RBNZ tăng cường kích thích, cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các ngân hàng thương mại

RBNZ tăng cường kích thích, cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các ngân hàng thương mại

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:25 11/11/2020

Ngân hàng dự trữ New Zealand sẽ bắt đầu cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các ngân hàng thương mại trong vòng vài tuần để giảm hơn nữa chi phí vay và kích thích nền kinh tế khi nước này đang dần phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Các nhà hoạch định chính sách đã đồng ý bắt đầu chương trình cấp vốn cho vay mới vào tháng 12, chương trình này “sẽ giảm chi phí đi vay của các ngân hàng và giảm lãi suất”, Ngân hàng Dự trữ New Zealand cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư tại Wellington. Như dự kiến, RBNZ đã giữ lãi suất chính sách ở mức thấp kỷ lục 0.25% và giữ nguyên chương trình Mua tài sản quy mô lớn ở mức 100 tỷ NZD (68 tỷ USD), nhưng nhắc lại rằng họ sẵn sàng sử dụng các công cụ bổ sung như chính sách lãi suất âm nếu cần. 

Nếu triển vọng lạm phát và dữ liệu việc làm cho thấy cần nhiều biện pháp kích thích hơn nữa vào năm tới, chương trình cho vay mới sẽ giúp đảm bảo hiệu quả của chính sách lãi suất âm. Tuy nhiên, đà tăng giá bất động sản và sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau cuộc suy thoái nửa đầu năm đang bắt đầu làm dấy lên một số nghi ngờ rằng RBNZ sẽ không hạ lãi suất chính sách xuống dưới 0. NZD/USDphản ứng giảm sau thông báo này và hiện tăng lên mức 0.6854. 

Việc ngăn chặn thành công sự lây lan của Covid-19 tại New Zealand đã thúc đẩy niềm tin và chi tiêu bất chấp tác động của đóng cửa biên giới đối với ngành du lịch và mối đe dọa với tăng trưởng toàn cầu do tỷ lệ lây nhiễm ngày một gia tăng tại châu Âu và châu Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 5.3% trong quý thứ ba, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức hai con số được dự báo khi bắt đầu đại dịch. 

Niềm tin vào sự phục hồi kinh tế toàn cầu cũng được thúc đẩy trong tuần này bởi tin tức rằng một loại vắc-xin được phát triển bởi Pfizer Inc. và BioNTech SE bảo vệ hầu hết mọi người khỏi Covid-19 và có khả năng bắt đầu được tung ra vào đầu năm tới. Đồng thời, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang chuẩn bị cho các biện pháp kích thích hơn nữa nếu cần thiết khi các biện pháp phong tỏa mới được áp dụng khắp châu Âu. Mặc dù nước láng giềng Úc đã kiểm soát Covid-19, Ngân hàng dự trữ của họ tuần trước đã hạ lãi suất xuống 0.10% và công bố chương trình mua trái phiếu bổ sung. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Các nhà đầu tư trái phiếu hiện đang bị mắc kẹt trong tình thế bấp bênh khi tiếp tục có nguy cơ xung đột Iran-Israel sẽ lan rộng thành một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn, giữ giá dầu cao hơn và Cục Dự trữ Liên bang phải giữ mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để chống lại lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ