Sẽ có chế tài mới cho các ngân hàng tại Mỹ sau sự sụp đổ của SVB và Signature

Sẽ có chế tài mới cho các ngân hàng tại Mỹ sau sự sụp đổ của SVB và Signature

10:58 29/03/2023

Các quan chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã đưa ra nhiều ý kiến về việc kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống ngân hàng, nhằm giải quyết các vấn đề cơ bản góp phần vào sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và các nhà băng khu vực của Hoa Kỳ.

“Tôi dự đoán về nhu cầu tăng cường các tiêu chuẩn về vốn và thanh khoản” đối với các ngân hàng có tài sản lớn hơn 100 tỷ USD, Phó Chủ tịch Giám sát Cục Dự trữ Liên bang, Michael Barr, cho biết khi trả lời các câu hỏi tại phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang, Martin Gruenberg, cho biết: Những thất bại của SVB, ngân hàng Signature cho thấy những tác động mà các ngân hàng có tài sản từ 100 tỷ USD trở lên có thể gây ra đối với sự ổn định tài chính. Quy định thận trọng của các tổ chức này cần được chú ý thêm, đặc biệt là đối với rủi ro về vốn, thanh khoản và lãi suất.”

Các đề xuất quy định mới, một khi được trình bày chính thức, sẽ bị phản đối bởi Đảng Cộng hòa. Các nhà lập pháp GOP đã gây áp lực lên Fed trước khi SVB sụp đổ để tránh có thêm bất kỳ quy định khác nào về vốn để ép buộc các ngân hàng.

Các đảng viên Cộng hòa cũng cho rằng những thất bại này do tình hình lạm phát cao, mà họ cho là do chính quyền Biden kích thích tài khóa, đã buộc Fed phải thắt chặt mạnh tay.

Đảng Dân chủ bác bỏ phân tích đó, nói rằng việc nới lỏng quy định dưới thời chính quyền Trump đã góp phần gây ra những khó khăn cho ngành ngân hàng hiện tại.

Trong số các biện pháp được Barr và Gruenberg đưa ra trong phát biểu của họ:

  • Các “bài kiểm tra căng thẳng” của Fed đối với các ngân hàng sẽ được tăng cường với nhiều kịch bản để phát hiện ra nhiều tác động lây lan khác nhau.
  • Barr cho biết Fed sẽ đề xuất “yêu cầu nợ dài hạn” đối với các ngân hàng lớn không quan trọng về mặt hệ thống toàn cầu, để họ có một nguồn tiền bù đắp tổn thất.
  • Các quy định về thanh khoản cũng sẽ được phát hành để cải thiện khả năng phục hồi.
  • FDIC sẽ đưa ra các quy định vào ngày 1/5 về những thay đổi của phạm vi bảo hiểm tiền gửi, hiện được giới hạn ở mức 250,000 USD.
  • Gruenberg kêu gọi thị trường cần quan tâm sâu sắc đến các yêu cầu về vốn đối với danh mục đầu tư chứng khoán của các ngân hàng có tài sản trên 100 tỷ USD.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng các chính sách quản lý và giám sát ngân hàng của chúng ta phù hợp với những rủi ro và thách thức mà các ngân hàng phải đối mặt hiện nay. Tôi cũng rất mong đợi các đề xuất quy định sắp tới”, theo Nellie Liang, Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách tài chính đất nước.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren đã hỏi cụ thể ba quan chức cấp cao rằng liệu các quy tắc ngân hàng có cần được củng cố hay không - sau khi các cơ quan quản lý đã “thực hiện hàng chục biện pháp bảo vệ” được thiết lập trong đạo luật Dodd-Frank được xây dựng sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009. Cả ba nhà chức trách đều trả lời rằng đó là điều cần thiết.

Thượng nghị sĩ Katie Britt của Alabama, đại diện cho Đảng Cộng hòa, nói: “Đó là điều mà mọi người ghét ở Washington. Chúng tôi gặp khủng hoảng và bạn đến đây mà không biết mình có làm đúng nhiệm vụ của mình hay không và bạn nói rằng bạn muốn nhiều hơn nữa.”

Thượng nghị sĩ Tim Scott, đảng viên Cộng hoà, nói rằng “các dấu hiệu cảnh báo lẽ ra phải phát tín hiệu báo động khẩn cấp đối với các cơ quan quản lý. Làm sao bạn có thể yêu cầu Quốc hội hành động nhiều hơn với sự bình thản”.

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown, một đảng viên Đảng Dân chủ Ohio, chủ tịch hội đồng, cũng nói rằng các vấn đề bắt nguồn từ gốc rễ là những người điều hành của các doanh nghiệp hiện đã thất bại, và buộc tội họ là kiêu ngạo, vụ lợi, tham lam.

Chủ tịch Fed Jerome Powell hồi đầu tháng này đã ra lệnh xem xét lại sự sụp đổ của SVB, tổ chức được giám sát bởi Barr.

Đổ lỗi cho “Sự chuyển đổi”
“Chúng tôi đang đánh giá xem liệu việc áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn có thúc đẩy ngân hàng quản lý tốt hơn các rủi ro dẫn đến thất bại hay không. Chúng tôi cũng đang đánh giá liệu SVB có thể có mức vốn và thanh khoản cao hơn theo các tiêu chuẩn đó hay không để giúp ngăn chặn được sự sụp đổ hay không”, ông Barr phát biểu.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Crapo cho biết có một "trò chơi đổ lỗi" đang diễn ra để khẳng định rằng sự sụp đổ của SVB "là một thất bại theo luật định"

Ông đã hỏi Barr về việc liệu một đạo luật năm 2018 – được ban hành dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump – nới lỏng một số luật ngân hàng Dodd-Frank có ngăn cản Fed cân nhắc các rủi ro của SVB hay không. Barr nói rằng luật đó đã trao cho Fed “quyết định đáng kể”.

Ba quan chức làm chứng tại hội đồng đều nhắc lại quan điểm của họ rằng toàn bộ hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ là lành mạnh. Liang nhấn mạnh lại phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen vào tuần trước rằng các cơ quan quản lý sẵn sàng thực hiện các biện pháp bất thường sau những bất ổn của ngành ngân hàng gần đây.

Dịch bệnh Covid
Tại một trong những khoảnh khắc sôi nổi nhất của phiên điều trần, Thượng nghị sĩ GOP John Kennedy của Louisiana đã tập trung vào các “bài kiểm tra căng thẳng” của Fed năm 2022 mà không bao gồm kịch bản tăng lãi suất.

Ông ấy nói: “Những gì Fed làm trong năm 2022 gây ra nhiều tác động tiêu cực”, châm biếm rằng nó giống như việc ai đó đi xét nghiệm Covid nhưng lại được kiểm tra bệnh tả.

Barr trả lời rằng ông không quen thuộc với sự khác biệt giữa các “bài kiểm tra” như vậy, nhưng nhấn mạnh rằng các giám sát viên thực sự đã làm nổi bật mối lo ngại của SVB về hồ sơ rủi ro lãi suất của họ.

Trong số các vấn đề khác đã được nêu ra trong phiên điều trần:

  • Một số đảng viên Đảng Dân chủ lo ngại về việc bán cổ phần và các khoản bồi thường khác của các giám đốc điều hành SVB trước khi ngân hàng sụp đổ. Gruenberg cho biết mặc dù FDIC không có thẩm quyền "thu hồi" rõ ràng đối với một ngân hàng có quy mô như SVB, nhưng họ sẽ điều tra mọi hành vi sai trái và có thể thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề đó.
  • Steve Daines của đảng Cộng hòa đã ép Barr về việc liệu ông có thể đề nghị sa thải các giám sát viên tài chính nếu họ bị phát hiện là cẩu thả hay không, mặc dù Barr đã không phản hồi lại câu hỏi đó.
  • Đảng viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock kêu gọi FDIC giải quyết bất kỳ khoản phí thấu chi nào được tính cho những người gửi tiền không thể tiếp cận tiền của họ trong một thời gian do ngân hàng sụp đổ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ