Rủi ro lạm phát khiến Ngân hàng trung ương Canada cân nhắc điều chỉnh nhiệm vụ ưu tiên

Rủi ro lạm phát khiến Ngân hàng trung ương Canada cân nhắc điều chỉnh nhiệm vụ ưu tiên

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:38 23/06/2021

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình xem xét nhiệm vụ ưu tiên, có thể ông sẽ yêu cầu thêm quyền hạn từ chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau nhằm điều hành nền kinh tế phục hồi nhanh hơn.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình xem xét nhiệm vụ ưu tiên, có thể ông sẽ yêu cầu thêm quyền hạn từ chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau nhằm điều hành nền kinh tế phục hồi nhanh hơn.

Nhiệm vụ lạm phát mục tiêu 5 năm của ngân hàng trung ương sắp được gia hạn trong năm nay, với một vài dấu hiệu cho thấy một cuộc “đại tu” lớn có thể đang diễn ra.

Nhưng Macklem có thể nghiêng về những thay đổi về thiết kế và truyền thông đối với mục tiêu lạm phát 2%, có lẽ bằng cách tập trung vào các chỉ số thị trường lao động hoặc nhấn mạnh hơn vào phạm vi lạm phát cho phép của Ngân hàng Trung ương Canada. Điều đó có thể giúp ông linh hoạt hơn trong việc giải quyết tình trạng hoạt động kém hiệu quả của nền kinh tế vào thời điểm mà các ngân hàng trung ương khác cũng đang làm như vậy.

Các lựa chọn mà Ngân hàng Canada có thể sẽ bàn luận trong quá trình xem xét của mình bao gồm:

  • Hiện trạng

Ngân hàng trung ương Canada đã nghiên cứu khả năng thay đổi mục tiêu lớn hơn để làm cho các chính sách của mình phù hợp hơn với thời đại tăng trưởng yếu hiện nay và đại dịch Covid-19 đã làm rõ hơn trọng tâm đó. Nhưng Macklem có thể lập luận rằng nhiệm vụ hiện tại đã cung cấp sự linh hoạt cần thiết.

Kể từ những năm 1990, ngân hàng chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất: giữ ổn định giá cả. Mục tiêu là giữ lạm phát trong phạm vi từ 1% đến 3% càng lâu càng tốt. Về mặt hoạt động, điều đó có nghĩa là nhắm tới mục tiêu 2% trong phạm vi dự báo của ngân hàng trung ương, khoảng thời gian kéo dài khoảng 2 năm.

Tiff Macklem đang phải đối mặt với những chỉ trích chính trị về lạm phát tăng cao hơn và chương trình nới lỏng định lượng của Ngân hàng Trung ương Canada.

Trong dự báo mới nhất được công bố vào tháng 4, các quan chức dự báo lạm phát ở mức 2.4% trong quý cuối cùng của năm 2023, một sự khác biệt hiếm hoi so với mục tiêu gần 3 năm tới trong tương lai. Macklem cũng đã bắt đầu gợi ý về việc sử dụng “phạm vi kiểm soát lạm phát” từ 1% đến 3% của ngân hàng trung ương như một công cụ chính sách, một sự khác biệt so với thông lệ gần đây.

  • Ngôn ngữ mới

Macklem có thể kết hợp một số ngôn ngữ mới vốn đã là trọng tâm trong các biên bản chính sách của ông. Ví dụ, kể từ tháng 7 năm ngoái, các quan chức ngân hàng BOC đã hứa sẽ không tăng chi phí đi vay cho đến khi lạm phát "bền vững" trở lại mục tiêu. Nói về “bền vững”, các quan chức giải thích là lạm phát trên 2% bây giừo không còn đủ để kích hoạt phản ứng của thị trường, nền kinh tế cũng sẽ cần có các điều kiện thị trường lao động tương đối hiệu quả.

Phó Thống đốc Tim Lane cho biết trong tháng này rằng sự khác biệt giữa các nhiệm vụ của Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Canada giảm bớt khi vấn đề đó được tính đến.

  • Thị trường lao động

Một lựa chọn khác là thêm các chỉ số hoặc ngôn ngữ liên quan trực tiếp đến thị trường lao động vào nhiệm vụ ưu tiên.

Ngân hàng Canada đã tăng cường nhấn mạnh vào việc phục hồi thị trường lao động “hoàn toàn” khi họ cân nhắc khi nào cần giảm quy mô kích thích khẩn cấp và đặc biệt tập trung vào tác động bất bình đẳng của đại dịch đối với các nhóm phụ nữ và thanh niên như vậy.

Ngân hàng Canada có thể ưu tiên các chỉ số nhất định, như tỷ lệ tham gia hoặc bắt đầu dự báo thất nghiệp như Hoa Kỳ để nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường việc làm, Caranci nói.

  • Biên độ lạm phát cho phép

Trong lần gia hạn nhiệm vụ cách đây đúng hai thập kỷ, Ngân hàng Trung ương Canada đã thực hiện các bước để giảm bớt tầm quan trọng của biên độ lạm phát cho phép và đặt nặng hơn vào mục tiêu 2%.

Benjamin Reitzes, một chiến lược gia vĩ mô tại BMO Capital Markets, tin rằng lần này có có thể đảo ngược, và điều này sẽ mang lại cho ngân hàng trung ương sự linh hoạt hơn.

Shelly Hagan, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ