Tháng Giêng của năm 2021 hứa hẹn sẽ không hề dễ chịu với nhà đầu tư vàng!

Tháng Giêng của năm 2021 hứa hẹn sẽ không hề dễ chịu với nhà đầu tư vàng!

21:26 01/01/2021

Năm 2020 đã kết thúc, thời khắc nút những chai rượu sâm-banh bật lên, các nhà đầu tư kim loại quý chỉ còn để tâm đến kịch bản nào sẽ xảy đến với giá vàng trong tháng đầu tiên của năm mới. Hãy xem trong lịch sử, giá vàng thường như thế nào vào tháng Giêng.

Tóm lại, vàng không chỉ tăng trong các tháng Giêng trước đó (như các mô hình về chu kỳ mà nó thể hiện), mà còn đảo ngược vào cuối năm và sau đó di chuyển theo hướng ngược lại vào tháng Giêng. Câu thành ngữ “new year - new me” nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng đó là những gì vàng thực sự đã thể hiện thay vì chỉ đơn giản là tăng vọt.

Hãy xem biểu đồ dài hạn của vàng để biết chi tiết:

Biểu đồ trên thể hiện giá vàng trong 40 năm qua. Các đường thẳng đứng màu xanh lá cây biểu thị các thời điểm chuyển giao của năm là một cơ hội mua vào tuyệt vời. Các đường màu đỏ thể hiện các trường hợp khi thời điểm chuyển giao của năm là một cơ hội bán ra tuyệt vời.

Có 25 trường hợp khi vàng đảo chiều rõ ràng vào cuối năm hoặc đầu năm mới, trong đó:

  • 13 trường hợp cho cơ hội mua.
  • 12 trường hợp cho cơ hội bán.

Vì vậy, mặc dù đúng là hầu hết các trường hợp trong quá khứ, thời điểm chuyển giao của năm thường tích cực đối với vàng, nhưng cũng không sai khi dự báo giá vàng cho tháng 1 năm 2021 không nhất thiết là sẽ tăng, vì:

  • Vàng đã tăng vào tháng 12 năm 2020
  • Vàng có xu hướng đảo chiều vào đầu năm

Ngoài ra, khi phân tích chỉ báo MACD trên biểu đồ. Có rất ít trường hợp chỉ báo này tăng lên đáng kể và sau đó giảm xuống rõ ràng. Điều này chỉ xảy ra bốn lần trong bốn thập kỷ trước. Một lần vào cuối những năm 1980, một lần vào đầu năm 2008, một lần vào năm 2011 và một lần gần đây. Trong tất cả các trường hợp trước đây, nó báo trước cho nhiều tháng giảm sút.

Điều này không phải điềm báo tốt cho giá vàng, đặc biệt khi chứng kiến giá không thể bứt phá mạnh mẽ sau khi break qua đỉnh của năm 2011. Cũng giống như rượu sâm panh hoặc rượu vang đã để hở quá lâu, tháng Giêng có thể để lại một chút dư vị khó chịu cho những chú bò vàng.

Kết luận

Có vẻ như đỉnh gần nhất vẫn đang là kháng cự cứng đối với giá vàng, và những tuần sắp tới sẽ không phải là thời điểm dễ chịu cho bất cứ ai nhảy vào xu hướng tăng. Nhưng những thứ thực sự tạo ra lợi nhuận hiếm khi mang lại ấn tượng tốt ban đầu. Việc dự báo đà phục hồi của vàng mà không nhắc đến một cú điều chỉnh sâu có thể sẽ là cách tiếp cận sai lệch. Thời điểm vàng giữ vững đà tăng qua đỉnh của năm 2011 sẽ đến, nhưng chúng ta sẽ chưa thể chứng kiến điều này xảy ra nếu chưa có một pha điều chỉnh đủ mạnh.

Xem thêm các chủ đề: #giá vàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ