Sóng gió tiếp tục phủ lên các đồng tiền châu Á

Sóng gió tiếp tục phủ lên các đồng tiền châu Á

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:12 19/08/2022

So với đồng bạc xanh, các đồng tiền châu Á sẽ suy yếu hơn nữa trong những tuần tới do lo ngại về tăng trưởng toàn cầu và khả năng Cục Dự trữ Liên bang diều hâu hơn.

Ngoại tệ châu Á chịu áp lực với nhiều tin tức tiêu cực
Ngoại tệ châu Á chịu áp lực với nhiều tin tức tiêu cực

Cả Nomura và Goldman Sachs đều đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc - đây không phải là một điềm báo tốt vì quốc gia này là thị trường xuất khẩu lớn nhất cho các nước trong khu vực. Với việc chính sách Zero-Covid của Trung Quốc rất khó sớm biến mất, những lo lắng kéo dài về tình trạng của nền kinh tế sẽ tiếp tục đè nặng lên thị trường FX trong khu vực.

Một tiêu cực khác là việc Fed bắt đầu tăng mức thắt chặt định lượng lên 95 tỷ USD/tháng trong tháng 9. Theo ước tính của BofA, chính sách thắt chặt định lượng trong năm 2023 sẽ khiến chỉ số S&P 500 giảm 7% từ mức hiện tại.

Ngoài ra, các quan chức Fed khó mà sớm hạ giọng điệu diều hâu của họ. Điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên trái phiếu chính phủ, khiến lợi suất tăng, hỗ trợ cho đồng bạc xanh. Với các thị trường đang hy vọng Fed cắt giảm lãi suất vào một thời điểm nào đó trong năm tới, rủi ro hiện tại là dot plot tháng tới thậm chí có thể còn hawkish hơn so với tháng 6.

Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans, một thành viên dovish trong hội đồng thống đốc Fed, cho biết sau khi báo cáo lạm phát của tháng này được công bố, ông hy vọng lãi suất cuối năm 2023 sẽ ở mức 3.75% đến 4%. Dot plot gần đây nhất cho thấy dự báo trung bình cho cuối năm 2023 là 3.75%, với 9 thành viên dự đoán lãi suất vào cuối năm sau trong khoảng 3.50% - 3.75% hoặc thấp hơn và 9 người dự đoán 3.75% - 4.00% hoặc cao hơn.

Trước thềm quyết định của FOMC và biểu đồ Dot Plot được công bố vào tháng 9, ta sẽ có hội nghị Jackson Hole. Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có cơ hội đẩy mạnh giọng điệu hawkish của ngân hàng trung ương nếu ông ấy muốn. USD sẽ tiếp tục tăng mạnh so với các đồng tiền châu Á, nếu ông Powell thực sự làm như vậy.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ