SEC sờ gáy một giáo hội che giấu khoản đầu tư 32 tỷ USD

SEC sờ gáy một giáo hội che giấu khoản đầu tư 32 tỷ USD

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:01 22/02/2023

Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Jesus (còn gọi là Giáo hội Mặc Môn) và một tổ chức phi lợi nhuận dưới quyền kiểm soát đã bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ phạt 5 triệu USD trước cáo buộc che giấu các khoản đầu tư.

Nhà thờ Giáo hội Mặc Môn tại Washington DC
Nhà thờ Giáo hội Mặc Môn tại Washington DC

Trong một tuyên bố vào ngày thứ Ba, SEC cáo buộc Giáo hội đã che giấu các khoản đầu tư dưới các công ty vỏ bọc từ năm 1997 đến năm 2019. Với điều này, Giáo hội đã không công bố đúng quy mô của danh mục cổ phiếu với SEC.

Giáo hội lo ngại rằng việc tiết lộ tài sản dưới danh nghĩa của tổ chức phi lợi nhuận mang tên Ensign Peak Advisors, có nghĩa vụ quản lý các khoản đầu tư của Giáo hội, sẽ gây hậu quả không tốt về quy mô danh mục mà Giáo hội nắm giữ, SEC cho biết.

Các cáo buộc sử dụng công ty vỏ bọc đã xuất hiện từ năm 2018, khi một nhóm trước đó mang tên MormonLeaks, hiện tại là Tổ chức Sự thật và Minh bạch, cho rằng danh mục đầu tư của Giáo hội đã lên tới 32 tỷ USD.

Theo một báo cáo từ WSJ năm 2020, vào năm 2019, một người tố giác đã đệ đơn khiếu nại lên Sở Thuế vụ; WSJ lúc đó cho biết tài sản của Giáo hội đã tăng lên 100 tỷ USD.

“Trong hơn nửa thế kỷ, Giáo hội Mặc Môn đã âm thầm xây dựng một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới. Và không ai ngoài Giáo hội biết được về nó.”

SEC đã cáo buộc Giáo hội đã “rất nỗ lực” để tránh tiết lộ các khoản đầu tư của mình và khi làm như vậy, "tước đi thông tin thị trường chính xác cho Ủy ban và công chúng đầu tư."

Theo Gurbir Grewal, giám đốc bộ phận thi hành luật SEC, “yêu cầu xuất trình hồ sơ đầu tư đúng thời gian và chính xác áp dụng cho tất cả các quỹ đầu tư tổ chức, gồm cả phi lợi nhuận và từ thiện.”

Trong một tuyên bố, Giáo hội cho biết rằng từ năm 2000, quỹ đầu tư Ensign Peak của mình “nhận và và dựa vào tư vấn pháp lý về cách tuân thủ các nghĩa vụ báo cáo của mình trong khi cố gắng duy trì sự bí mật của danh mục đầu tư.”

Do đó, Ensign Peak đã thành lập nhiều công ty khác, mỗi công ty lập hồ sơ riêng của mình, thay vì làm một hồ sơ chung.

“Ensign Peak và Giáo hội tin rằng tất cả chứng khoán cầu được báo cáo đều đã bao gồm trong các hồ sơ của các công ty riêng lẻ,” Giáo hội cho biết trong tuyên bố.

Sau khi SEC bày tỏ lo ngại về cách xử lý báo cáo của Ensign Peak vào tháng 6/2019, Ensign Peak "đã điều chỉnh cách tiếp cận của mình và bắt đầu nộp một báo cáo tổng hợp duy nhất."

Kể từ đó, Giáo hội đã gửi 13 báo cáo hàng quý theo yêu cầu của SEC.

“Vấn đề này liên quan đến việc cách các báo cáo được viết từ trước. Ensign Peak và Giáo hội đã hợp tác với chính phủ trong một thời gian để tìm tiếng nói chung. Chúng tôi cam kết làm đúng luật, ăn năn hối lỗi, và chốt sổ vấn đề này.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ