Số liệu PMI tại EU củng cố triển vọng tăng trưởng ảm đạm

Số liệu PMI tại EU củng cố triển vọng tăng trưởng ảm đạm

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

16:30 23/06/2022

Số liệu PMI của EU công bố thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng, với ngành sản xuất giảm 2.9 điểm và dịch vụ giảm mạnh 5.7 điểm.

Các thị trường đều đã phản ánh vào giá trước đó sau các số liệu của Pháp và Đức nên đợt công bố này không tác động gì nhiều. Tuy nhiên, các số liệu tổng thể khẳng định rằng chu kỳ nền kinh tế đang dần chuyển xấu và thị trường chứng khoán khó mà sống sót. Phản ứng bất ngờ từ các khoản lợi suất có thể là do số liệu công bố kém khả quan cùng với áp lực giá cả từ phía nguồn cung.

Ngành sản xuất tiếp tục suy yếu kể từ tháng 6/2021. Các dữ liệu từ Hoa Kỳ cho thấy chu kỳ kinh tế bị phá vỡ có liên quan đến việc thị trường chứng khoán xấu đi. Ngành dịch vụ cũng không tốt hơn là mấy. Tâm lý thị trường giảm sút đáng kể do xung đột tại Ukraine và giá khí đốt tăng cao. Việc tiếp tục nới lỏng các điều kiện phong tỏa sẽ là động lực chính hỗ trợ chỉ số.

Dữ liệu sắp tới có thể còn tồi tệ hơn. Nền kinh tế EU đã thắt chặt 1% kể từ cuối năm 2021 nhưng tác động vẫn chưa rõ ràng. Hơn nữa, các lệnh phong tỏa gần như đã bình thường hóa khi chỉ số Phong tỏa từ Goldman Sachs tính cho khu vực Tây Âu chỉ ở mức 3.3 tính đến ngày 15/06, thấp hơn nhiều so với mức 35 vào cuối năm 2021.

Nói về mặt tích cực hơn, cả giá đầu ra và thời gian giao hàng nhà cung cấp (SDT) đều cho thấy sự cải thiện. Giá dịch vụ đầu ra giảm xuống mốc 63.3 sau khi đạt đỉnh 65.4 vào tháng 4. Giá sản xuất giảm 4.8 MoM xuống mốc 71.4 sau khi đạt đỉnh 77.3 vào tháng Tư. SDT tăng 3.6 điểm so với tháng Năm lên mức 33.5, vượt xa mốc 18.5 vào tháng 5/2021.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ