Số tròn và ý nghĩa của nó trong giao dịch

Số tròn và ý nghĩa của nó trong giao dịch

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:23 24/03/2021

​​​​​​​Công việc giao dịch cũng có có thói quen và phong tục riêng của nó. Theo thời gian, các nhà đầu tư phát triển thói quen và tuân theo chúng gần như tôn giáo, từ kênh tin tức để theo dõi trong khi tập thể dục buổi sáng cho đến biểu đồ mà họ đưa lên đầu tiên trên màn hình. Nhưng khi nói đến việc tuân theo các thông lệ ra quyết định thông thường, họ lại gặp phải hàng loạt trở ngại.

Số tròn và ý nghĩa của nó trong giao dịch
Số tròn và ý nghĩa của nó trong giao dịch

Lỗi ngụy biện trong việc sử dụng các thông số mặc định là một trong những vấn đề đầu tiên mà các nhà giao dịch phải đối mặt - hoặc ít nhất là một vấn đề mà họ cần phải tự vấn bản thân. Tại sao chúng ta sử dụng chỉ số RSI 14 ngày hoặc nhìn vào đường trung bình động MA 200 ngày?

Những con số tròn trên thị trường thật là khó giải thích. Tại sao thị trường lại tập trung vào những thảo luận về mức 100 đối với cặp Dollar-Yen, 2% đối với lợi suất 10 năm của Mỹ hay 4,000 điểm đối với S&P 500? Chà, câu trả lời ngắn gọn là thật ra họ không nên. Không có ý nghĩa sâu sắc nào trong các con số đó đủ để tạo nên một lập luận hợp lý. Tuy nhiên, chúng rất quan trọng, nghe thật phản trực giác đúng không?

Chỉ cần nhìn vào price action của tuần trước. Gần như là nó được hình thành có chủ đích. Đồng Euro suy yếu do lợi suất TPCP Mỹ tăng, nhiều lần kiểm tra mốc $1.20 rồi lại nhanh chóng thoái lui ngay sau đó. Sterling cũng có vấn đề với các số tròn của riêng nó, cụ thể là mức $1.40. Có vẻ như các nhà giao dịch đồng Bảng Anh đã tự vạch ra mức giới hạn của họ. Và hãy nhìn xem giá hợp đồng tương lai dầu thô của Mỹ đã ổn định như thế nào ngay sau khi giảm mạnh về mức $60/thùng.

Đây có phải là những điểm quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư hoặc những người ra quyết định nói chung? Nó có vẻ giống như một lời tiên tri tự ứng nghiệm - thường xuyên nói về bất cứ điều gì và cuối cùng nó sẽ trở thành sự thật.

Gần nửa thập kỷ trước, lời bàn tán xôn xao trên thị trường rằng $1.15 là ngưỡng giới hạn mà Ngân hàng Trung ương châu Âu cho phép khi nói về sức mạnh của đồng Euro khi Hội đồng thống đốc cố gắng phục hồi lạm phát. Xem xét kỹ sự can thiệp bằng lời nói vào thời điểm đó cho thấy rằng các quan chức đã vào cuộc để hạn chế đà đi lên của đồng tiền chung mỗi khi nó đóng cửa trên $1.14.

Các nhà giao dịch động lượng cũng là một phần của thị trường và có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn không liên quan gì đến các phân tích cơ bản nhưng đủ để nhận được rất nhiều lượt thích trong các bài đăng trên Reddit.

Thực hiện một số thao tác backtest và bạn sẽ nhận ra rằng khi sử dụng Bollinger Bands, có thể cần thận trọng khi sử dụng độ lệch chuẩn 1.98% thay vì 2%. Khi sử dụng RSI, vùng quá mua/quá bán có thể được đặt ở mức 35-65, thay vì mức 30-70 mặc định. Và tôi còn chưa nói đến lý do tại sao tất cả các số tròn cần được thay thế bằng dãy Fibonacci. Hãy nghĩ đến đường trung bình động MA 21 ngày thay vì 20, 55 thay vì 50…

Thầy của tôi từng nói, để giao dịch tốt thì bạn không nên chống lại các xu hướng chính. Hoặc nhận thức chung của thị trường ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, chúng ta cần phải tôn trọng những con số tròn đó, ngay cả khi chúng tồn tại vì những lý do sai lầm.

Nhưng nếu đường trung bình động MA 233 hàng ngày hoạt động tốt hơn MA 200, nếu mốc $1.19 là điểm vào lệnh tốt hơn cho vị thế EUR/USD chứ không phải $1.20, thì tại sao lại không sử dụng chúng? Tinh chỉnh một cách hợp lý có thể biến một vị thế tốt thành một vị thế tuyệt vời.

Vassilis Karamanis, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ