Thị trường châu Âu sẽ giảm điểm theo chứng khoán toàn cầu

Thị trường châu Âu sẽ giảm điểm theo chứng khoán toàn cầu

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:08 19/03/2021

Những xáo trộn trên thị trường sau cuộc họp của Fed đã tạo ra một ngày thứ Năm đầy mệt mỏi trong phiên giao dịch của New York. Nasdaq giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 2 khi lợi suất của Hoa Kỳ tăng lên mức trước đại dịch. Tâm trạng ủ rũ sáng nay tại châu Á thiết lập một khởi đầu nhiều lo lắng tại châu Âu với hợp đồng tương lai Euro Stoxx 50 giảm xấp xỉ  0.7%. Hợp đồng tương lai TPCP châu Âu tăng giá, lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ quay trở lại dưới mức 1.70% và đồng USD di chuyển trong biên độ.

Chứng khoán châu Âu sẽ sớm theo bước châu Mỹ và châu Á
Chứng khoán châu Âu sẽ sớm theo bước châu Mỹ và châu Á

Các biện pháp phong tỏa mới ở Pháp đã làm trầm trọng thêm vấn đề trong bối cảnh bán tháo cổ phiếu của Hoa Kỳ ngày hôm qua với chứng khoán châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm vào hôm nay. Trong khi đó, hiệu ứng kích cầu đang đè nặng lên dầu thô, khi thị trường lo lắng nguồn cung sẽ tăng lên cùng với việc các vị thế long bị tất toán. Đà tăng gần đây là quá nhiều, quá sớm. Biến động ngụ ý của dầu trong 3 tháng đã tăng lên mức cao nhất vào đầu tháng 12. Dầu Brent giao tháng gần nhất đang ổn định quanh mức 63 USD/thùng với sự sụt giảm trước đó làm giảm bớt lo ngại lạm phát, không còn nghi ngờ gì nữa, nó đóng vai trò như một "van áp lực" đối với lợi suất của Mỹ hôm nay.

Hôm nay sẽ kết thúc một tuần bận rộn đối với các ngân hàng trung ương, với thông điệp về sự linh hoạt. Các điều chỉnh chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phần lớn phù hợp với các báo cáo gần đây - biên độ dao động của lợi suất 10 năm nới rộng lên mức 25 bps và loại bỏ các mục tiêu mua 6 tỷ JPY chứng chỉ ETF. Nhưng không phải không có sự khó hiểu đến từ Kuroda. Và một sự chuyển dịch khỏi chương trình mua chứng chỉ ETF chỉ số Nikkei 225 đã khiến chỉ số này giảm 1.4%. Trong khi đó, thông điệp lạc quan của Ngân hàng Trung ương Anh vẫn mang ý nghĩa dovish - họ có thể thoải mái với việc lợi suất tăng, nhưng không đưa ra gợi ý cắt giảm QE do nền kinh tế trì trệ.

Một ngày ít dữ liệu kinh tế có thể mang đến sự biến động khi các quyền chọn cổ phiếu và hợp đồng tương lai đồng thời hết hạn trong hôm nay, được gọi với cái tên "quadruple witching". Và các vấn đề địa chính trị cũng quay trở lại với các cuộc đàm phán khó khăn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ - ít nhất là thể hiện ra công chúng cho đến thời điểm hiện tại. Nhưng những yếu tố quan trọng nhất vẫn là lợi suất, reflation và các ngân hàng trung ương.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ