Thị trường hàng hóa giảm điểm trước thềm công bố biên bản cuộc họp FOMC

Thị trường hàng hóa giảm điểm trước thềm công bố biên bản cuộc họp FOMC

14:28 04/01/2023

Thị trường hàng hoá ngày 03/01 đã chứng kiến các phiên giao dịch giảm điểm liên tiếp đối với phần lớn các mặt hàng chính.

Thị trường hàng hóa giảm điểm trước thềm công bố biên bản cuộc họp FOMC
Thị trường hàng hóa giảm điểm trước thềm công bố biên bản cuộc họp FOMC

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 03/01/2022

Thị trường hàng hoá ngày 03/01 đã chứng kiến các phiên giao dịch giảm điểm liên tiếp đối với phần lớn các mặt hàng chính. Giảm mạnh nhất là dầu thô trước tin tức Trung Quốc đẩy mạnh mức quota xuất khẩu nhiên liệu thành phầm, ngụ ý rằng nhu cậu nội địa ảm đạm. Theo đó, lúa mì cũng chịu áp lực giảm sau khi Ấn Độ công bố đang xem xét bán thêm lúa mì ra thị trường để ổn định giá. Ngô và đậu tương tiếp tục giảm khi nhu cầu toàn cầu ảm đạm. Nhìn chung, thị trường giảm điểm một phần để chờ đợi biên bản cuộc họp FOMC sẽ được công bố rạng sáng ngày mai.

Tin tức chung

1. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm với tốc độ mạnh hơn trong tháng 12 do số ca nhiễm Covid-19 gia tăng làm gián đoạn sản xuất và đè nặng lên nhu cầu sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ phần lớn các biện pháp hạn chế chống vi-rút. Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Caixin/Markit (PMI) đã giảm xuống 49.0 trong tháng 12 từ 49.4 trong tháng 11, mức thấp nhất kể từ tháng 9, nhưng vẫn cao hơn dự báo (48.8). Các số liệu cung cấp bức tranh tổng thể về những thách thức mà các nhà sản xuất Trung Quốc phải đối mặt.

2. Theo viện kinh tế Ifo, tình trạng thiếu nguyên liệu đã giảm bớt trong lĩnh vực sản xuất của Đức vào cuối năm nay. Trong tháng 12, 50.7% công ty được khảo sát báo cáo có vấn đề, giảm từ 59.3% trong tháng 11, lần giảm thứ ba liên tiếp. Số lượng các công ty gặp phải tình trạng thiếu nguyên liệu đã giảm. Các nhà sản xuất máy móc thiết bị và ngành công nghiệp ô tô vẫn bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

3. Jim Cramer của CNBC hôm thứ Ba đã nhắc nhở các nhà đầu tư rằng năm mới có thể sẽ không mang lại một nền kinh tế khoẻ khoắn mới. Chứng khoán sụt giảm vào thứ Ba, khởi đầu năm mới cùng với lãi suất tăng và lạm phát dai dẳng tiếp tục khiến các nhà đầu tư lo lắng. Jim cũng cho biết các cổ phiếu chống suy thoái như chăm sóc sức khỏe và hàng tiêu dùng đóng gói đang phát huy hiệu quả. Ông nói thêm, cổ phiếu của các công ty có hoạt động kinh doanh quan trọng ở Trung Quốc cũng đang hoạt động tốt do nước này sẵn sàng tiếp tục mở cửa lại nền kinh tế.

4. Giá nhà trong tháng 11 vẫn cao hơn 8.6% so với cùng tháng năm 2021, nhưng đây là lần đầu tiên trong vòng 21 tháng, giá chỉ ở mức một con số so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức tăng giá thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Giá hiện thấp hơn 2.5% so với mức đỉnh vào mùa xuân năm 2022 và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. Dự báo của CoreLogic có biến động giá rơi vào vùng tiêu cực vào mùa xuân trước khi tăng trở lại mức tăng trưởng khoảng 2% đến 3% vào mùa thu.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Chính phủ Ấn Độ đang xem xét bán 2.1 triệu tấn lúa mì trên thị trường mở để kiểm soát lạm phát lương thực và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong 10 ngày tới. Sự can thiệp đang được lên kế hoạch thông qua chương trình bán ngũ cốc với mức giá định trước trên thị trường mở. Quan chức chính phủ cho biết chính phủ có khoảng 2.1 triệu tấn lúa mì dư và vượt mức dự trữ bắt buộc, sau khi quyết định ngừng chương trình phân phối ngũ cốc miễn phí đã hoạt động 28 tháng. Cho đến tháng 4, chính phủ sẽ có 3 triệu tấn lúa mì dư thừa, đủ để kiểm soát giá.

Nông dân Argentina đã bán 6.4 triệu tấn lúa mì trong vụ 2022/23, chiếm 48% tổng sản lượng 13.4 triệu tấn mà chính phủ ước tính.

Xuất khẩu lúa mì hàng tuần của Liên minh châu Âu (EU) đạt 362,947 tấn trong tuần tính đến ngày 26 tháng 12 và 174,449 tấn trong tuần tính đến ngày 2 tháng 1, giảm 51% so với tuần trước, dữ liệu từ Ủy ban châu Âu cho thấy hôm thứ Ba. Tổng số liệu xuất khẩu lúa mì cho năm tiếp thị hiện tại là 16.7 triệu tấn, cao hơn 5.8% so với năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Tổng lượng ngô tiêu thụ của Hoa Kỳ để sản xuất rượu và các mục đích sử dụng khác đạt tổng cộng 498 triệu giạ (12.6 triệu tấn) vào tháng 11 năm 2022, giảm 4% so với một năm trước đó, theo báo cáo Sản xuất ngũ cốc và phụ phẩm hàng tháng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) phát hành chiều thứ ba.Tổng mức tiêu thụ trong tháng 11 đã giảm 1% so với tháng 10 năm 2022. Số lượng tiêu thụ này bao gồm 91.9% cho rượu và 8.1% cho các mục đích khác.

Chính phủ Argentina cho biết 74% vụ ngô 2021/22, tổng cộng 59 triệu tấn, đã được bán cho đến nay, thấp hơn mức 76.8% cùng kỳ vụ 2020/21.

Xuất khẩu ngô của Brazil đạt tổng cộng 6.41 triệu tấn tháng 12, tăng từ 6.06 triệu tấn trong tháng 11 và 3.41 triệu tấn vào năm ngoái. Dự kiến các lô hàng ngô của Brazil đến Trung Quốc sẽ đạt tổng cộng 1.5 triệu tấn chỉ trong tháng 12 đến tháng 1.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Nông dân Argentina đã bán 78.9% sản lượng đậu tương niên vụ 2021/22, thấp hơn một chút so với mức 80% bán cùng kì năm trước. Từ ngày 15 đến 21/12, các nhà sản xuất ở Argentina đã bán được 730,300 tấn trong tổng số 44 triệu tấn đậu tương niên vụ 2021/22.

Brazil đã xuất khẩu 2.02 triệu tấn đậu tương trong tháng 12, giảm từ 2.64 triệu tấn vào tháng 11 và 2.71 triệu tấn vào năm ngoái.

Nhập khẩu đậu tương của châu Âu trong tuần cuối cùng của năm dương lịch 2022 ở mức 137,607 tấn, dữ liệu từ Ủy ban châu Âu cho thấy hôm thứ Ba. Tổng lượng nhập khẩu đậu tương của các nước EU kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2022 đã tăng lên 5.52 triệu tấn, thấp hơn gần 16% so với năm ngoái. Hầu hết khối lượng nhập khẩu được phân chia giữa Đức (70,088 tấn) và Tây Ban Nha (54,149 tấn).

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Nhà sản xuất dầu của Hoa Kỳ Chevron Corp có kế hoạch xuất khẩu trong tháng này lô hàng dầu thô đầu tiên của Venezuela tới nhà máy lọc dầu Pascagoula, Mississippi sau giấy phép của Hoa Kỳ được cấp vào năm ngoái, theo các tài liệu vận chuyển mà Reuters xem được hôm thứ Ba. Lô hàng 500,000 thùng dầu thô nặng Hamaca, sẽ được chất lên cảng Jose của PDVSA do nhà nước điều hành, đến từ liên doanh dầu mỏ Petropiar do cả hai công ty điều hành.

Trung Quốc đã tăng hạn ngạch xuất khẩu đợt đầu tiên năm 2023 đối với các sản phẩm dầu tinh chế lên gần một nửa so với một năm trước, các chuyên gia tư vấn có trụ sở tại Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba, để thúc đẩy sản lượng lọc dầu, nắm bắt lợi nhuận xuất khẩu cao và thích ứng với nhu cầu trong nước chậm lại. Hạn ngạch có thể khuyến khích các nhà máy lọc dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới xử lý nhiều dầu thô hơn và giữ xuất khẩu nhiên liệu ở mức kỷ lục trong nửa đầu năm, giảm thiểu tác động của việc cắt giảm xuất khẩu dầu diesel của Nga khi lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu có hiệu lực vào tháng Hai.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Công ty khí đốt nhà nước Bulgargaz của Bulgaria đã ký một thỏa thuận dài hạn với công ty khí đốt nhà nước Botas của Thổ Nhĩ Kỳ, cho phép công ty này tiếp cận mạng lưới khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ và các kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Bulgaria gần như phụ thuộc hoàn toàn vào khí đốt của Nga, nhưng đang tìm kiếm các giải pháp thay thế sau khi Moscow cắt giao hàng vào tháng 4. Theo thỏa thuận mới có thời hạn 13 năm, Bulgargaz sẽ có thể sử dụng các kho cảng LNG của Thổ Nhĩ Kỳ để vận chuyển hàng hóa, những hàng hóa này sẽ được vận chuyển qua mạng lưới khí đốt của Botas đến Bulgaria.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ