[Series Chiến thuật Giao dịch của Quang Sơn] Quantitative Trading - Vũ khí của dân Pro! (Phần 1)

[Series Chiến thuật Giao dịch của Quang Sơn] Quantitative Trading - Vũ khí của dân Pro! (Phần 1)

23:12 26/07/2020

Quantitative Trading - giao dịch định lượng là phương pháp đang được rất nhều các quỹ đầu tư hàng đầu trên thế giới hiện nay sử dụng. Vậy Quantitative Trading là gì và các chiến thuật giao dịch phổ biến theo trường phái này là như thế nào?

Giao dịch định lượng là gì

Giao dịch định lượng bao gồm các chiến lược giao dịch dựa trên phân tích định lượng, hay nói cách khác là dựa trên các tính toán toán học và phân tích số liệu để xác định các cơ hội giao dịch. Giá và khối lượng là hai trong số các dữ liệu phổ biến nhất được sử dụng trong phân tích định lượng bởi vai trò làm đầu vào chính cho các mô hình toán học.

Vì giao dịch định lượng thường được sử dụng bởi các tổ chức tài chính và quỹ phòng hộ, các giao dịch thường lớn và có thể liên quan đến việc mua và bán hàng trăm ngàn cổ phiếu và các chứng khoán khác. Tuy nhiên, giao dịch định lượng đang trở nên phổ biến hơn được sử dụng bởi các nhà đầu tư cá nhân.

Khái niệm cơ bản về giao dịch định lượng

Giá và khối lượng là hai trong số các đầu vào dữ liệu phổ biến hơn được sử dụng trong phân tích định lượng làm đầu vào chính cho các mô hình toán học.

Các kỹ thuật giao dịch định lượng bao gồm giao dịch tần số cao (high frequency trading – HFT), giao dịch thuật toán (hay còn gọi là giao dịch tự động -  algorithmic trading) và chênh lệch giá (statistical arbitrage). Những kỹ thuật này rất nhanh và thường có thời gian đầu tư ngắn hạn. Một số công cụ quen thuộc hơn với các nhà giao định lượng như đường trung bình động và chỉ báo dao động

Hiểu về giao dịch định lượng

Các nhà giao dịch định lượng tận dụng lợi thế của công nghệ hiện đại, toán học và cơ sở dữ liệu toàn diện để đưa ra quyết định giao dịch hợp lý.

Các nhà giao dịch định lượng đầu tiên sẽ dùng một phương pháp/kỹ thuật thuật giao dịch và tạo ra một mô hình bằng toán học, và sau đó họ phát triển một chương trình máy tính để áp dụng mô hình này vào dữ liệu quá khứ của thị trường. Mô hình sau đó được backtest và tối ưu hóa. Nếu đạt được kết quả thuận lợi, hệ thống sẽ được triển khai trong thị trường thật với “tiền tươi thóc thật”

Để hình dung rõ nhất cách thức hoạt động của mô hình định lượng, chúng ta hãy xem xét ví dụ sau. Giả sử rằng có một báo cáo thời tiết trong đó nhà khí tượng học đưa ra dự báo 90% khả năng mưa trong khi mặt trời đang chiếu sáng?, nhà khí tượng học rút ra kết luận trái ngược này bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu khí hậu từ các cảm biến trên toàn khu vực.

Bằng một quá trình phân tích định lượng trên máy tính, nhà khoa học này phát hiện ra những mẫu hình cụ thể (pattern) trong dữ liệu. Sau đó, khi các mẫu hình này được so sánh với các mô hình tương tự được phát hiện trong dữ liệu khí hậu lịch sử (backtesting) và 90 trong số 100 lần kết quả là mưa khi mặt trời đang chiếu sáng, thì nhà khí tượng học có thể đưa ra kết luận với độ tin cậy cua dự báo là  90%. Các nhà giao dịch định lượng áp dụng quy trình tương tự này vào thị trường tài chính để đưa ra quyết định giao dịch

CÁC ĐẶC ĐIỂM MẤU CHỐT.

  • Giao dịch định lượng là một chiến lược sử dụng các chức năng toán học để tự động hóa các mô hình giao dịch. Trong loại giao dịch này, dữ liệu backtest được áp dụng cho các tình huống giao dịch khác nhau để phát hiện cơ hội kiếm lợi nhuận.
  • Ưu điểm của giao dịch định lượng là cho phép sử dụng tối ưu dữ liệu đã được backtest và loại bỏ việc ra quyết định theo cảm tính trong quá trình giao dịch. Nhược điểm của nó là sự hạn chế khi áp dụng vào thị trường thực, bởi những chiến lược giao dịch định lượng sẽ mất hiệu quả khi điều kiện thị trường thay đổi.

Một ví dụ về giao dịch định lượng

Tùy thuộc vào nghiên cứu và sở thích của nhà giao dịch, các thuật toán giao dịch định lượng có thể được tùy chỉnh để đánh giá các tham số khác nhau liên quan đến một cổ phiếu. Hãy xem xét trường hợp của một nhà giao dịch tin tưởng vào việc đầu tư theo động lượng (momentum). Cô ấy có thể viết một thuật toán/chương trình giao dịch tự động đơn giản để chọn ra những cổ phiếu có biểu hiện tốt nhất khi thị trường đang ở trong giai đoạn tăng trưởng (uptrend). Sau đó, khi thị trường bước sang giai đoạn tăng giá tiếp theo, thuật toán sẽ mua những cổ phiếu đó. Đây là một ví dụ khá đơn giản về giao dịch định lượng. Thông thường, một tập hợp các thông số đầu vào, từ phân tích kỹ thuật đến phân tích cơ bản, được sử dụng để chọn ra một rổ các cổ phiếu được thiết kế để tối đa hóa lợi nhuận. Các thông số này được lập trình thành một hệ thống giao dịch để tận dụng các biến động của thị trường.

Ưu điểm và nhược điểm của giao dịch định lượng

Mục tiêu của trading là tính toán xác suất tối ưu để thực hiện giao dịch có lợi nhuận hay nói cách khác là có một lợi nhuận kỳ vọng dương. Một trader truyền thống có thể theo dõi, phân tích và đưa ra quyết định giao dịch một cách hiệu quả đối với một cổ phiếu/cặp tỷ giá , tuy nhiên điều đó sẽ gặp hạn chế khi khi lượng dữ liệu xuất hiện quá nhiều và áp đảo quá trình ra quyết định. Việc sử dụng các kỹ thuật giao dịch định lượng loại bỏ giới hạn này bằng cách sử dụng máy tính để tự động hóa việc theo dõi, phân tích và/hoặc ra quyết định giao dịch.

Vượt qua được cảm xúc là một trong những vấn đề phổ biến nhất với giao dịch. Dù cho đó là sợ hãi hay tham lam, khi giao dịch, cảm xúc thường có tác dụng ngăn cản những quyết định lý trí, và đó là nguyên nhân phổ biên dẫn đến thua lỗ của các trader. Máy tính và toán học không sở hữu cảm xúc, vì vậy giao dịch định lượng loại bỏ vấn đề này.

Tuy nhiên, giao dịch định lượng có vấn đề riêng. Thị trường tài chính là rất năng động và luôn luôn thay đổi. Do đó, các mô hình giao dịch định lượng cũng phải luôn được hiệu chỉnh để bắt kịp thị trường. Rất nhiều nhà giao dịch định lượng đã phát triển các mô hình mang lại lợi nhuận tạm thời đối với thị trường mà họ đã nghiên cứu, nhưng cuối cùng họ sẽ gặp phải thất bại khi điều kiện thị trường thay đổi.

Trong phần tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn chi tiết hơn về quá trình xây dựng nên một hệ thống giao dịch định lượng cũng như các chiến thuật giao dịch định lượng phổ biến hiện nay. Stay tuned !

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?

Có hai loại tỷ lệ cắt lỗ, một là tỷ lệ phần trăm biến động của giá và loại khác là tỷ lệ phần trăm trên tổng vốn giao dịch.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ