặt hàng lương thực, giá các hợp đồng tương lai lúa mì ở trên sàn Chicago đang tăng lên tới $10/giạ. Ukraine và Nga trước giờ đều là 2 quốc gia tiêu thụ ngũ cốc lớn, bên cạnh đó giá ngô cũng tăng cao và giá dầu cọ đã đạt kỷ lục mới.
  • Về các mặt hàng năng lượng, giá dầu đang duy trì ở tiệm cận mốc $100/thùng sau khi tăng lên $105/thùng vào tuần trước. Morgan Stanley mới đây đã nâng dự báo triển vọng giá dầu, dấy lên nhiều lo ngại về rủi ro đối với các nhà giao dịch dầu.

Chừng nào chiến tranh vẫn còn tiếp tục, thì gián đoạn trong dòng luân chuyển hàng hóa sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Và cho tới hiện tại, thì giá các loại hàng hóa có vẻ sẽ vẫn tăng, khi các biện pháp trừng phạt nhắm tới Nga vẫn chưa dừng lại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ