Rủi ro đặc biệt các nhà đầu tư nên sẵn sàng đối mặt trong năm 2021

Rủi ro đặc biệt các nhà đầu tư nên sẵn sàng đối mặt trong năm 2021

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

18:46 23/12/2020

Sau những đợt bùng nổ của vô số các loại tài sản tài chính bắt nguồn từ sự dư thừa thanh khoản, sự dễ dãi của các ngân hàng trung ương có lẽ sẽ khó có thể được duy trì

Điều gì sẽ xảy ra với khoảng cách ngày một xa rời giữa Phố Wall và Phố Chính (Main street)? Đây là câu hỏi quan trọng đối với các nhà đầu tư trong việc thiết lập danh mục đầu tư cho năm 2021. Đây cũng là câu hỏi quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu và các nhà hoạch định chính sách.

Trong suốt năm đại dịch vừa qua, chúng ta đã chứng kiến ​​sự cách biệt ngày càng bị đào sâu giữa thị trường tài chính và nền kinh tế. Sự phục hồi nhanh chóng của giá tài sản từ mức thấp nhất ngày 23 tháng 3 đã đưa các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ lên mức kỷ lục, ngay cả trước khi có tin tốt gần đây về vắc xin Covid-19. Kết hợp với các chính sách ngày một lỏng của ngân hàng trung ương, điều này đã đặt nền tảng cho những đợt phát hành nợ kỷ lục với các mức lãi suất thấp lịch sử.

Trong khi đó, tình hình kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn. Một làn sóng covid-19 tiếp theo đang đẩy các khu vực của châu Âu trở lại suy thoái. Điều này cũng đang kìm hãm đà phục hồi của Hoa Kỳ và đồng nghĩa với triển vọng một số quốc gia Đông Á với sự phục hồi rõ rệt nổi lên như một động lực mạnh mẽ của tăng trưởng toàn cầu. Tình trạng trên càng kéo dài, càng xuất hiện nguy cơ nền kinh tế toàn cầu hứng chịu những vết sẹo ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng dài hạn.

Triển vọng kinh tế bất định cùng với sự khác biệt đáng chú ý giữa sự hồi phục của các quốc gia hàng đầu là một trong những hệ quả chính của đại dịch Covid-19 mà các thị trường đã tỏ ra thờ ơ bắt nguồn từ niềm tin cao ngất ngưởng vào khả năng bảo vệ giá tài sản của các ngân hàng trung ương khỏi những ảnh hưởng bất lợi. Dù sao đi nữa, thị trường vẫn luôn như vậy và hiện các nhà đầu tư thậm chí đã sẵn sàng mua các loại tài sản mà chỉ được hỗ trợ gián tiếp một phần bởi nguồn vốn của các ngân hàng trung ương (chẳng hạn như các thị trường mới nổi). Đó là một động lực cực kỳ mạnh mẽ, tuy nhiên cũng chắc chắn sẽ đi quá xa.

Không có gì khiến nhà đầu tư yên tâm hơn khi biết rằng các ngân hàng trung ương, với túi tiền khổng lổ của mình, sẽ sẵn sàng mua các loại chứng khoán mà họ sở hữu - đặc biệt khi những người mua này sẵn sàng làm như vậy với bất kỳ giá nào và có nguồn vốn không giới hạn. Phản ứng hợp lý của nhà đầu tư không chỉ là đoán bắt trước hành vi mua vào của các ngân hàng trung ương mà còn nắm bắt các cơ hội liên quan nơi các quỹ tìm kiếm lợi nhuận sẽ hướng đến.

Kết quả không chỉ là các đợt bùng nổ dựa trên nguồn thanh khoản dường như vô tận bất kể các yếu tố cơ bản. Nó cũng thay đổi điều kiện thị trường và đảo ngược quan hệ nhân quả truyền thống.

Dựa trên những gì chúng ta đã biết vào thời điểm hiện tại, những thách thức mà các nhà đầu tư phải đối mặt vào năm 2021 có lẽ sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa vào cuối năm. Đó là trừ khi một hoặc nhiều sự gián đoạn đột ngột tăng tốc - một sự đảo ngược chính sách tiền tệ (rất khó xảy ra), một cú sập của thị trường do sự chấp nhận rủi ro quá mức (nhiều khả năng xảy ra nhưng không quá lớn) và sự gia tăng của các vụ phá sản doanh nghiệp (có thể xảy ra nhất nhưng sẽ dần dần theo thời gian). Trong khi các nhà đầu tư sẽ tiếp tục hồ hởi bám theo con sóng thanh khoản có lợi nhuận cao vào lúc này, mọi thứ có thể sẽ trở nên phức tạp hơn khi chúng ta tiến xa hơn vào năm 2021.

Các ngân hàng trung ương sẽ khó có thể bảo vệ cho những hành động làm bóp méo thị trường ngày càng sâu sắc trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi và kỳ vọng lạm phát gia tăng. Sự phục hồi này chắc chắn được hoan nghênh nhưng nó không chắc sẽ đủ bù đắp hoàn toàn tác động của các vụ phá sản doanh nghiệp hoặc các tác động tiêu cực của sự bất bình đẳng ngày một gia tăng. Các nhà đầu tư có thể thất vọng vào ngày họ mạo hiểm tiến vào các loại tài sản xa khỏi vùng an toàn của họ nơi thanh khoản có thể dễ dàng biến mất trong 1 đợt điều chỉnh.

Việc tìm kiếm hướng đi trong bối cảnh như vậy sẽ đòi hỏi các công cụ phân tích, trớ trêu thay, lại là thứ có lẽ đã làm giảm lợi nhuận trong phần lớn các đợt tăng giá nhờ thanh khoản dồi dào. Ở đây tôi đang nghĩ đến những thứ như phân tích tín dụng và kỹ thuật chi tiết, lập kế hoạch kịch bản, xây dựng cấu trúc thông minh, đánh giá tính thanh khoản trong các phân khúc thị trường và hiểu rõ hơn về mức độ có thể thu hồi của các sai lầm đầu tư. Nó cũng bao gồm sự sẵn lòng kiểm tra lại một số lý thuyết thông thường. Điều này liên quan đến việc xem xét lại cấu trúc danh mục đầu tư truyền thống là đưa 60% vốn vào cổ phiếu và 40% vào trái phiếu khi lợi suất trái phiếu chính phủ trong thời gian đã bị ép giảm hết sức quyết liệt.

Hiện tại, sự mất kết nối nghiêm trọng giữa thị trường tài chính và nền kinh tế đã tiếp diễn lâu hơn nhiều so với dự kiến. Điều này cho thấy, một lần nữa, những hậu quả không mong muốn của một cách tiếp cận chính sách đặt gánh nặng quá mức lên các ngân hàng trung ương. Hy vọng cho năm 2021 là, với sự phục hồi kinh tế được hỗ trợ bởi vắc-xin, các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp trở nên tốt hơn sẽ bắt đầu xác nhận cho sự liên tục gia tăng của giá tài sản và cung cấp dư địa cho sự tái cân bằng có trật tự giữa chính sách tiền tệ-tài khóa-cấu trúc. Có hai rủi ro, và không chỉ đối với thị trường. Thứ nhất, những gì chúng ta mong muốn có thể không khả thi về mặt chính trị, và thứ hai, những gì đã được chứng minh là khả thi sẽ không còn bền vững.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ