Sự suy yếu của đồng Yên và đồng Euro: Có đơn thuần chỉ do đầu cơ?

Sự suy yếu của đồng Yên và đồng Euro: Có đơn thuần chỉ do đầu cơ?

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

11:02 11/07/2022

Sự suy yếu của đồng Yên và đồng Euro liên quan nhiều đến các yếu tố về cơ bản hơn những yếu tố đầu cơ và có khả năng sẽ tiếp tục tồn tại những năm tới.

Theo dữ liệu mới nhất của Uỷ ban Giao dịch Hàng hoá Tương lai (CFTC), dù lượng vị thế short 2 đồng tiền này của các quỹ đầu cơ không thay đổi nhiều, cả 2 vẫn đang giảm sâu. Sự phân kỳ này cho thấy việc 2 đồng tiền suy yếu được thúc đẩy bởi những yếu tố cơ bản của nền kinh tế Nhật Bản và khu vực Eurozone hơn là vị thế của những nhà đầu cơ.

Theo chỉ số hàng hoá Bloomberg, giá hàng hoá đã thoái lui từ đỉnh nhưng vẫn cao gấp đôi so với hồi tháng 3/2020. Các nền kinh tế này sẽ tiếp tục vật lộn với giá hàng hoá nhập khẩu tăng mạnh nếu gián đoạn nguồn cung năng lượng toàn cầu còn diễn ra do cuộc chiến tại Ukraine.

Ngay cả sau khi cuộc chiến này kết thúc, các quốc gia phát triển cũng khó có thể ngay lập tức dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga và tăng cường mua nhiên liệu của quốc gia này. Do đó, cán cân thương mại của Nhật Bản và khu vực Eurozone sẽ vẫn chịu áp lực giảm và tương tự với JPY và EUR.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ