Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh nhờ hy vọng về gói kích thích tài khoá mới

Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh nhờ hy vọng về gói kích thích tài khoá mới

22:40 30/09/2020

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết ông nhận thấy “một nỗ lực nghiêm túc hơn” trong việc tiến đến một thỏa thuận với Quốc hội về gói kích thích tài khoá mới. Ông cho biết con số sắp được đề xuất với Đảng Dân Chủ là 1.5 nghìn tỷ USD

Ông Mnuchin cho biết đề nghị của chính quyền với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tương tự như một kế hoạch được đưa ra bởi một nhóm các thành viên Hạ viện - bao gồm việc tăng gói chi tiêu lên tới 2 nghìn tỷ đô la nếu đại dịch coronavirus vẫn tiếp diễn. Con số này thấp hơn so với gói cứu trợ trị giá 2.2 nghìn tỷ đô la mà đảng Dân chủ công bố hôm thứ Hai và đang chuẩn bị đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

Mnuchin cho biết ông hy vọng sẽ nhận được "sự đồng tình" vào thứ Năm. Pelosi đã yêu cầu các đảng viên đảng Dân chủ đưa ra một "phiếu bầu mạnh mẽ" cho gói kích thích mới nhất của đảng, nhỏ hơn mức 3.4 nghìn tỷ đô la mà họ đã thông qua vào tháng 5 nhưng bị đảng Cộng hòa từ chối. Lãnh đạo Đa số tại Hạ viện Steny Hoyer nói với các thành viên đảng Dân chủ hôm thứ Tư rằng ý định của ông là gửi dự luật đi vào thứ Tư hoặc thứ Năm nếu không có thỏa thuận với Mnuchin.

Mnuchin và Pelosi sẽ có cuộc nói chuyện vào chiều thứ Tư. Tâm lý lạc quan gia tăng về khả năng đạt được thoả thuận đã khiến ​​chứng khoán Mỹ mở cửa tăng điểm, sau khi các hợp đồng tương lai chứng khoán trước đó chịu áp lực. Mnuchin nói: “Cho dù chúng ta có hoàn thành được thỏa thuận tài khóa này hay không, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục tăng trưởng và phục hồi kinh tế. Tôi tự tin rằng chúng ta có thể hoàn thành một điều gì đó và nếu không, chúng ta sẽ quay lại sau cuộc bầu cử.”

Ông cũng nhấn mạnh rằng hỗ trợ nhiều hơn cho các hãng hàng không là rất quan trọng, vì họ đang đứng trước nguy cơ về một làn sóng sa thải. Mnuchin nói rằng ông không mong đợi một dự luật riêng cho viện trợ hàng không và rằng ông sẽ cập nhật tình hình cho các giám đốc điều hành hàng đầu về các cuộc đàm phán sau khi ông trao đổi với bà Pelosi.

Các cuộc đàm phán giữa chính quyền Trump và các đảng viên Dân chủ diễn ra trong một thời điểm quan trọng. Bà Pelosi có thể cắt thỏa thuận với Nhà Trắng đảng Dân chủ sẽ bỏ phiếu về kế hoạch trị giá 2.2 nghìn tỷ đô la của bà mà không có sự ủng hộ của đảng Cộng hòa. Nếu không đạt được thỏa thuận nào, đảng Dân chủ có thể bỏ phiếu vào thứ Năm. Thời gian sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc nói chuyện giữa Pelosi với Mnuchin. Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bác bỏ đề xuất này.

Cập nhật diễn biến thị trường: Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đồng loạt tăng điểm sau thông tin trên. Dẫn đầu đang là Dowjones với mức tăng 1.6% lên vùng 27,891. Chỉ số DXY giảm mạnh và đang giao dịch quanh mốc 93.7.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ