Sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán có thể kéo dài đến ngày bầu cử

Sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán có thể kéo dài đến ngày bầu cử

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:50 27/10/2020

Thậm chí có thể tiếp diễn ngay cả sau khi cuộc bầu cử tổng thống kết thúc

Thị trường chứng khoán sụt giảm 2% vào hôm qua diễn ra trong bối cảnh xuất hiện lo lắng mới về Covid-19, khi số ca nhiễm bệnh hàng ngày đạt mức cao kỷ lục ở Mỹ. Trong khi đó, những nỗ lực nhằm đạt được 1 thỏa thuận kích thích tài khóa giữa Nhà Trắng và Quốc hội có vẻ như chẳng đi đến đâu.

“Tôi nghĩ rằng sự lạc quan đang giảm dần bởi vì Covid-19 rõ ràng đang xấu đi tại Mỹ và thỏa thuận về gói kích thích chưa thể đi đến thống nhất trong khi ngày bầu cử đang tới gần ”Tom Lee, người đứng đầu nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors cho biết. “Tôi nghĩ kết quả cuộc thăm dò đang dần rõ ràng. Viễn cảnh Biden kiểm soát Nhà Trắng dường như là không thể tránh khỏi và sau đó có thể chính quyền đương nhiệm sẽ không tung ra 1 gói kích thích tài khóa đủ lớn. Điều đó thực sự sẽ khiến thị trường suy yếu trong năm tới".

Tuy nhiên, Lee và các chiến lược gia khác cho biết giá cổ phiếu có thể gặp khó khăn trong tuần này, nhưng một khi cuộc bầu cử kết thúc, thị trường sẽ lại tăng cao nhờ gói kích thích bất kể ai thắng, miễn là kết quả rõ ràng.

Cổ phiếu đã bị bán tháo vào thứ Hai, với chỉ số Dow có thời điểm giảm hơn 3%. Chỉ số Dow phục hồi mức từ mức đáy trong ngày và đóng cửa giảm 2.3% ở mức 27,685, trong khi S&P 500 giảm 1.9% xuống 3,400. Sự sụt giảm được dẫn đầu bởi cổ phiếu năng lượng, công nghiệp và các cổ phiếu có tính chu kỳ khác.

Chỉ số Dow trong tháng 10

“Sẽ có rất nhiều điều cần phải lo lắng trong vài tuần tới, thị trường trước bầu cử là như vậy. Nhưng sau cuộc bầu cử, tôi nghĩ những điều này sẽ chỉ là cơn gió thoảng qua”, Lee nói. “Kích thích hậu bầu cử chỉ là vấn đề thời gian chứ không phải vấn đề có hay không. Ngay cả khi Quốc hội không hoàn toàn được kiểm soát bởi một Đảng, tôi nghĩ họ vẫn sẽ đi đến 1 thỏa thuận, chỉ đơn giản là khác nhau về kích cỡ, và điều đó sẽ dẫn đến một gói kích thích nhỏ hơn. "

Lee cho biết Covid-19 đã trở nên ít nguy hiểm đến tính mạng hơn và ngay cả khi nó tiếp tục lây lan, nó không có khả năng dẫn đến việc phong tỏa hoàn toàn như mùa xuân năm nay.

Nhưng những nhận xét hôm nay từ công ty phần mềm lớn nhất châu Âu, SAP dù sao cũng khiến nhiều người lo ngại. SAP cho biết hoạt động kinh doanh của họ đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh phong tỏa ở châu Âu, vì số lượng ca nhiễm bệnh tại đây đã gia tăng đáng kể.

Lee cho biết Covid có ảnh hưởng lớn đến thị trường. “Nó gần như quan trọng tương tự Fed vào thời điểm hiện tại. Covid đang kìm hãm nền kinh tế và về cơ bản nó đang làm cạn dần những khoản tiền dễ kiếm. Nếu như không có Covid, mọi người sẽ ra ngoài và tiêu tiền” Lee nói. "Đây thật sự là một trở ngại lớn."

“Với sự gia tăng các ca bệnh ở Mỹ và châu Âu, điều đó nhắc nhở mọi người rằng, Covid-19 vẫn còn ở ngoài kia và sẽ không biến mất sớm, với thời tiết trở nên lạnh hơn và mọi người có xu hướng ở trong không gian kín, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn nữa”, Ed Keon, Giám đốc đầu tư tại QMA cho biết.

Keon nói: “Tôi nghĩ đây không phải là sự khởi đầu của một đợt bán tháo lớn. “Tôi vẫn nghĩ rằng các yếu tố cơ bản cho các công ty là khá tốt. Nếu bạn nhìn vào mùa thu nhập, nó khá hứa hẹn"

Tác động của ông Biden là như nào?

Barry Knapp, đối tác cao cấp tại Ironsides Macroeconomics, cho biết thị trường cũng có thể đang phản ánh mối lo ngại về một chiến thắng của cựu Phó Tổng thống Joseph Biden. Khả năng thực hiện các chính sách của Biden sẽ được quyết định bởi liệu đảng Dân chủ có chiếm đa số ghế trong Thượng viện hay không, hiện đang là một cuộc chạy đua gay gắt.

Đứng đầu trong kế hoạch của Biden là sự đảo ngược chính sách cắt giảm thuế của Đảng Cộng hòa, về cơ bản sẽ tăng thuế đối với các công ty và những người giàu có. Ông cũng dự kiến ​​sẽ thúc đẩy một thỏa thuận kích thích tài khóa, quy mô của gói này sẽ phụ thuộc vào việc liệu Thượng viện có được kiểm soát bởi đảng Dân chủ hay không.

Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump trung bình 7.8% theo kết quả của các cuộc thăm dò lớn, theo RealClearPolitics.

Knapp nói: “Tôi nghĩ rằng đây thực sự là một bài kiểm tra” Knapp nói, lưu ý rằng thị trường dường như đang “tiêu hóa” ý tưởng về một chiến thắng toàn diện của đảng Dân chủ. “Đối với tôi, kết quả quan trọng nhất của cuộc bầu cử là: Liệu chính sách cắt giảm thuế cho doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì không?” Nếu không, Knapp cho biết thu nhập của công ty sẽ giảm, dẫn đến chi tiêu và đầu tư của công ty sẽ giảm theo.

Mặc dù vậy sau cuộc bầu cử, nếu có người chiến thắng rõ ràng, thị trường sẽ tăng điểm, các chiến lược gia cho biết.

“Các cuộc bầu cử có xu hướng tạo ra sự lạc quan, sau đó là tính thời vụ. Trong lịch sử, cổ phiếu có xu hướng tăng giá từ ngày bầu cử đến cuối năm”,Knapp nói.

Nếu quá trình kiểm phiếu sau bầu cử kéo dài mà không có người chiến thắng rõ ràng, hoặc kết quả cuộc bầu cử không được công nhận sẽ dẫn đến một giai đoạn đầy trắc trở cho cổ phiếu.

“Chúng tôi vẫn duy trì sự lạc quan. Chúng tôi vẫn nghĩ rằng có thể có một đà tăng giá mạnh sau bầu cử được thúc đẩy bởi sự kết hợp của thu nhập doanh nghiệp tốt, lãi suất rất thấp và khi tất cả vấn đề hiện nay đã trôi qua, thì rủi ro sẽ giảm và cổ phiếu sẽ tăng trở lại”, Keon nói.

Keon cho biết sự không chắc chắn có thể tiếp diễn ngay cả sau khi cuộc bầu cử tổng thống kết thúc. “Chúng tôi không biết Thượng viện sẽ được kiểm soát bởi Đảng nào. Nếu hai cuộc chạy đua ở Georgia tiếp tục cạnh tranh khốc liệt, thì rất có thể chúng ta sẽ không biết thành phần của Thượng viện cho đến khi hai cuộc đua đó ngã ngũ. Có rất nhiều cuộc chạy đua cho một ghế vào Thượng viện đang diễn ra rất căng thẳng trên khắp đất nước".

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ