Thị trường crypto tiếp tục chao đảo trước lùm xùm TerraUSD!

Thị trường crypto tiếp tục chao đảo trước lùm xùm TerraUSD!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:07 12/05/2022

Thị trường crypto tiếp tục sập mạnh sau khi stablecoin TerraUSD (UST) mất neo với USD, khiến nhiều token phổ biến bị bán tháo.

Bitcoin giảm sâu sau khi UST bị mất neo với USD. Hiện tại đồng tiền điện tử lớn nhất vẫn đang phục hồi
Bitcoin giảm sâu sau khi UST bị mất neo với USD. Hiện tại đồng tiền điện tử lớn nhất vẫn đang phục hồi

Bitcoin giảm tới 6% xuống dưới $27,000, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020. ETH giảm 12%, và các token dự án như Avalanche hay Solana cũng đều giảm sâu.

Trước đó, tiền điện tử có hồi phục mạnh nhưng hạnh phúc ngắn chẳng tày gang. UST vẫn đang dưới 1, trong khi Luna giảm hơn 90%. Thị trường vẫn đang cực kỳ khó đoán.

Stablecoin là một phần quan trọng của thị trường. Tổng vốn hóa stablecoin lên tới hơn 100 tỷ USD, và đánh mất niềm tin sẽ là bài kiểm tra sống còn với crypto.

UST đã biến động trong biên độ $0.3-0.9 và hiện đang ở quanh mức $0.66. Những người đứng sau stablecoin này đang kêu gọi 1.5 tỷ USD để cố gắng neo UST lại với USD.

“Sự sụp đổ của UST đã ảnh hưởng rất nhiều tới thị trường crypto,” theo Edul Patel, CEO của Mudrex, một nền tảng đầu tư crypto. Dù Bitcoin từng hồi phục nhanh chóng sau các pha sập trong quá khứ, lần này Bitcoin nhiều khả năng sẽ giảm tiếp.
“Thị trường có đang hoảng loạn trước những gì xảy ra với Terra không? Có chứ,” Craig Johnson, trưởng phân tích kỹ thuật tại Piper Sandler cho biết. “Các quỹ tiền tệ cực kỳ quan trọng, và lúc này, đang có nhiều nghi vấn xoay quanh quỹ tiền tệ lớn thứ ba thị trường crypto.”

Tâm lý thị trường cũng đang chịu ảnh hưởng bởi báo cáo lạm phát Mỹ, với CPI vượt kỳ vọng tiếp tục ủng hộ thắt chặt mạnh tay. “Thị trường đang cực kỳ hoảng sợ,” Marcus Sotiriou, một chuyên gia phân tích tại nền tảng giao dịch GlobalBlock cho biết. Vùng $30,000 là một vùng cực kỳ nhạy cảm với Bitcoin, theo James Malcolm, trưởng bộ phận nghiên cứu FX và crypto tại UBS nói thêm.

Cổ phiếu và trái phiếu của Coinbase chạm đáy mới trong phiên thứ Tư, tín hiệu cho thấy sự hoài nghi của giới đầu tư về hoạt động kinh doanh của các sàn crypto khi thị trường rơi vào xu hướng giảm. Coinbase cũng ghi nhận doanh thu không đạt kỳ vọng, đồng thời cảnh báo khối lượng và lượng khách hàng giao dịch hàng tháng sẽ giảm trong quý II. Theo Johnson, đây là một mối lo khác cho các nhà đầu tư crypto. “Sàn crypto lớn nhất nước Mỹ vừa báo lỗ,” đồng thời nói thêm rằng lùm xùm Terra đang lăn cầu tuyết.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư crypto, biết rằng Bitcoin đã trải qua nhiều giai đoạn tăng giảm khác nhau để rồi lại mau chóng hồi phục, đang kêu gọi bình tĩnh.

“Suy cho cùng, mỗi nhà đầu tư nên vào lệnh cho hợp lý với khẩu vị rủi ro và thời gian đầu tư của mình,” theo Alex Tapscott, giám đốc mảng tài sản kỹ thuật số của Ninepoint Partners. “Chúng tôi tin Bitcoin sẽ hồi phục và ta vẫn đang trong thời kỳ sơ khai của Internet Giá trị. Cứ bình tĩnh và HODL!”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ