Thái Lan: GDP quý 4 tăng thấp hơn dự kiến

Thái Lan: GDP quý 4 tăng thấp hơn dự kiến

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:01 20/02/2023

GDP quý 4 của Thái Lan tăng thấp hơn dự kiến ở mức 1.4% YoY so với mức 4.6% của quý 3.

Thái Lan: GDP quý 4 tăng yếu hơn dự kiến
Thái Lan: GDP quý 4 tăng yếu hơn dự kiến

GDP quý 4 tăng yếu hơn dự kiến ở mức 1.4% so với cùng kỳ (Bloomberg dự báo: 3.6%) so với mức 4.6% được điều chỉnh tăng trong quý 3 từ số liệu 4.5% ban đầu. Sau khi điều chỉnh theo mùa, tăng trưởng kinh tế giảm 1.5% so với quý trước (quý 3 tăng 1.1%). Điều này chủ yếu đến từ lĩnh vực sản xuất yếu kém và xuất khẩu đình trệ. Trong cả năm 2022, nền kinh tế tăng trưởng 2.6% so với 1.6% vào năm 2021.

Về ngành sản xuất, lĩnh vực công nghiệp giảm 4.6% YoY trong quý 4 so với 4.5% trong quý 3. Điều này chủ yếu do tăng trưởng sản xuất đã giảm 4.9% so với mức 6% trước đó. Ngành dịch vụ vẫn ổn định khi tăng trưởng 4.2% so với con số 5.5% trong quý 3. Với chính sách mở cửa trở lại của Trung Quốc và sự phục hồi của các ngành liên quan đến du lịch và khách sạn, dịch vụ sẽ là động lực tăng trưởng chính trong năm nay. Tiêu dùng cá nhân giảm xuống 5.7% từ đỉnh 9.1% trong quý 3.

Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NESDB) đang dự báo mức tăng trưởng GDP 2.7-3.7% trong năm nay, thấp hơn một chút so với dự báo trước đó là 3-4%.

Trên thị trường FX, USD/THB đã tăng hơn 2% vào tuần trước lên 34.46 do GDP Thái Lan bất ngờ giảm và đồng USD tăng. Trên thực tế, cặp tiền này đã tăng mạnh trở lại trong tháng qua và đảo ngược xu hướng giảm kể từ đầu năm. Tuy nhiên, sự phục hồi dự kiến ​​trong ngành du lịch sẽ là động lực chính cho THB.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ