Sớm thôi, thị trường sẽ không còn hào phóng như lúc này nữa!

Sớm thôi, thị trường sẽ không còn hào phóng như lúc này nữa!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

12:20 13/08/2022

Ngay khi bạn nghĩ nắm giữ tài sản rủi ro không còn có lợi gì nữa, quý ngài thị trường đầy ga-lăng lại đem đến cho các nhà đầu tư những bông hồng “xanh lét.”

Nếu bạn tiếp tục tin tưởng vào thị trường, từ đầu nửa sau năm nay, S&P 500 đã đem lại cho bạn tỷ suất sinh lời khoảng 11%, còn Nasdaq, khoảng 15%. Ai mà chả thích? Và đặc biệt trong một môi trường lạm phát cao, và con đường thắt chặt của Fed vẫn còn dài, dù báo cáo CPI tháng 7 có đem lại hy vọng.

Hai chủ tịch Fed Chicago và Minneapolis, Charles Evans và Neel Kashkari, đã nói rằng Fed không hề có ý định hạ lãi suất như thị trường đang nghĩ. Đến cuối năm nay, lãi suất có thể lên quanh 3.5-4%, khi Fed vẫn cần thắt chặt mạnh hơn để có thể hạ cánh mềm. Và cũng đừng quên rằng các thành viên Fed dự báo lãi suất sẽ tăng lên tới 4.4% vào năm sau. Giờ so sánh con số đó với cổ phiếu, bạn sẽ thấy sự hưng phấn hiện tại sắp đứng trước một thử thách khó khăn: S&P 500 được dự báo sẽ có lợi tức 5.4%, còn Nasdaq, chỉ 4.1%.

Nếu bạn cầm cổ phiếu trong thời gian tới, liệu bạn có muốn một phần bù rủi ro cao hơn không, trong khi những gì cổ phiếu đem lại là rất mỏng? Và đừng quên là lợi suất thực cũng đang tăng trở lại. Lúc này, thị trường cần phải dần chấp nhận thực tế, đặc biệt là các cổ phiếu công nghệ.

Nắm giữ tài sản rủi ro có những cái lợi riêng của nó, nhưng ta lại rất dễ bị cuốn theo sự tự mãn của chính mình. Thị trường có vẻ đang nghĩ rằng mùa hè thăng hoa này sẽ kéo dài cả năm, nhưng khi thực tế ập đến, mọi thứ sẽ không còn vui vẻ gì.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ