Reflation trade trên thị trường trái phiếu đối mặt với nhiều khó khăn sau những hành động của Fed

Reflation trade trên thị trường trái phiếu đối mặt với nhiều khó khăn sau những hành động của Fed

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:20 21/06/2021

Sự tan rã đột ngột của reflation trade vốn được ưa chuộng trên thị trường trái phiếu kho bạc có thể vẫn chưa kết thúc, khi trước đó các trader đặt cược rằng sự phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy lợi suất kỳ hạn dài với tốc độ được thấy một thập kỷ trước.

Reflation trade trên thị trường trái phiếu đối mặt với nhiều khó khăn sau những hành động của Fed
Reflation trade trên thị trường trái phiếu đối mặt với nhiều khó khăn sau những hành động của Fed

Sự xoay trục chính sách sang hawkish của Cục Dự trữ Liên bang trong tuần trước đến trong bối cảnh thị trường ngắn đang short nhiều như bất kỳ thời điểm nào trong 16 năm qua. Kết quả là một cuộc tranh giành điên cuồng để thoát khỏi đường cong lợi suất dốc lên. Vị thế này đã thống trị câu chuyện trong nhiều tháng khi các nhà đầu tư tiếp nhận các tín hiệu của ngân hàng trung ương rằng họ sẵn sàng để lạm phát tăng nóng khi tăng trưởng phục hồi.

Nhưng bây giờ Fed dường như đã sẵn sàng hơn để chống lại lạm phát gia tăng với việc tăng lãi suất, và các quan chức cũng đang bắt đầu thảo luận về việc giảm bớt chương trình mua trái phiếu khổng lồ của họ. Kết quả là nỗi đau có thể chưa kết thúc đối với những người vẫn còn đặt cược vào đường cong lợi suất dốc lên, khi các trader đặt cược rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất vào cuối năm 2022. Cổ phiếu sụt giảm do một số nhà đầu tư đã mở vị thế chuẩn bị cho triển vọng tăng trưởng kinh tế yếu đi.

Patrick Leary, chiến lược gia trưởng về thị trường và nhà giao dịch cấp cao tại Incapital Chicago, cho biết: “Về mặt cấu trúc, đường cong dốc lên có thể đã kết thúc trong năm nay. Vẫn có thể có một số cơ hội biến động giữa đường cong dốc lên và phẳng đi, nhưng mức chênh lệch 5-30 năm đã hoàn toàn phá ra khỏi tất cả các vùng kỹ thuật mà chúng ta đã thấy trong một thời gian dài”, điều đó có nghĩa là quá trình làm phẳng đường cong có thể sẽ tiếp tục diễn ra.

Thông thường, đường cong dốc lên được coi là biểu hiện của triển vọng kinh tế sáng sủa hơn, điều mà Fed đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách bắt đầu dự báo hai đợt tăng lãi suất vào năm 2023 và nhích dần đến khả năng tăng lãi suất khỏi mức 0 trong năm tới. Nhưng những dự báo mới nhất của Fed cũng cho thấy một số quan chức nhận thấy nguy cơ lạm phát cao hơn sẽ có phần dai dẳng, thay vì nhất thời.

Động thái từ Bullard

Bình luận từ quan chức Fed James Bullard hôm thứ Sáu đã “tiếp thêm nhiên liệu” cho động thái này. Lãi suất kỳ hạn ngắn tăng mạnh sau khi ông nói rằng ông ủng hộ nâng lãi suất vào cuối năm 2022. Ông cũng cho biết các quan chức đã bắt đầu thảo luận về việc giảm bớt chương trình mua tài sản, đây được coi là bước dạo đầu cho việc tăng lãi suất.

Hầu hết các nhà giao dịch đang nghiêng về kịch bản một tín hiệu “taper” mạnh mẽ sẽ xuất hiện vào tháng 8 tại cuộc họp hàng năm của Fed ở Wyoming, với một thông báo chính thức vào cuối năm 2021.

Thời điểm “taper” của Fed là tâm điểm chú ý sau bất ngờ về Dot-Plot

Các trader chuyên quan sát biểu đồ để tìm ra diễn biến tiếp theo đã lưu ý rằng mức chênh lệch lợi suất 5-30 năm đã giảm xuống dưới đường trung bình động 200 ngày vào thứ Tư lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2020. Nó chạm mức 111 điểm cơ bản vào thứ Sáu, mức thấp nhất kể từ tháng 9 và sụp đổ gần 0.25% trong tuần này, cao nhất kể từ năm 2011.

Russ Certo, giám đốc điều hành bộ phận lãi suất tại Brean Capital, cho biết mức chênh lệch có thể giảm xuống còn 105 điểm cơ bản, mức được thấy lần cuối vào tháng 8, ngay cả khi đó không phải là kịch bản chính của ông trong vài ngày tới. 

Chiến lược gia William O’Donnell của Citigroup Inc. cũng nhận thấy mức độ cho đà giảm tăng lên.

Theo O’Donnell, có những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy “một giai đoạn làm phẳng đường cong dai dẳng đã bắt đầu”, đảo ngược giai đoạn tăng trưởng mạnh kể từ tháng 7 năm 2018.

Mức đóng cửa ngày thứ Sáu dưới 114 điểm cơ bản sẽ loại bỏ hỗ trợ quan trọng trong ngắn hạn - để lại 94 là mức quan trọng tiếp theo cần theo dõi, ông nói. Đó sẽ là mức phẳng nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.

Powell sẽ phát biểu trong tuần này

Tuần này có khả năng xảy ra nhiều xáo trộn hơn, với sự xuất hiện của Chủ tịch Fed Jerome Powell và nhiều chủ tịch Fed các khu vực khác. Triển vọng về chương trình mua tài sản của Fed là một chủ đề tại phiên điều trần quốc hội hôm thứ Ba, nơi Powell sẽ phát biểu online.

Một số nhà giao dịch đã sẵn sàng cho những biến động khác. Tuần vừa qua đã chứng kiến ​​một lượng lớn người mua vị thế quyền chọn đặt cược rằng mức biến động sẽ tăng trong tháng tới với mức phí premium đạt 14 triệu đô la.

Tại Incapital, Leary nói rằng công ty của ông trung lập với cả đường cong lợi suất dốc lên và phẳng đi trước cuộc họp của Fed, với quan điểm rằng một trong hai bên có thể sẽ hưởng lợi. Incapital vẫn giữ thái độ trung lập ngay cả sau quyết định mới nhất của Fed.

Ông nói: “Chúng tôi đã mất cảnh giác trước những động thái làm phẳng đường cong trong những ngày gần đây, nhưng không muốn mua đuổi. Tuy nhiên, “nếu tôi có cơ hội, đó là giao dịch mà tôi muốn xem xét và cân nhắc trong tương lai - bởi vì có lẽ có những điểm vào tốt hơn”.

Các sự kiện quan trọng tuần này

Lịch kinh tế:

o Ngày 21 tháng 6: Chỉ số Hoạt động Quốc gia của Fed Chicago

o Ngày 22 tháng 6: Chỉ số bán nhà hiện tại; Chỉ số sản xuất của Fed Richmond

o Ngày 23 tháng 6: Số đơn xin thế chấp bằng tài sản; số dư tài khoản vãng lai; Markit PMI của Hoa Kỳ; chỉ số bán nhà mới

o Ngày 24/6: Cán cân thương mại hàng hóa nâng cao; hàng tồn kho bán buôn, bán lẻ; đơn hàng lâu bền và hàng hóa vốn; GDP quý 1; số đơn xin trợ cấp thất nghiệp; chỉ số thoải mái của người tiêu dùng Langer; chỉ số sản xuất Fed Kansas

o Ngày 25/6: Thu nhập và chi tiêu cá nhân; chỉ số PCE; chỉ số tâm lý Đại học Michigan 

• Lịch trình của Fed:

o Ngày 21 tháng 6: Bullard, chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan; John Williams của Fed New York phát biểu

o Ngày 22 tháng 6: Loretta Mester tại Fed Cleveland; Mary Daly tại Fed San Francisco và Powell phát biểu

o Ngày 23/6: Thống đốc Fed Michelle Bowman; Raphael Bostic tại Fed Atlanta; Eric Rosengren tại Fed Boston phát biểu

o Ngày 24 tháng 6: Bostic, Patrick Harker tại Fed Philadelphia; Williams; Bullard; Kaplan phát biểu

o Ngày 25 tháng 6: Mester; Rosengren; Williams phát biểu

 

 

Vivien Lou Chen, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ