Tâm lý hứng khởi nhờ Vắc-xin hay lo ngại số ca bệnh gia tăng sẽ dẫn dắt thị trường tuần tới?

Tâm lý hứng khởi nhờ Vắc-xin hay lo ngại số ca bệnh gia tăng sẽ dẫn dắt thị trường tuần tới?

21:46 22/11/2020

Chỉ vài ngày trước ngày lễ Tạ ơn ở Mỹ, các ca nhiễm Covid19 đạt mức kỷ lục và tỷ lệ tử vong trung bình đã đạt mức cao nhất kể từ tháng Năm.

Thời điểm trong năm được biết đến là lúc các gia đình tụ họp lại với nhau, các chuyên gia y tế và quan chức nhà nước đang khuyến cáo người Mỹ không nên di chuyển trong nỗ lực ngăn chặn vi rút lây lan hơn nữa. Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo, cảnh báo có thể có một "sự tăng vọt" các trường hợp nhiễm bệnh sau Lễ Tạ ơn.

Các nhà kinh tế cũng lo lắng. Nhà kinh tế trưởng Michael Feroli của JPMorgan cho biết: “Kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn có thể là một sự kiện siêu lây lan có thể ảnh hưởng đến dữ liệu hoạt động tháng 12 và tháng 1,” đe dọa đến tăng trưởng kinh tế.

Hiện tại, Phố Wall dường như không bị xáo trộn. Chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ đang dao động gần mức cao kỷ lục, được hỗ trợ bởi những đột phá của tháng này trong việc tìm ra vắc xin.

Tuy nhiên, các chiến lược gia ngày càng lo lắng về thiệt hại kinh tế do sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 và các biện pháp được đưa ra để ngăn chặn. Tuần trước, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng lần đầu tiên sau 5 tuần. Ngày càng có nhiều bang và thành phố áp dụng các quy định hạn chế đối với các quán bar và nhà hàng, chuyển các trường học sang hình thức học tập chỉ từ xa và thắt chặt các giới hạn về tụ tập xã hội. California đã đưa ra lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở các quận điểm nóng. Massachusetts và Ohio cũng thực hiện tương tự.

Thêm vào sự lo lắng của các nhà đầu tư vào tuần trước là cuộc tranh cãi công khai giữa Cục Dự trữ Liên bang và Kho bạc về việc Kho bạc từ chối tiếp tục một số biện pháp hỗ trợ thị trường được đưa ra kể từ cuộc khủng hoảng.

Các nhà phân tích tại Oxford Economics cho biết: “Với cuộc khủng hoảng Covid-19 ngày càng tồi tệ và hoạt động chậm lại do không có viện trợ tài khóa, quyết định cắt giảm hỏa lực của Fed có thể làm xáo trộn thị trường và làm trầm trọng thêm căng thẳng kinh tế”.

Xem thêm các chủ đề: #covid19

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ