Số lượng việc làm và thất nghiệp tháng 4 ở Úc diễn biến bất ngờ

Số lượng việc làm và thất nghiệp tháng 4 ở Úc diễn biến bất ngờ

10:02 18/05/2023

Dữ liệu vào sáng ngày thứ Năm 18/5 cho thấy thị trường việc làm của Úc bất ngờ thu hẹp vào tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp tăng trong bối cảnh hoạt động kinh tế suy yếu, mặc dù số lượng vị trí tuyển dụng cao cho thấy thị trường lao động vẫn đang còn nhu cầu tuyển dụng.

Tổng số người có việc làm trong nước đã giảm 4,300 người trong tháng 4 xuống còn 13.9 triệu người được điều chỉnh theo mùa, dữ liệu từ Cục Thống kê Úc (ABS). Con số này yếu hơn so với kỳ vọng về mức tăng 25,000 người và cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng lao động đang hạ nhiệt sau mức tăng 53,000 vào tháng Ba, kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3.5% trong tháng trước lên 3.7%.

Trong khi tổng số giờ làm việc tăng lên trong tháng 4, số người làm việc giảm do nghỉ lễ Phục sinh. Nhưng cũng chỉ ra rằng tình trạng thiếu lao động ở Úc ở một mức độ nào đó là do có nhiều người phải làm việc tăng ca, theo ABS.

Báo cáo phản ánh sự thắt chặt ở thị trường việc làm Úc sau khi bùng nổ hậu Covid trong năm qua. Khả năng thị trường việc làm hạ nhiệt cũng xảy ra khi lãi suất của Úc có xu hướng ở mức cao nhất trong thập kỷ, sau khi Ngân hàng Dự trữ tăng lãi suất. Tăng trưởng tiền lương của Úc chậm lại trong quý đầu tiên của năm 2023, dữ liệu được công bố trong ngày thứ Tư 17/5.

RBA đã cảnh báo rằng việc làm có thể sẽ giảm hơn nữa trong năm nay do lãi suất vẫn ở mức cao, thậm chí họ sẽ cần tăng thêm nữa. Tuy nhiên, trước tình hình suy yếu của thị trường việc làm, rba sẽ cần phải cân nhắc lại về lộ trình thắt chặt của mình.

AUD đã giảm 0.4% vào thứ năm sau quan điểm này.

Tuy nhiên, RBA dự báo về dấu hiệu hạ nhiệt trên thị trường lao động khi cơ quan này thắt chặt chính sách trong năm nay. Ngân hàng đã bất ngờ tăng lãi suất vào đầu tháng 5 và cảnh báo rằng họ có thể tiếp tục làm như vậy trong thời gian tới.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tăng trong tháng 4, nhưng nó vẫn ở gần mức thấp nhất trong 50 năm - được ghi nhận vào năm ngoái. Việc làm mạnh mẽ là một trong số ít điểm sáng của nền kinh tế Úc, khi đất nước này phải vật lộn với lãi suất cao và lạm phát gia tăng.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu

Các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay, ngay cả khi lạm phát cao hơn ở Mỹ làm trì hoãn việc nới lỏng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng cao.
USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ

USDJPY đã leo lên mức cao nhất mới trong 34 năm trong phiên giao dịch trầm lắng vào thứ Hai. Các nhà đầu tư thận trọng trước lập trường tiếp tục giữ lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), đồng thời vẫn cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào của Nhật Bản để hỗ trợ JPY đang suy yếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ