Suy thoái thời kỳ hậu nới lỏng tiền tệ - Đếm ngược cho tới khi nào?

Suy thoái thời kỳ hậu nới lỏng tiền tệ - Đếm ngược cho tới khi nào?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

21:26 21/12/2021

Fed vừa phát đi tín hiệu bắt đầu thu hẹp nới lỏng và lịch sử cũng chỉ ra rằng mỗi chu kỳ thắt chặt của cơ quan này đều kết thúc bằng một cuộc suy thoái

Nhìn vào biểu đồ dưới đây của Bank of America cho thấy trong lịch sử mỗi chu kỳ thắt chặt của Fed đều kết thúc bằng một cuộc suy thoái và câu hỏi sẽ chỉ là khi nào nó xảy ra mà thôi. Lần gần nhất chúng tôi nhắc tới điều này là vào cuối năm 2018, ngay trước khi Fed kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và sau đó là cuộc khủng hoảng Covid-19 kích hoạt làn sóng nới lỏng tiền tệ lớn nhất trong lịch sử. Nói cách khác, gần như chắc chắn mỗi lần Fed thu lại toàn bộ sự hỗ trợ thì thị trường cũng sẽ sụp đổ. Một điều gần như chắc chắn khác đó là tới lúc Fed nhận ra rằng việc thắt chặt chính sách là một sai lầm thì cũng là lúc nền kinh tế đang rơi vào suy thoái.

Vậy với việc Fed thắt chặt chính sách cuối cùng sẽ dẫn tới sự suy thoái của nền kinh tế, điều này sẽ xảy ra trong bao lâu nữa?

Thống kê lịch sử từ ngân hàng Deutsche Bank chỉ ra rằng khoảng thời gian trung bình từ lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed tới cuộc suy thoái tiếp theo là khoảng 37-42 tháng. So sánh với kế hoạch hiện tại của Fed thì thời điểm của cuộc suy thoái tiếp theo có thể nằm trong khoảng tháng 7 đến tháng 12/2025.

Mặt khác, nếu nhìn dưới góc độ đường cong lợi suất thì chênh lệch lợi suất kỳ hạn 2 và 10 năm thường có xu hướng thu hẹp sau lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed, ở mức trung bình khoảng 80 điểm trong vòng 12 tháng. Do đó lần tăng lãi suất dự kiến đầu tiên vào tháng 6/2022 có thể sẽ khiến đường cong lợi suất đảo ngược vào tháng 6/2023 bởi chênh lệch 2 kỳ hạn này hiện đang ở dưới 80 điểm. Dẫu vậy, việc cho rằng đường cong lợi suất sẽ duy trì đi ngang từ giờ cho tới giữa năm sau vẫn là một giả thiết lớn.

Thông thường, một cuộc suy thoái sẽ xuất hiện sau khoảng trung bình 18 tháng sau khi đường cong lợi suất đảo ngược. Điều này đồng nghĩa rằng một cuộc khủng hoảng mới có thể xuất hiện vào khoảng tháng 12/2024.

Mặc dù những dự báo ở trên dựa trên khá nhiều những giả thiết, chúng cũng có thể mang tới cho bạn một cái nhìn tổng quan về vị trí hiện tại của chúng ta trong chu kỳ hiện tại. Nhìn về quá khứ, vào giữa những năm 1960, Fed đã phạm phải sai lầm khi giữ chính sách quá nới lỏng và giúp trì hoãn cuộc khủng hoảng cho tới cuối năm 1969 nhưng cũng gây ra vấn đề lạm phát nghiêm trọng vào những năm 1970.

Tóm lại, nếu như mọi biến số không thay đổi, việc nước Mỹ đối mặt với suy thoái vào năm 2024 hoặc 2025 là một dự báo hoàn toàn thực tế, hoặc thậm chí hoàn toàn có thể sớm hơn thế.

Trong khảo sát mới nhất của Deutsche Bank về thời điểm xảy ra suy thoái tiếp theo, có khoảng 31% số người chọn năm 2023 và 29% lựa chọn năm 2024.

Các thành viên trên thị trường trái phiếu dường như cũng đang đồng tình với điều trên khi đường cong lợi suất hoán đổi tương lai kỳ hạn 4Y1Y - 2Y1Y hiện đang đảo ngược, đồng nghĩa rằng lãi suất điều hành của Fed vào năm 2025 dự báo sẽ thấp hơn năm 2023 hay nói cách khác Fed có thể sẽ phải giảm lãi suất trở lại trong giai đoạn 2023-2025 dưới áp lực của một cuộc khủng hoảng mới.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ