Thấy gì từ cuộc họp ECB và phát biểu của chủ tịch Lagarde?

Thấy gì từ cuộc họp ECB và phát biểu của chủ tịch Lagarde?

21:38 10/09/2020

Tổng hợp những nội dung chính và bình luận chuyên sâu của Bloomberg về cuộc họp ECB và phát biểu của bà Lagarde

Tóm tắt cuộc họp ECB và phát biểu của bà Lagarde

• Các nhà hoạch định chính sách không thay đổi chương trình mua tài sản khẩn cấp PEPP và giữ nguyên lãi suất, đúng như thị trường kỳ vọng.

• Khi được hỏi về sức mạnh gần đây của đồng euro, bà Lagarde cho biết các chính sách của ECB không hướng tới mục tiêu tỷ giá hối đoái, nhưng diễn biến của đồng euro đã được thảo luận “rộng rãi” trong cuộc họp. Hội đồng thống đốc sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến đồng euro và tác động của nó đối với lạm phát, bà cho biết.

• Dự báo mới cho thấy GDP năm 2020 sẽ điều chỉnh tăng - nền kinh tế hiện dự kiến ​​sẽ thu hẹp 8% thay vì 8.7% như công bố vào tháng Sáu. Các dự báo cũng chỉ ra sự ổn định của đà phục hồi vào năm 2021. Rủi ro giảm phát đã giảm kể từ tháng 6, Lagarde nói.

• Các nhà hoạch định chính sách đã thảo luận về việc mở rộng chương trình mua tài sản khẩn cấp PEPP trị giá 1.35 nghìn tỷ euro. ECB "rất có thể" sẽ sử dụng hết quy mô của chương trình, theo Lagarde.

• Thị trường coi giọng điệu tương đối thoải mái của Lagarde về đồng euro như một tín hiệu mua. Tỷ giá EUR/USD tăng 0.9% và test lại vùng 1.190. Đường cong lợi suất của Đức chứng kiến ​​đà tăng nhẹ.

Những điều chỉnh trong dự báo cuả ECB về triển vọng kinh tế Châu Âu (Nguồn: Bloomberg)

Bình luận của chuyên gia Bloomberg

• Mặc dù không có gì quá ngạc nhiên, nhưng chúng ta chưa thấy bất kỳ phản hồi mạnh mẽ nào từ Lagarde đối với đà tăng của đồng euro.

• Không phải là không hợp lý khi kỳ vọng rằng đồng euro có thể tăng thêm trong những tháng tiếp theo, và chủ tịch ECB đã chọn cách gìn giữ nguồn lực cho các trận chiến sắp tới.

• Biến động kỳ vọng của lãi suất Euribor (Euro Interbank Offer Rate) vẫn chưa quay lại mức đỉnh gần đây nhất vào tháng trước, và với lạm phát trong ngắn hạn vẫn ở mức thấp hơn mục tiêu cũng như không có sự điều chỉnh tăng mạnh nào trong các dự báo, đồng nghĩa với việc thị trường sẽ pricing các biện pháp nới lỏng vào năm sau.

• Kết hợp tất cả những gì Lagarde đã nói về đồng euro, điểm mấu chốt lớn nhất là ECB đang theo dõi - nhưng không quá lo ngại - tình trạng hiện nay của tỷ giá. Điều đó cũng tốt cho những người đầu cơ giá lên đồng euro. Kỳ vọng EUR/USD đạt mục tiêu 1.2011. Theo nhà chiến lược tiền tệ và tỷ giá Ven Ram của Bloomberg.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ