Tăng trưởng việc làm giảm mạnh, bảng lương phi nông nghiệp liệu có quá tệ?

Tăng trưởng việc làm giảm mạnh, bảng lương phi nông nghiệp liệu có quá tệ?

21:23 03/12/2021

Biên chế phi nông nghiệp của Hoa Kỳ ghi nhận sự tăng trưởng yếu nhất trong năm nay, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh hơn dự báo xuống 4.2%, số liệu này đưa ra nhiều tín hiệu nhiễu đối với thị trường lao động, tuy nhiên có thể thúc đẩy Fed nhanh chóng giảm bớt các biện pháp kích thích.

Bảng lương NFP cho thấy tăng trưởng biên chế giảm trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã cải thiện
Bảng lương NFP cho thấy tăng trưởng biên chế giảm trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã cải thiện

Biên chế lao động phi nông nghiệp chỉ tăng thêm 210,000 vào tháng 11, theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tăng lên 61.8%.

Khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế cho thấy giới chuyên gia kỳ vọng mức tăng 550,000 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4.5%.

U.S. economy added 210,000 workers in November as jobless rate fell

Đồng đô la giảm sau khi dữ liệu công bố, tuy nhiên sau đó đã phục hồi mạnh trở lại.

Báo cáo việc làm bao gồm hai cuộc khảo sát - một cuộc khảo sát của người sử dụng lao động và cuộc khảo sát khác của các hộ gia đình. Cuộc khảo sát về người sử dụng lao động cho thấy việc tuyển dụng bị chậm lại trong các ngành, bao gồm cả sản xuất ô tô và bán lẻ. Cuộc khảo sát hộ gia đình cho thấy việc làm đã tăng lên 1.14 triệu người.

Tăng trưởng việc làm có thể bị hạn chế hơn nữa nếu sự xuất hiện gần đây của biến thể omicron dẫn đến những biện pháp hạn chế mới và khiến mọi người không tìm được việc làm. Biên chế vẫn thấp hơn 3.9 triệu người so với mức trước đại dịch.

Trong khi con số trên mặt báo cáo gây thất vọng, tỷ lệ thất nghiệp giảm và sự gia tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động có thể giúp Cục Dự trữ Liên bang giữ vững định hướng thắt chặt chính sách nhanh hơn so với kế hoạch do lạm phát vẫn tồn tại nhiều hơn những suy nghĩ trước đây. Nhiệm vụ kép của ngân hàng trung ương yêu cầu họ cân nhắc cả sự ổn định giá cả và tối đa hóa việc làm, và một số nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng việc cắt hỗ trợ tiền tệ quá sớm có thể ảnh hưởng đến việc phục hồi của thị trường lao động.

“Chúng tôi phải cân bằng hai mục tiêu đó khi chúng đang ở trong tình trạng căng thẳng như hiện tại”, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện hôm thứ Tư. “Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ chính sách của mình để đảm bảo rằng tình trạng lạm phát cao hiện nay không kéo dài quá lâu".

Một số nhà kinh tế cho biết sau báo cáo rằng Fed vẫn có khả năng sẽ đẩy nhanh tốc độ thu hẹp QE khi các quan chức họp vào cuối tháng này.

Thu nhập trung bình theo giờ tăng 4.8% trong tháng 11 so với một năm trước, mặc dù nsố liệu không được điều chỉnh theo lạm phát. Tuần làm việc trung bình đã tăng lên 34.8 giờ trong tháng 11.

Cuộc khảo sát hộ gia đình cho thấy những người tham gia lực lượng lao động đã nhanh chóng tìm được việc làm. Gần 5 triệu người, nhiều nhất kể từ tháng 5 năm ngoái, đã chuyển từ thất nghiệp sang có việc làm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ