Siêu đô thị Thành Đô, Trung Quốc thoát khỏi lockdown

Siêu đô thị Thành Đô, Trung Quốc thoát khỏi lockdown

14:35 19/09/2022

Phiên giao dịch ngày 16/09 đã chứng kiến nhiều biến động trái chiều của phần lớn các mặt hàng.

Siêu đô thị Thành Đô, Trung Quốc thoát khỏi lockdown
Siêu đô thị Thành Đô, Trung Quốc thoát khỏi lockdown

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 16/09/2022

Dẫn đầu là lúa mì với mức tăng 1.7%, trước áp lực từ việc diễn biến xuất khẩu ngũ cốc biển Đen tiếp diễn không thuận lợi. Ngược lại, đường ghi nhận sự sụt giảm đáng kể khi tốc độ sản xuất đường ở Brazil đang dần bắt kịp mức trung bình 05 năm. Ngô và đậu tương đi ngang và giảm nhẹ trước động thái hạ thuế xuất khẩu của Nga. Cuối cùng, dầu thô đi ngang ở vùng giá $85 sau khi sụt giảm mạnh mẽ ở phiên ngày hôm trước.

Tin tức chung

1. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết châu Âu mới chỉ gỡ bỏ "một phần" các lệnh trừng phạt mà Moscow cho rằng đang ngăn chặn khả năng bán và gửi phân bón đi khắp thế giới. Ông cho biết Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí hơn 300,000 tấn phân bón của Nga bị mắc kẹt tại các cảng châu Âu cho các nước đang phát triển.

2. Văn phòng thống kê EU Eurostat xác nhận lạm phát tại khu vực đồng Euro đạt mức cao kỷ lục mới là 9.1% trong tháng 8, do giá năng lượng và thực phẩm tăng mạnh. Lạm phát giá tiêu dùng ở 19 quốc gia sử dụng đồng euro đã tăng 0.6% so với tháng Bảy. Eurostat cho biết 3.95 điểm phần trăm của sự thay đổi hàng năm đến từ giá năng lượng và 2.25 điểm từ thực phẩm, rượu và thuốc lá. Nhưng ngay cả khi loại trừ năng lượng và thực phẩm chưa qua chế biến, lạm phát cơ bản vẫn tăng 5.5% so với một năm trước đó và tăng 0.4% so với tháng Bảy.

3. Nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trong tháng 8 trong bối cảnh sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến. Sản lượng công nghiệp tăng 4.2% trong tháng 8 so với một năm trước đó, tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3. Doanh số bán lẻ tăng 5.4%, mức tăng lớn nhất trong năm trong sáu tháng gần nhất. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản tiếp tục giảm trong tháng 8. Đầu tư bất động sản trong tháng trước đã giảm 13.8%, tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 12/2021. Giá nhà mới giảm 1.3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh nhất kể từ tháng 8/2015.

4. Siêu đô thị Thành Đô của Trung Quốc sẽ thoát khỏi tình trạng đóng cửa vào thứ Hai, với 21 triệu người được phép rời khỏi nhà của họ và tiếp tục hầu hết các khía cạnh của cuộc sống bình thường lần đầu tiên kể từ ngày 1 tháng 9. Theo một tuyên bố từ chính quyền địa phương, người dân sẽ phải xét nghiệm vi-rút ít nhất một lần một tuần, với kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước đó để vào các địa điểm công cộng và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Chính phủ Nga tiếp tục hạ thuế xuất khẩu đối với tất cả các loại ngũ cốc trong tuần từ ngày 21 đến ngày 27 tháng 9, theo dữ liệu chính thức từ Bộ Nông nghiệp cho thấy hôm nay. Thuế lúa mì giảm thêm 295 RUB/ tấn xuống còn 2,668.30 RUB/tấn, tương đương 44.71 USD/tấn, theo tỷ giá hối đoái chính thức do Ngân hàng Trung ương công bố.

Xuất khẩu lúa mì của Canada trong tuần kết thúc vào ngày 11/09 tăng 13% so với tuần trước đó, theo dữ liệu từ Ủy ban ngũ cốc Canada. Tốc độ xuất khẩu lúa mì hàng tuần tăng lên 279,700 tấn, trong khi lũy kế lúa mì xuất khẩu trong niên vụ hiện tại đạt 1.4 triệu tấn, tương đương mức giảm 14% so với năm ngoái.

Hiệp hội thương mại ngũ cốc châu Âu Coceral đã cắt giảm dự báo sản lượng lúa mì năm 2022 của EU thêm 2.5 triệu tấn xuống còn 143 triệu tấn, giảm 400,000 tấn so với năm ngoái. Cơ quan này cũng giảm dự báo sản lượng ngô của EU xuống thêm 14.1 triệu tấn xuống còn 66 triệu tấn, do thời tiết khô nóng ở các nước trồng ngô chủ chốt.

Thu hoạch mùa đông đỏ cứng của Hoa Kỳ hiện đã hoàn tất, trong khi thu hoạch trắng mềm đang giảm dần trong bối cảnh thời tiết khô hạn, bản cập nhật thu hoạch hàng tuần từ Hiệp hội Lúa mì Hoa Kỳ (USWA) cho thấy hôm thứ Sáu. Ít hơn 10% vụ đông trắng mềm ở Tây Bắc Thái Bình Dương vẫn còn khi vụ thu hoạch gần kết thúc, do điều kiện tốt vẫn tiếp tục trong khu vực. Toàn quốc đã thu hoạch xong khoảng 95%.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Thuế xuất khẩu đối với ngô được chính phủ Nga hạ xuống 3,696.50 RUB/tấn, giảm 88 RUB/tấn so với tuần trước, tương đương mức 61.95 USD/tấn, bất chấp chỉ số ngô trung bình bảy ngày vẫn ổn định trong vài tuần qua.

Tốc độ hoạch ngô của Pháp tiếp tục tăng chậm trong tuần kết thúc vào ngày 12/09, do tình trạng cây trồng kém vẫn không thay đổi, theo thông tin cập nhật hàng tuần từ cơ quan nông nghiệp FranceAgriMer .

Cơ quan này cho biết khoảng 14% sản lượng ngô đã được thu hoạch tính đến ngày 12 tháng 9, tăng 9% so với tuần trước. Vào thời điểm này năm ngoái, vụ thu hoạch vẫn chưa bắt đầu.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Người phát ngôn của Bộ Kinh tế Đức cho biết nhà máy lọc dầu PCK Schwedt ở miền Đông nước Đức, đã được đặt dưới sự kiểm soát của nhà nước theo luật an ninh năng lượng của Đức, có thể tiếp tục hoạt động nhưng chưa thể chạy hết công suất.

Bộ trưởng Năng lượng cho biết Indonesia vẫn chưa mua dầu của Nga vì chưa có sẵn nhưng chính phủ sẵn sàng mua dầu giá rẻ từ bất kỳ quốc gia nào.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Các nhóm công nghiệp đã cảnh báo rằng gói các biện pháp khẩn cấp của Liên minh châu Âu nhằm giảm chi phí năng lượng không đủ thiết thực, và họ thúc giục Brussels làm nhiều hơn nữa để kiềm chế giá khí đốt.

Đánh giá: Trung lập


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ