Saudi Arabi cho biết OPEC+ tiếp tục chủ động sau thỏa thuận cắt giảm nguồn cung dầu.

Saudi Arabi cho biết OPEC+ tiếp tục chủ động sau thỏa thuận cắt giảm nguồn cung dầu.

09:37 06/09/2022

OPEC+ đã cắt giảm 100.000 thùng dầu/ngày trong ngày đầu ban hành lệnh cấm toàn tổ chức.

Tổ chức OPEC+
Tổ chức OPEC+

OPEC+ đã cắt giảm 100.000 thùng dầu/ngày trong ngày đầu ban hành lệnh cấm toàn tổ chức kể từ năm 2020

Việc cắt giảm nguồn cung dầu OPEC+ lần đầu tiên trong hơn một năm cho thấy Tổ chức rất nghiêm túc trong việc quản lý thị trường dầu thô toàn cầu và sẵn sàng có hành động phủ đầu, lãnh đạo Tổ chức Saudi Arabia cho biết.

“Quyết định này thể hiện ý chí rằng chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các công cụ của mình”, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai, sau khi OPEC+ đồng ý cắt giảm 100,000 thùng/ngày vào tháng 10. “Việc điều chỉnh đơn giản cho thấy rằng chúng tôi sẽ chú ý, đi trước và tích cực trong việc hỗ trợ sự ổn định và hoạt động hiệu quả của thị trường vì lợi ích của những người tham gia thị trường và ngành.”

Việc cắt giảm gây bất ngờ đối với nhiều thương nhân, những người đã kỳ vọng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác của tổ chức này sẽ giữ sản lượng ổn định khi giá dầu trên 90 USD/thùng để kìm hãm số lượng người tiêu dùng. Thị trường có vẻ sẽ còn khan hiếm hơn nữa trong những tháng tới khi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Nga.

Tuy nhiên, OPEC+ cũng phải đối mặt với thị trường mà những lo ngại về sức mạnh của nhu cầu đã bắt đầu vượt quá lo ngại về nguồn cung. Giá dầu thô bán sau đã giảm khoảng 20% ​​trong ba tháng qua do nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, khiến Ả Rập Xê Út và các đối tác của họ gặp nhiều khó khăn trong năm nay.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất, đã có dấu hiệu suy thoái kinh tế "đáng báo động", với mức tiêu thụ giảm 9,7% trong tháng 7 xuống mức thấp nhất hai năm trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đình trệ và các hạn chế khắc nghiệt của Covid-19. Trong khi đó, Mỹ đã tiến gần đến suy thoái và hướng tới các chính sách thắt chặt tiền tệ.

Việc cắt giảm sản lượng là “nhằm gửi tín hiệu rằng OPEC + đang quay trở lại chế độ theo dõi giá”, Bill Farren-Price, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu khí vĩ mô tại Enverus, cho biết. Tổ chức cho rằng động thái này có thể “sẽ đủ để ngăn cản bất kỳ người bán khống nào”.

Giá dầu thô Brent tăng 4,3% lên 96,99 USD/thùng, trước khi chốt ở mức 95,74 USD tại London. Các thành viên OPEC, Kuwait và Iraq, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định này.

Các nhà phân tích đã dự đoán rằng các Cartel sẽ giữ mức sản lượng ổn định trong tháng 10, sau khi tăng 100.000 thùng/ngày trong tháng này để đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Quyết định vào thứ Hai bản chất đã đảo ngược quyết định tăng của tháng Chín.

Biden “đã làm rõ rằng nguồn cung năng lượng phải đáp ứng nhu cầu để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và hạ giá cho người tiêu dùng Mỹ và người tiêu dùng trên toàn thế giới”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố sau quyết định của OPEC+. Tổng thống "quyết tâm tiếp tục thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tăng cường nguồn cung năng lượng và hạ giá năng lượng", Hoa Kỳ giải phóng kho dự trữ dầu khẩn cấp.

Hoàng tử Abdulaziz đã ra hiệu cho thấy một chính sách sắp được đưa ra. Hai tuần trước, ông nói rằng việc thiếu thanh khoản có nghĩa là giá kỳ hạn đã tăng quá biến động và bị tách khỏi thực tế của cung và cầu vật chất. Ông nói, phương pháp tốt nhất để có thể khôi phục trạng thái cân bằng là giảm sản lượng, một đề xuất được nhiều thành viên khác ủng hộ.

OPEC+ cũng phải đối mặt với khả năng nguồn cung cao hơn từ Iran, quốc gia vẫn đang bị hạn chế trong các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động bán xăng dầu của mình. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, một thỏa thuận thành công cho rằng có thể bán ra hơn 1 triệu thùng/ngày trên thị trường thế giới, nhưng vẫn còn một số việc phải làm trước khi điều đó có thể xảy ra.

Việc cắt giảm sản lượng vào tháng 10 này là lần đầu tiên Vương quốc cắt giảm sản lượng kể từ đầu năm 2021 và cũng là lần đầu đảo ngược như vậy đối với toàn liên minh OPEC+ kể từ khi lệnh cắt giảm sản lượng khổng lồ được công bố ngay từ đầu đại dịch Covid-19 vào tháng 4 năm 2020. Liên minh đã chi tiêu gần hết trong hai năm qua, dần dần đưa việc sản xuất dầu chưa dùng đến trở lại thị trường sau đại dịch.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ