"Swexit" sẽ có ảnh hưởng thế nào đến Châu Âu và Thụy Sĩ

"Swexit" sẽ có ảnh hưởng thế nào đến Châu Âu và Thụy Sĩ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:37 01/06/2021

Thất bại trong đàm phán thương mại Thụy Sĩ-EU có thể có ảnh hưởng xấu tới cả hai bên

Thụy Sĩ được hưởng nhiều quyền lợi với việc gần như nằm trong thị trường chung châu Âu
Thụy Sĩ được hưởng nhiều quyền lợi với việc gần như nằm trong thị trường chung châu Âu

Quyết định chấm dứt 7 năm đàm phán củng cố giao thương với Brussels của Thụy Sĩ không lùm xùm như Brexit. Nhưng việc này có thể gây tác hại lâu dài cho quốc gia hưởng lợi rất nhiều từ khả năng tiếp cận thị trường nội bộ của EU. Nó cũng cho thấy một điều rõ ràng: EU có vẻ không hòa thuận với hàng xóm của mình. Mất đi đối tác thương mại lớn nhất, Anh, có thể là sự không may mắn. Nhưng mất đi đối tác thương mại lớn thứ hai, Thụy Sĩ, có vẻ là sự bất cẩn.

“Swexit” giống Brexit ở chỗ 2 nền dân chủ lâu đời, chán nản với giá cả và điều kiện tiếp cận thị trường, chọn một một mối quan hệ tách biệt hơn, và cái giá phải trả cho việc này đã bị đánh giá thấp bởi các chính trị gia. Anh muốn dựa vào quyền lợi với các quốc gia EU khác để ép Brussels giữ nguyên điều khoản thương mại. Thụy Sĩ tiếp tục sa ngã vào ảo tưởng này.

Có một số khác biệt ở đây. Thụy Sĩ ban đầu muốn thắt chặt mối quan hệ với EU. Giao thương giữa Anh và EU giảm sâu trong năm nay. Quyết định ngừng đàm phán của Bern sẽ dẫn đến sự suy thoái từ từ trong khả năng tiếp cận thị trường: một “Swexit” chậm.

Vào năm 1992, người dân Thụy Sĩ bỏ phiếu chống lại việc nâng cấp từ hiệp định thương mại tự do thành thành viên chính thức Thị trường chung châu Âu . Nhưng nhiều năm sau quyết định đó, Thụy Sĩ lại tham gia vào nhiều khía cạnh của thị trường này và hợp tác theo nhiều thỏa thuận song phương. Quốc gia này hưởng nhiều quyền lợi như giao thương miễn thuế, di chuyển không biên giới, quyền sống và học tập tại EU, và quyền tiếp cận với chương trình giáo dục và nghiên cứu của EU.

Khi EU đã quá mệt với những mặc cả của Bern, họ yêu cầu một thỏa thuận khung. Điều này sẽ nâng cấp thỏa thuận tiếp cận thị trường của Thụy Sĩ, và thiết lập hệ thống quản trị mới: yêu cầu Thụy Sĩ thực hiện theo các quy định của EU. Với cách này, sẽ có cơ chế để giải quyết mâu thuẫn.

Chính phủ Thụy Sĩ đã ký thỏa thuận này, nhưng không được chấp thuận tại quê nhà. Phía phản đối nói rằng nó sẽ làm suy yếu chính sách nhập cư và bảo vệ lương. Brussels đã nhượng bộ một số vấn đề cho Thụy Sĩ, bao gồm giới hạn 90 ngày cho các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ thị trường lao động Thụy Sĩ. Nhưng phe dân tộc cánh hữu và công đoàn cánh tả đã hợp sức để bãi bỏ nó.

Một số người Thụy Sĩ phản đối thỏa thuận khung, cho rằng sự thúc ép của EU trong các ràng buộc sẽ xóa bỏ nền dân chủ trực tiếp của nước này. Nhưng Thụy Sĩ đã áp dụng luật lệ của EU trong nhiều thập kỷ. Và khác với Anh khi có được sự linh hoạt trong thỏa thuận thương mại với EU, Thụy Sĩ gần như nằm trong thị trường chung này. Theo một nghiên cứu, Thụy Sĩ hưởng lợi trên đầu người nhiều hơn bất kỳ quốc gia EU nào khác.

Những lợi ích đó sẽ hao mòn dần với việc EU cập nhật bộ luật và Thụy Sĩ mất đi vị thế tương đương của mình. Nó đã mất vị thế ở thị trường chứng khoán và thiết bị y tế. Nhưng các công ty Thụy Sĩ vẫn kiên cường. Một đồng tiền mạnh có thể là vấn đề nhức nhối hơn cả. Một trong những quốc gia giàu nhất thế giới sẽ nghèo đi một chút. Đó là quyết định của riêng Thụy Sĩ, nhưng nước này sẽ không thể kì vọng được nhận đãi ngộ đặc biệt nữa.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ